อยากเลิกบุหรี่ให้ได้เด็ดขาดทำไงดี

เราอายุ 33 ตอนนี้เราตั้งครรภ์อยู่ได้ 5 เดือน แต่ปกติแล้วเราเป็นคนสูบบุหรี่จัดมาก ตอนนี้กำลังพยายามเลิกแต่ก็ทำไม่ได้ซักที ทั้งที่เราเองก็รู้ถึงโทษของมัน แม่ๆ มีวิธีไหนแนะนำวิธีเลิกบุหรี่ได้บ้างค่ะ เราเครียดมาก ยิ่งถ้าเครียดเราเองก็มีแต่ดูดบุหรี่ สงสารลูกมากแต่ก็ใจไม่แข็งพอที่จะไม่สูบ ช่วงไตรมาสแรกเราไม่ค่อย ดูดบุหรี่นะเพราะยังมีอาการแพ้ท้องอยู่ เหม็นควันบุหรี่ แต่พอ 4 เดือนหลังจากหายแพ้ท้อง เรากลับมาดูดบุหรี่เหมือนเคย แต่ก็พยายามลด จากที่เมื่อก่อน ก่อนตั้งท้องเราดูดวันละซอง. แต่ตอนนี้ก็วันล่ะ 4-5 มวน เรารู้สึกผิดต่อลูกมากแอบกลัวและวิตกกังวลตลอด แต่ก็ยังทำ.. เราเกลียดตัวเองได้แต่นอนร้องไห้กับการกระทำที่เลิกไม่ได้ อ่อ! ลืมบอกไปเราเป็นโรคซึมเศร้าด้วย มันเลยยากต่อการยับยั้งชั่งใจในการควบคุมตัวเอง. แม่ๆท่านใดมีวิธีลดความอยากต่อการดูดบุหรี่แนะนำบ้างค่ะ ช่วยเราที.... ขอบคุณมากๆค่ะ

