คลอดเอง กับ ผ่า แบบไหนดีกว่ากัน

ตอนนี้ 37 week แร้ว ลังเลมากเอาไงดี

12 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ข้อเสียของการผ่าคลอด คุณแม่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากยาระงับความรู้สึกหรือยาสลบ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ลูกที่คลอดจากแม่ที่ได้รับยาสลบอาจเกิดการขาดออกซิเจนและตัวเขียว ภาวะแทรกซ้อนขณะผ่าตัด หลังผ่าตัดสูงกว่ามาก เช่น ไข้ ติดเชื้อ ลิ่มเลือดอุดตัน เป็นต้น ภาวะแทรกซ้อนระยะยาว เช่น ปวดท้องเรื้อรัง พังผืด ลำไส้อุดตัน เป็นต้น ถือว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ เสียเลือดมากกว่า โดยทั่วไปแล้วเสียเลือดเป็นสองเท่าของการคลอดทางช่องคลอด ใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัวหลังคลอด เจ็บแผลนานกว่าคลอดธรรมชาติ มีแผลเป็นที่หน้าท้อง และมดลูกเป็นแผลขนาดใหญ่ ซึ่งมักจะมากกว่าแผลฝีเย็บ ทารกมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาการหายใจเมื่อแรกคลอด ทารกไม่ได้สัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ ในระยะยาวจะทำให้เด็กป่วยง่าย เพิ่มภาวะแทรกซ้อนในครรภ์ต่อไปหลายประการ เช่น รกเกาะต่ำ รกติด ตกเลือดหลังคลอด

Đọc thêm

ข้อดี ข้อเสีย คลอดธรรมชาติ vs ผ่าคลอด ข้อดีของการคลอดธรรมชาติ ฟื้นตัวเร็วกว่า เจ็บแผลหลังคลอดน้อยกว่าการผ่าคลอด ไม่ถือว่าเป็นการผ่าตัดใหญ่ กระบวนการคลอดธรรมชาติจะมีการขับของเหลวออกจากปอดของทารก จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการหายใจเมื่อแรกคลอด ทารกได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ดีที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ ทำให้มีภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยบ่อย

Đọc thêm

ข้อเสียของการคลอดธรรมชาติ เสี่ยงต่อการยืดและการฉีกขาดของเนื้อเยื่อในช่องคลอด เสี่ยงของการหย่อนของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมปัสสาวะและการเคลื่อนไหวของลำไส้ อาจจะมีอาการเจ็บท้องมากช่วงใกล้คลอด และยาวนานในท้องแรก ทารกอาจได้รับบาดเจ็บหากต้องใช้เครื่องมือ เช่น คีม หรือเครื่องดูดสูญญากาศช่วยคลอดออกมา

Đọc thêm

ส่วนตัวเราคิดว่าคลอดเองค่ะ รู้สึกตัวตลอดเวลาได้สัมผัสรสชาติความเป็นแม่ได้เต็มที่ ฟื้นตัวไวกว่าผ่าคลอด และที่สำคัญลูกได้รับภูมิต้านทานแรกคลอดด้วยค่ะ(เด็กผ่าคลอดจะไม่ได้รับภูมิคุ้มกันตรงนี้)

ข้อดีของการผ่าคลอด สามารถกำหนดวันคลอดได้ คุณแม่ไม่ต้องใช้เวลาในการคลอดยาวนาน เป็นตัวเลือกสำหรับคุณแม่ที่มีเชิงกรานแคบ และมีความเสี่ยงหากคลอดธรรมชาติ

Đọc thêm
Thành viên VIP

คลอดธรรมชาติสิ ดีกะแม่และเด็ก แต่สุดท้ายก็เลือกเองไม่ได้อยู่ดี หากเด็กไม่กลับหัว เด็กมีภาวะเครียดแล้ว ครรภ์เป็น นู้นนั้นก็ทำให้ต้องไปผ่า

คลอดเองค่ะ เจ็บทีเดียว แปปเดียวหาย ... ลูกแข็งแรงด้วยนะคะ 🥰 สู้สู้ค่ะคุณแม่

Thành viên VIP

คลอดเองจะฟื้นเร็วแต่เจบหน่อยค่ะแม่

คลอดเองดีกว่าค่ะ แผลหายเร็ว

แล้วแต่สะดวกเลยแม่

Câu hỏi liên quan