น้องร้องไห้ แบบกรี๊ด

สอบถามหน่อยครับ ผมกับแฯเป็นพ่อแม่มือใหม่ มากๆ ปล.2วัน ลูกชอบร้องไห้แล้วกรี๊ด ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ ปกติไหมครับ และน้องชอบผวา สดุ้ง แล้วก็ร้องไห้ มีวิธีให้น้องไม่สะดุ้งไหมครับ

น้องร้องไห้ แบบกรี๊ด
25 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ของเรา​ 3​ วันแรกที่อยู่​รพ.ร้องทั้งวันค่ะ​ เพราะเอาน้องเข้าเต้าไม่เป็น​เค้ากินไม่​อิ่มเลยร้องบ่อย​ แต่พออุ้มเค้าก็จะหาย​ ร้องๆนิ่งๆทั้งวัน​ กลับมาบ้านก็จะเป็นอยู่เกือบ​ 2​ อาทิตย์​ ถึงบ้านวันแรกสามีบอกให้ลูกกินจากขวดเลย​ สงสารลูก​ กินเต้าไม่เป็น​ก็​หิวอยู่ตลอดเลยร้องบ่อย​ พอเค้าได้กินจากขวดก็นิ่ง​ ไม่ร้องมากเหมือนตอนอยู่รพ.​ แต่กลางคืนก็ยังร้อง​อยู่​เหมือนเดิม​ เราต้องคอยสังเกต​ตลอดว่าร้องเพราะอะไร​ ตอนนี้น้องเกือบเดือนแล้ว​ จับทางถูก​ เค้าจะตื่นเพราะอึหรือฉี่พอรู้สึกไม่สบายตัวเค้าก็จะตื่น ตื่นมาปุ๊บ​ต้องได้กินก่อน​ กินอิ่มค่อยเปลี่ยนผ้าอ้อม​ เสร็จ​ก็​อุ้มพาดบ่าเพื่อจับเรอ​ เค้าก็หลับพอดีพาเข้านอนต่อ​ แต่ถ้าให้กินกับขวดต้องกะให้ดีว่ากินเท่าไรเค้าถึงจะอิ่ม​ มากไปท้องอืด​ ร้องอีก​ น้อยไปไม่อิ่ม​ ก็​ร้องอีก​ ท้องอืด​ก็​ร้อง​ หิวก็ร้อง​ ตอนนี้จับทางน้องได้​ สบายเลยค่ะ

Đọc thêm

แนะนำไหว้เจ้าที่เจ้าทางที่บ้าน ห้อง คอนโด บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในบ้าน ถ้ามีความเชื่อส่วนบุคคล เราคลอดใหม่ๆวันที่กลับบ้านมาถึง ทำขั้นห้าแบบอีสาน ที่เค้าทำกัน บอกเจ้าที่ในบ้าน ว่าต่อไปนี้ที่บ้านเรามีลูกน้อยเพิ่มแล้ว ถ้าร้องไห้ งอแงบ่อยอย่ารำคาญ อย่าหยิกลูกหลานเลย ประมาณนี้ #อันนี้แล้วแต่ความเชื่อนะเราทำแล้วได้ผลกับลูกและพาไปเป่าด้วย เพราะที่บ้านแม่เป็นร่างทรง ใครว่าไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องมาเม้นนะ บอกแล้วว่าแล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล บางคนก็บอกว่าโคลิก หรือลูกท้องอืดหรือเป

Đọc thêm

ใน3เดือนแรกเค้าจะยังนอนผวาค่ะ เพราะเค้าเคยถูกห่อหุ้มมากมายตอนอยู่ในท้อง ให้คุณแม่กอดน้องบ่อยๆโดยเฉพาะตอนเค้าดื่มนมจากอกนี่สำคัญเลย สบตาเค้าสัมผัสเค้าเบาๆค่ะ ไม่ต้องกลัวการติดมือเค้าจะได้อบอุ่น ให้ติดพ่อและแม่แหละดีแล้วค่ะ ตอนเค้าหลับแล้ววางลงเบาๆใช้ผ้าหรือหมอนดันสองข้างตัวเค้าไว้ พาดผ้าอีกผืนบริเวณอกและท้อง ไม่จำเป็นต้องห่อตัวแน่นนะคะเพราะหัวใจทารกเต้นเร็วกว่าเรามาก เค้าจะร้อนและเป็นไข้ได้ง่ายๆค่ะ แค่ห่มผ้าใส่เสื้อผ้านุ่มๆ ถุงมือถุงเท้าพอแล้วค่ะ