753 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

คุณแม่ยังรักลูกของคุณแม่ไม่พอค่ะ ถ้ารักลูกจริงคุณแม่ต้องทำได้ค่ะ บุหรี่แค่สูดดมควันจากบุคคลอื่นก็อันตรายมากแล้ว แต่นี่ได้รับจากคุณแม่โดยตรงเลยค่ะ คุณแม่บอกว่ารู้ถึงโทษของมัน แต่ก็ยังทำ คุณแม่อยากให้ลูกออกมาไม่แข็งแรง สมองพิการเหรอค่ะ คุณแม่ต้องพยายามให้มากกว่านี้นะค่ะ ไปหาหมอคุณหมอว่าไงบ้างอ่ะค่ะ ตรวจให้ละเอียดนะ เพราะลูกคุณแม่ได้รับสิ่งที่แม่ทำเต็มๆเลยค่ะ เรามีเคสของน้องสะใภ้แฟนค่ะ จะเล่าให้ฟัง ตอนท้องไม่ดูแลตัวเอง ชอบเที่ยว กินเหล้า ดูดบุหรี่ นอนดึก ยากินบ้างไม่กินบ้าง ไม่ดูแลบำรุงลูก รักแต่สนุก รักตัวเองมากกว่าลูก ผลที่ได้เป็นไงค่ะ ลูกคลอดมาภายนอกสมบูรณ์ทุกอย่างก็จริง แต่พอโตมาเด็กพัฒนาการช้า ไม่พูด ปู่กับย่าสงสัยว่าทำไมหลานถึงไม่พูด ทำอะไรก็ช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน สามปีจึงพาไปหาหมอ หมอตรวจอย่างละเอียด แล้วบอกว่าเด็กเป็นออทิสติก เป็นไงล่ะค่ะ นี่ในกรณีที่เป็นแค่ออทิสติก เรายังพอจะรักษาได้ แต่ถ้าลูกเราออกมาพิการ ไม่ครบสามสิบสอง เพราะการกระทำของเรา คุณแม่ไม่รู้สึกผิดบ้างเหรอค่ะ ที่เป็นคนลงมือทำร้ายลูกตัวเอง ขอโทษนะค่ะ ที่บางคำพูดตรงและแรง แต่หวังดีกับคุณแม่จริงๆค่ะ อยากให้คุณแม่ใจแข็ง เลิกกับมันให้ได้เพื่อลูกของคุณแม่เอง สู้ๆนะค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ก่อนท้องก็สูบค่ะ เข้าใจเเม่นะคะว่ามันเลิกยากจริงๆ เเต่ถ้าเเม่รักลูกรักน้องจริงๆยังไงมันก็หักดิบได้ค่ะ เพราะตอนเเรกบ้านนี้พอรู้ว่าท้องจากวันล่ะเกือบซองลดค่ะเพราะรู้ว่าเลิกไม่ได้เหลือวันละ3-4ตัว บางวัน2ตัว เเต่พอผ่านมา3อ่ทิตย์เราเริ่มคิดเเล้วว่าปล่อยไว้เเบบนี้ไม่ดีเเน่ต้องทำอะไรสักอย่าง เลยเข้าYouTubeค่ะเปิดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์ดูว่าผลออกมาเด็กเป็นยังไง ผลคือกลัวค่ะ กลัวน้องเสีย กลัวน้องพิการ กลัวน้องป่วย หักดิบได้เลยค่ะ จริงๆการเลิกอะไรสักอย่างมันอยู่ที่ใจตัวเองมากกว่า เเต่ก็เป็นอีก1ทางเลือกนะคะลองดูเผื่ออาจจะได้ผลค่ะ เเม่ลองคิดดูนะคะการที่เราต้องมาเห็นลูกเราป่วย ลูกเราพิการมันเจ็บปวดกว่าการที่เรามานั่งคิดสงสารลูกเวลาเราสูบบุหรี่อีกนะคะ ถ้าถึงเวลานั้นอยากจะย่อนเวลากลับไปมันก็สายไปแล้วค่ะ ไม่ซื้อ ไม่สน อย่าผลัดวัน ประมาน3-4วันเดี๋ยวมันก็จะค่อยๆลดความอยากไปค่ะ อดทนไห้ได้3-4วัน ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้หรอกค่ะ มีเเต่ไม่ทำมากกว่า สู้ๆนะคะเราเอาใจช่วยค่ะ ผ่านมันไปไห้ได้เเล้วเราจะรู้สึกดีมากๆเลย😊✌🏻✌🏻

Đọc thêm
4y trước

ทำเหมือนกันเลยคะวิธีเดียวกันเป๊ะ สรุปก็เลิกได้ผลจริง

เราก็สูบนะคะ ทั้งสูบจัดและดื่มจัดเลยค่ะก่อนท้อง โชคดีที่ว่าตอนที่ยังไม่รู้ตัวว่าท้อง คือมีอาการคลื่นไส้เวลาสูบค่ะ สูบไปได้ครึ่งมวนต้องโยนทิ้งเลยเพราะคลื่นไส้มากๆ แล้วก็รู้สึกไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ อยากนอนอยู่แต่บ้าน แต่พอรู้ตัวว่าท้องก็หักดิบหมดเลยค่ะ รู้ตัวว่าท้องตอนเกือบสองเดือน พอท้องแก่ก็เริ่มเครียด เริ่มคิดมาก เรื่องที่สูบบุหรี่ตอนที่ยังไม่รู้ว่าท้อง (เขาว่า3เดือนแรกคือช่วงอันตราย) พยายามหาข้อมูลของโทษที่มีผลต่อลูก ตอนนั้นเครียดมาก จิตตกมากด้วยค่ะ กลัวลูกไม่แข็งแรง ตอนนี้น้องคลอดได้3เดือนกว่าแล้ว โชคดีมากๆที่น้องแข็งแรงดี แต่ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีนะคะคุณแม่ ยังไงก็ตัดไฟตั้งแต่ต้นลมดีกว่าค่ะ จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง เพราะหากถึงเวลานั้นอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ อย่างน้อยอดใจให้ถึงตอนที่น้องคลอดก่อนก็ยังดีค่ะ เวลามันผ่านไปไวเสมอค่ะ แป๊ปเดียวเดี๋ยวมันก็ผ่านไปแล้วค่ะ ❤

