คุณแม่เหนื่อย จะช่วยยังไง

คลอดมาได้ 10 วันแล้ว คุณแม่เหนื่อยจนร้องไห้ สาเหตุมาจาก 1.พ่อไม่ช่วยในยามที่พ่อกลับไปบ้าน 2.ลูกงอแงนานเป็นชั่วโมง สองชั่วโมง แล้วพ่อไม่เข้าไปช่วย 3.พ่อหงุดหงิดใส่เวลาโดนตะคอกเรียกใช้งาน 4.พ่อหูตึงโฟกัสสิ่งอื่น ไม่รอช่วยเหลือ จนต้องเรียกซ้ำๆ *สาเหตุอื่นๆ ใครมียกตัวอย่างสอนหน่อยนะครับ ทำอย่างไรจะให้คุณแม่ไม่เครียดไม่เหนื่อยไปมากกว่านี้ และมีกำลังใจมากขึ้น

11 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

จากที่อ่านโพสต์และคอมเม้นต์ของคุณพ่อเราว่า ตอนนี้สิ่งที่คุณพ่อคิดคือ เวลามีอะไรคุณแม่ก็ดูแลเองได้นี่นา แค่รออยู่ห่าง ๆ แล้วเข้าไปช่วยเวลาเค้าเรียกก็พอ แต่ความจริงแล้วสิ่งที่คุณแม่คิดเค้าน่าจะรู้สึกว่า ทำไมไม่รู้จักช่วยบ้าง ทำไมต้องรอให้ขอให้เรียกก่อน แถมเวลาเรียกดี ๆ ก็ดันไม่ได้ยิน ต้องตะคอกใส่อีก สิ่งที่ควรทำคุณต้องเลิกคิดว่ารอให้เค้าเรียกค่อยทำ มันไม่ใช่งานคนใดคนหนึ่งค่ะ มันสามารถช่วยกันไปพร้อม ๆ กันทั้งคู่ได้ อย่างลูกร้องจะปลอบลูก คุณแม่อุ้มคุณพ่อช่วยเอาของเล่นมาล่อ หรือผลัดกันอุ้มก็ได้ ไม่ใช่ว่าลูกร้องแม่อุ้มแล้วงั้นก็ปล่อยให้แม่อุ้มไปคนเดียวจนกว่าจะหยุด ส่วนเวลาอื่น ๆ คุณเข้าไปถามเองเลยค่ะว่ามีอะไรให้ช่วยมั้ย ให้ล้างขวดนมมั้ยให้หยิบอะไรให้มั้ย บางทีเค้าก็ไม่ได้ต้องการให้ช่วยอะไรหรอกค่ะ แต่เค้าต้องการรู้สึกว่าคุณคอยอยู่ข้าง ๆ และพร้อมช่วยเค้าตลอดเวลา แถมการที่เราต้องเอ่ยปากเรียกทุกครั้งมันก็ทำให้หงุดหงิดได้ค่ะ เราเข้าใจว่าผู้ชายกับผู้หญิงมันมีระบบความคิดต่างกัน ยิ่งช่วงนี้คุณแม่จะยิ่งอ่อนไหวกว่าเดิม ถ้าอยากช่วยจริง ๆ คุณต้องเลิกคิดในแบบของตัวเองแล้วหัดคิดในแบบของคุณแม่ค่ะ แรก ๆ อาจจะยากหน่อย สู้ ๆ นะคะ

