การอยู่ไฟจำเป็นไหมคะ?

มาพูดคุยกันค่ะ แม่ๆ ว่าควรอยู่ไฟหรือไม่จำเป็น ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ มาแชร์ประสบการณ์ให้แม่มือใหม่หน่อยนะคะ

43 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ถ้าถามว่าจำเป็นมัย สำหรับเรา จำเป็นคะ แต่ต้องรู้หลักการในการอยู่ไฟ เพราะคนโบราณกับสมัยนี้ แนะนำไห้ไหมละลายก่อนตะค่อยอยู่ ส่วนตัวนะคะ ไม่ได้รู้หลักการอะไร ออกจากโรงบาลยุ่เลย แล้วแผลยังไม่ติด แล้วนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ข้างล่างจุดถ่านไฟ ก็นอนย่างๆไฟไป และไหมมันหลุดคะ แผลปริ แต่โชคดีคือทนยุ่ต่อไปอีก4วันแผลมันก็ติดและหายไวมากๆๆ กินนำ้ร้อน อาบนำ้ร้อน เอาหม้อข้าวกดท้องนวดครึงทุกวัน นอนพิงไฟอ่อนเปนเวลา7วัน หน้าท้องแบนราบเลยคะ ออกจากไฟ เราก้อยังกินนำ้ร้อนต่อ เพื่อกะตุ่นนำ้นมอีก1เดือน แนะนำนะคะ(แผลฝีเย็บไห้หายก่อนค่อยอยู่นะคะ)

Đọc thêm

ต้องดูที่ระยะยาวด้วยแต่ละคนไม่เหมือนกันคนแรกเราได้สัมพัสทั้งคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดเพราะปากมดลูกไม่เปิดกับน้องตัวใหญ่ไม่กลับหัวเลนได้ผ่า เราออกจะหัวรั่นหน่อยคิดว่าการอยู่ไฟไม่จำเป็น หลังๆมาเจอหน้าฝนหน้าหนาวจะหนาวกว่าคนปกติไม่ได้หนาวตามร่างกายแต่หนาวจากข้างในกระดูกมีอาการปวดหลังบ่อยหน้าร้อนคือร้อนเป็น100เท่าเลยผ่านมาจนลูกคนแรก6ขวบก็ยังมีอาการแบบนี้อยู่ต้อนนี้คนที่2 อยู่ในท้อง 32 wแล้วได้ผ่าเหมือนกันแต่คงไม่มีเวลาอยู่ไฟเลยจะหาสมุนไพมาต้มอาบแทน ไม่อยากทรมานเหมือนท้องแรก

Đọc thêm
Thành viên VIP

อาการหนาวสั่นหลังคลอดคือสิ่งปกติที่ต้องเกิดขึ้นค่ะแม่ เพราะร่างกายเราถูกดูดแคลเซี่ยมไปให้ลูก เราจึงมีอาการหนาวสั่น แต่ไม่นานก็หายค่ะ ทานแคลเซี่ยมบำรุงหลังคลอดนะคะ ส่วนตัวคลอดธรรมชาติยุคโควิดระบาดไม่ได้มีการอยู่ไฟ มีหนาวสั่นหลังคลอดไม่กี่วันค่ะ แต่ก็ปกติกีทุกอย่าง อย่างต่างประเทศก็ไม่มีการอยู่ไฟไม่มีใครมีปัญหานะคะ เอาที่เราสะดวกกาย สะดวกใจดีที่สุดค่ะ ส่วนตัวแม่เองคิดว่าการอยู่ไฟน่าจะผ่อนคลายคล้ายๆอยู่สปาค่ะ

Đọc thêm

สำหรับคนอื่นจำเป็นรึเปล่าไม่รู้ค่ะ แต่สำหรับเราเคยทั้งอยู่และไม่อยู่มาแล้ว ส่วนตัวคิดว่าจำเป็นค่ะ เพราะจากที่ผ่านมาคือ การไม่อยู่ไฟ เวลาหนาวจะหนาวมาก หนาวไปถึงกระดูกเหมือนที่คนแก่เคยพูดเลย มดลูกเข้าอู่ช้า และเราตอนเป็นปนะจำเดือนหลังจากมีลูกคือปวดท้องมากๆเลยค่ะ แต่พออยู่ไฟรู้สึกตัวเบาสบายที่สำคัญน้ำหนักลงเร็วมากมีแต่คนทักว่าผอมลงมาก มดลูดเข้าอู่เร็ว ฟื้นตัวได้เร็ว เราคลอดธรรมชาติทั้ง2ท้องค่ะ