Đọc thêm
4y trước

เหมือนกันเลยค่ะเป็นเพราะเวลาดูดมีอาการคลื่นไส้อยากอาเจียนเลยต้องหยุดแต่กว่าจะหยุดได้ท้องเกือบ3เดือน

Influencer của TAP

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ อย่างน้อยที่สุดแม่ก็ลดให้ลูกมาได้เกินครึ่งนึงที่เคยสูบแล้ว เหลืออีกนิดเดียวก็จะหยุดได้แล้วค่ะ ที่สำคัญเลยแม่ต้องคิดกับตัวเองว่าตัวเองจะเลิกได้ ถ้าลึกๆมันยังรู้สึกว่าจะไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะคะ พยายามพูดกับตัวเองใหม่บ่อยๆว่ามันจะหยุดได้ คนเราจะทำและเป็นตามสิ่งที่เราคิดจากจิตใต้สำนึกค่ะ ถ้าคุณแม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ สักพักมันจะทำได้เองค่ะ ลองดูนะคะ อีกอย่าง พยายามหากิจกรรมอย่างอื่นมาทำ ที่ช่วยให้คิดถึงการสูบบุหรี่ลดลงดูนะคะ เบี่ยงเบนความสนใจไป หาอะไรที่ชอบที่ไม่เป็นโทษมาเป็นตัวดึงดูดเราแทน อาจเป็นดูซีรี่ย์สนุกๆ ออกกำลังกายเบาๆ อ่านหนังสือที่ชอบ อะไรก็ได้ค่ะ บางทีอาจทำให้คุณแม่อารมณ์ดีขึ้นและคิดถึงบุหรี่ลดลงก็เป็นได้ ส่วนอาการซึมเศร้า ถ้ามันไม่ไหว ปรึกษาแพทย์ช่วยอีกทางนะคะ ยิ้มกับตัวเอง กอดตัวเองบ่อยๆ โฟกัสสิ่งที่เราทำได้ดีมาแล้ว แล้วมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ สู้ๆค่ะ ✌🏼

Đọc thêm

เราไปบวชพรามค้ะ เป็นวัดป่า ธรรมชาติ ไม่มีคนสูบ อยากแค่ไหนก้ไม่มีขาย แล้ววัดนี้ จะมีกิจกรรมทั้งวัน บางที ก้ลืมๆ ว่า อยากค้ะ บวชมา เกือบๆ2 เดือน ก้ อดได้ 2 เดือนเลย พอ ออกมาจากวัด เจอคนสูบ ก้มีอยากบ้างนะค้ะ แต่ใจแข็งค้ะ เพราะตั้งใจว่าจะเลิกเเล้ว มีสูบตอน กินเหล้าเบียเข้าสังคมกับเพื่อนค้ะ มันมีคนสูบ ก้เลย อยากสูบ แต่ไม่เยอะ นานๆที ที่ ละ 1-2 มวน แล้ว มารุว่ามีน้อง ตอนออกจากวัด มาได้ เกือบๆ 3 เดือน ก้ หยุด ทุกอย่างเลยค้ะ เราไม่ใช่ตัวคนเดียวแล้วค้ะถ้าคุณสูบ ตอนมีครรภ์ คุณคิดภาพเอาว่า มีคน สูบ แล้ว พ่นควันไปที่เด็ก ทารก น้อยๆ อ้ะค้ะ ถ้าคุณ เห็นแบบนั้น คุณรุ้สึกดีไหม ไม่รักตัวเอง รักลูกก็ยังดีค้ะ อีกอย่าง พอเราท้อง เราก้ไม่ค่อยได้พบปะกับเพื่อนๆ เลย เพื่อนจะรุว่าเรา ท้องยุกันแทบทุกคน การที่ยุ ในสังคมที่มีคนสูบก็มีส่วน ที่ทำไห้เลิกได้ยาก ค้ะ นอกจากคนที่ ใจแข็ง ใจเด็ดเดี่ยว จิงๆ จึงจะทำได้