Đọc thêm

น้องจะมีอาการโคลิคหรือร้องไห้ทุกวันเวลาเดียวกันทุกวัน โดยไม่มีสาเหตุ ในช่วงอายุ1-3เดือนค่ะ แล้วจะค่อยๆลดลงจนหายไปตอนอายุ4จะ5เดือนขึ้นไปจ้า แต่ทั้งนี้ก็ต้องคอยเช็คแพมเพิส สังเกตอาการน้องว่าอาจจะไม่สบายตัวหรือท้องอืดได้ค่ะ ถ้าน้องร้องไห้ถีบขา จิกเท้า แอ่นเกร็ง เงยหน้า หรืออยากดูดแต่แต่ทำท่าหานมไม่เจอ กินแล้วนมล้นปาก บ้วนนมทิ้ง นั่นคืออาการท้องอืด ต้องอุ้มเรอจ้า

Đọc thêm

เป็นเรื่องปกติของเด็กทารกแรกเกิดค่ะน้องน่าจะกินไม่อิ่มหรือไม่ก็อาจจะอึหรือฉี่แล้วไม่สบายตัวนะคะเพราะเราก็เคยเจอแบบนี้ตอนแรกคิดไปต่างๆนาๆกดเรียกพยาบาลเป็นว่าเล่นสรุปสุดท้ายน้องกินไม่อิ่มค่ะ..ส่วนอาการสดุ้งหรือผวาก็ปกตินะคะสำหรับเด็กวัยนี้ลองห่อตัวน้องแน่นๆหรือไม่ก็เอาผ้ามาพับแล้ววางไว้บนอกน้องหรือจะเป็นหมอนใบเล็กๆก็ได้นะคะป้องกันอาการเหล่านี้ได้ค่ะ

Đọc thêm

มีหลายสาเหตุนะคะ ถ้าเป็นพี่บ้าน พ่อเค้าก็จะไหว้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางให้ปกปักรักษาก่อนเลยถึงจะพาน้องเข้าบ้าน ส่วนอาการผวา ห่อตัวน้อง แล้วใช้ผ้าอ้อม หรือผ้าขนหนูผื่นเล็กๆตั้งทับหน้าอกอีกชั้นนึ่งคะ เรื่องร้องกรี๊ดมีหลายแบบมาก อาจจะกินไม่อิ่ม หรือ อิ่มแล้วแต่ยังอึดอัดตัวอยู่ แต่เกิดจากการไม่สบายตัวแน่นอนคะ

Đọc thêm

พ่อแม่มือใหม่เหมือนกันคะ เขาร้องกรี๊ดเราก็ไม่รู้สาเหตุ ให้กินนมก็ไม่กินไอ้เราก็ไม่รู้จะทำไงร้องไห้ตามลูกเลยคะ555 #แต่คุณพยาบาลบอกว่าเขาอยู่ในช้วงปรับตัวให้เราห่อตัวหนาแน่ๆจะช่วยได้

ปรกติ เป็นๆ เดือนค่ะ เด็กพูดไม่ได้ก็สื่อสารด้วยการร้อง คุณพ่อ คุณแม่ สังเกตการร้อง ก็จะรู้ว่าเค้าร้องแบบไหนต้องการอะไร ค่อยๆ เรียนรู้ไปนะคะ เลี้ยงเด็กสังเกตให้มาก จะเข้าใจกันเร็วค่ะ

น้องยังปรับตัวไม่ได้ค่ะเดียวก็ค่อยๆดีขึ้น ลองหาสาเหตุของการร้องท้องอืด หนาว-ร้อน ง่วง ต้องการอุ้มดูนะคะ ส่วนการรอนผวาดป็นปกติ 3 เดือนจะหายเป็นปกติค่ะ

เป็นเรื่องปกติค่ะลูกยังปรับตัวกับการอยู่ข้างนอกไม่ได้ให้เอาผ้าห่อตัวแน่นๆให้ความรู้สึกว่ายังอยู่ในท้องก็จะช่วยเรื่องผวาด้วยค่ะ