Đọc thêm

ถ้าทำได้เงินก็ดีกับตัวเราค่ะ บ้านนี้ทำแบบง่ายๆ สั่งเครื่องอบมาต้มใส่หม้อชาบูแล้วสอดใส่ใต้เก้าอี้เรานั่งบนเก้าอี้แล้วเอาผ้าห่มคลุมโปง ทำวันละ 15-20 นาที ทำอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ แข็งแรงไวไม่ค่อยหนาวสั่นด้วย แต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆกินยาที่หมอให้ให้ครบค่ะอย่าให้ขาด แม่ชี้พิกัดเครื่องอบตัวหลังคลอดให้นะคะแต่อย่าเพิ่งสั่งนะถ้าผ่าคลอดหมออาจจะไม่ให้อยู่ไฟ https://s.lazada.co.th/s.jpjII?cc

Đọc thêm

ถ้าผ่าคลอดไม่ควรอยู่ไฟนะคะ อาจจะอบสมุนไพร หรือทับหม้อเกลือเอาหลังจากแผลหายดีแล้วค่ะ ส่วนตัวผ่าคลอดก็ไม่ได้อยู่ค่ะ ตอนอยู่บ้านตัวเองแม่ให้อาบน้ำอุ่น แต่พอมาอยู่บ้านสามีแม่ย่าให้อาบน้ำร้อนทรมานดีค่ะ น้ำเดือดปุดๆถังนึงเทน้ำเย็นผสม1-2 ขันแล้วก็รีบตักราดตัว ไหนจะเอาเกลือกำไปใส่ไฟแล้วเอาหน้าเข้าไปอังไฟให้ลืมตาไว้ คือไม่อยู่ไฟแต่ก็ทรมานดีค่ะ 555

Đọc thêm
Influencer của TAP

ถ้ากลัวเรื่องหนาวสั่นในอนาคตบอกเลยว่าไม่เกี่ยวกับการอยู่ไฟเพราะแม่เราอยู่ไฟทั้ง3ท้องถึงหน้าหนาวก็ยังหนาวเลยค่ะ #สำคัญคือ กินอาหารให้ครบ5หมู่ทานยาบำรุง วิตามินเสริมที่หมอจ่าย แคลเซี่ยม ยาบำรุงเลือดควรกิน ออกกำลังกาย คนเราพออายุเยอะร่างกายเสื่อมโทรมก็ต้องบำรุงและดูแลตัวเองเป็นพิเศษค่ะ เพราะร่างกายไม่เหมือนเดิมอยู่แล้ว

Đọc thêm

บ้านนี้คลอดเองคะ สำหรับเรา เราว่าการอยู่ไฟดีนะคะ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ผ่อนคลาย เราคลอดน้องได้1เดือน พยาบาลเขาก็เอาเครื่องอบสมุนไพรมาอบให้ถึงบ้านเลยคะ ย่าเราก็ต้มน้ำอุ่นให้อาบทุกวัน ทานน้ำขิงอุ่นๆประจำทุกวัน มันดีมากเลยกับการอบสมุนไพร ถ้าสมันก่อนก็คงได้นอนข้างๆเตาถ่าน 😅😅😅

บ้านนี้ไม่อยู่ค่ะ จำเป็นมั้ย แล้วแต่บ้านเลยค่ะแม่ ส่วนตัวคือไม่จำเป็น หมอก็ไม่แนะนำด้วย(เอกชน) อาการหนาวในกระดูก ร้อนสุด หนาวสุด ไม่เป็นค่ะ เพราะถ้าแม่กินยาบำรุง+แคลเซียมให้ครบ(ประมาณ 2-3 เดือนหลังคลอด) ยังไงก็ไม่เป็น เพราะอาการนี้เกิดจากแคลเซียมในร่างกายไม่พอ

อยู่ไฟจะช่วยปรับร่างกายภายในให้ดีขึ้นไวกว่าปกติค่ะ บ้านนี้อยู่ไฟเย็น คือการกินแต่ของร้อน เพราะไม่สะดวกอยู่ไฟแบบโบรานหรืออบสมุนไพรได้ กินร้อนอาบร้อน ทำให้โฮโมนปรับตัวและรู้สึกว่าไม่ค่อยไข้หรือจับสั่นเวลาเจออากาศเย็นๆอะค่ะ (ส่วนตัวนะคะ)

Câu hỏi liên quan