Đọc thêm
5y trước

ขอแย้งนิดนึงผมไม่ได้มีความคิดว่าแม่ก็ทำแล้ว ทำได้นี่หน่า เพียงแต่เวลาที่เขาอยู่ใกล้ๆลูกแล้วกำลังทำหน้าที่ตรงนั้น ผมไม่อยากเข้าไปยุ่งหรือขวาง เพราะมันจะดูเกะก่ะในตอนที่เขากำลังทำหน้าที่ มันคือความคิดผมครับ และการจะให้เข้าไปล่อเอาของเล่นไรนั้นผมคิดว่าคงยังไม่ถึงเวลานั้นเพราะปัจจุบันเขาคงยังมองไม่เห็นของเล่นหรือมีปฏิกิริยาสนใจสิ่งเล้าต่างๆ แต่ที่ผมทำคือสังเกตุถ้าเขาอุ้มแล้วให้นมแล้วเปลี่ยนเพิสเช็ดตูดก็ไม่หยุดร้อง ผมก็จะไปอุ้มมาเดินวนในห้องแล้วร้องเพลงครับ แต่ก็มักจะถูกเจ้าตัวเล็กหลับหลอกตลอด ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ จะพยายามปรับครับผม มันอาจจะยาก แต่มันก็ไม่ยากหากกายพร้อมใจพร้อมเราทำได้ 😉✌️

ในเมื่อคุณพ่อรู้แล้วว่าเกิดจากอะไรก็น่าจะแก้ได้นะคะ แค่เลิกทำ 4 ข้อที่คุณพ่อพิมพ์มาก็แค่นั้นเอง คอยช่วยเค้าบ้าง คุณพ่ออาจจะคิดว่าทำงานกลับมาแล้วเหนื่อย แต่คุณแม่เองที่ต้องดูแลลูกทั้งวันก็เหนื่อยค่ะ งานดูแลเด็กไม่ง่ายค่ะคุณพ่อ

5y trước

หงุดหงิดจากเสียงเวลาเรียกหากันนี่แกละครับ ตะคอกใส่เหมือนเราไม่คอยสนใจดูสนใจฟัง

คุณพ่อต้องช่วยคุณแม่บ้างนะคะ เลี้ยงลูกเหนื่อยค่ะ ถ้าเลี้ยงง่ายก้อแฮปปี้ ถ้างอแงล่ะคะ คนเป็นแม่แทบไม่ได้กินข้าว เลยเวลาข้าวก้อกินไม่ลงแล้ว ส่วนของเราแฟนช่วยทุกอย่างค่ะ อาจเป็นเพราะแฟนเราเค้ารุ้ว่าเราเหนื่อย ใจเขาใจเรานะคะ

5y trước

จะพยายามให้มากขึ้นครับ ✌️

อดทนนะคะ นี่ก็ร้องไห้มากลายยกเหมือนกัน เพื่อลูกค่ะ ค่อยๆทำความเข้าใจค่ะ😍

เอ้า พ่อก็ รู้ว่าผิดตรงไหนแก้เลยจ้า ทุกข้อที่พิมพ์มาแก้ไขไม่ยากเลยค่ะ

5y trước

จังหวะที่มีปัญหาคือกำลังทำอย่างอื่นแล้วไม่ได้ยินเสียงเรียกของคุณแม่ กับจังหวะคุณแม่กำลังดูลูกข้างๆ

ใส่ใจคุณแม่มากๆนะคะ ช่วยกันดูแลลูก เพราะเป็นแม่มันเหนื่อยจริงๆค่ะ

สาเหตุอื่นๆ ใครมีตัวอย่างสอนหน่อยนะครับ หมายถึงให้สอนอะไรอะคะ

5y trước

ซัพพอร์ตตลอดครับ แต่อาจจะไม่พอ จะพยายามเติมให้เต็มครับ

ก็ใช่แล้วนี่คะ รู้ตัวหมดแล้วก็น่าจะแก้ไขตัวเองได้นะคะ

5y trước

ผมก็อุ้มจนหลับนะ แหะๆ แต่บางจังหวะ มันไปทำให้แม่ดิ่ง แต่ผมเสียใจที่ทำเขาร้อง

ข้อ 2 นี่ จิตใจพ่อทำด้วยอะไรนะ

5y trước

ครับผม

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ

Câu hỏi liên quan