Đọc thêm

การสูบบุหรี่เยอะๆ มีผลกระทบ 3 อย่างใหญ่ๆ ซึ่งจะเจอแน่นอน ไม่ว่าอะไรภายใน 3 อย่างนี้ค่ะ 1. เด็กเสียชีวิต แต่ก่อนเสียชีวิตน้องก็คงทรมานมากๆในท้องแม่ 2. เด็กพิการ ควันบุหรี่ที่รับเข้าไป ลูกจะได้รับพิษมากกว่าแม่ที่สูบถึง 4-5 เท่าตัวค่ะ มีความเสี่ยงเด็กพิการสูงมากๆ 3. เด็กจะป่วยตั้งแต่กำเนิด น้องอาจจะคบอดออกมามีอวัยวะสมบูรณ์แต่ระบบภายในร่างกายของน้องจะแย่ คือป่วยอย่างนี้ตลอด เพราะน้องเขาป่วยมาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่อยู่แล้ว เราพูดถึงสิ่งที่แม่กำลังอาจจะเจอในอนาคต ตอนนี้ขึ้นอยู่ที่แม่แล้วว่าอ่านแล้วจะรู้สึกว่ามีความพยายามพอที่จะเลิกเพื่อลูกได้มั้ย อย่าลืมนะคะว่าเราเป็นคนทำให้เขาเกิดมา เขาไม่ได้ขอเรามาเกิด เพราะฉะนั้นเราต้องดูแลและเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด อีกอย่างเขาอยู่ในท้อง เขาไม่สามารถมาขอร้องให้เราไม่สูบบุหรี่ไม่ทำร้ายเขาได้ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับที่แม่ล้วนๆค่ะ

Đọc thêm

เอาใจช่วยคะ ขอให้ทำให้ได้ เรา ก็สายปาตี้ ท้อง แรก สองเดือน ยังสูบบุหรี่ สูบ จนอ้วกอ่ะ มันเลยทำให้เรามีความรู้สึกไม่อยากสูบอีก เราเลิก ได้ 5 เดือนแล้วคะ ตอนนี้ท้อง กำลังเข้าเดือนที่ 7 ละคะ วิธีของเราคือ กิน แทนสูบคะ เวลาอยากดูดใช่ป้ะ เรา เปลี่ยนเป็นกินแทนคะ หาขนมกิน อิ่มๆ หาอะไร กินเพลินๆ ไม่เบื่อ ไม่เครียด ไม่คิดมาก กำลังใจที่ทำให้มีความสุขคือแฟนคะ เค้าให้กำลังใจเรา เค้าพาเราไปกินของที่อยากกิน เรากลั้นหายใจเวลาคนอื่นดูด สักระยะ เราก็ไม่อยากดูดไปเองคะ จนถึงทุกวันนี้ เราคิดไว้ว่า คลอดเสร็จเราก็จะไม่ดูดคะ ถึงจะกินเหล้ากินเบียร์ แต่ก็จะไม่สูบบุหรี่ ตั้งใจไว้แบบนั้น มันทำให้หายใจคล่องด้วย อันนี้บอกตรงๆ ทุกวันนี้ ท้อง 6 เดือนกว่า แต่เราแข็งแรงมาก ไม่เหนื่อยง่ายเหมือนตอนสูบบุหรี่ หาอะไรกินหาอะไรทำดูคะ ผ่อนคลายทางอื่นดู อาจช่วยได้คะ เป็นกำลังใจให้

Đọc thêm

เราท้อง4เดือนดูดบุหรี่​ วันละซอง​ แล้วก็ติดน้ำกระท่อมมาก​ ก่อนท้องเคยพยายามเลิกหลายวิธีแต่มันทรมานมาก​ เราฝากท้องตั้งแต่​ 6​ สัปดาห์​ กินยาตามที่หมอสั่ง​ ฝากคลีนิคไผตามนัดทุกเดือน​ พยายามกินอาหารที่มีประโยชน์​ เรากินผักผลไม้​ กินอาหารครบ5หมู่​ เราคิดว่าจะทดแทนได้​ เราสัญญา​กับตัวเองเด็ดขาด​ ว่าเราจะเลิกบุหรี่ให้ได้ภายในเดือนนี้​ วิธีเลิกก็คือหักกดับ​ ซึ่งเราจะป่วยหนักทรมาน​นอนไม่ได้​ เหมือนกับคนที่ลงแดง​ ที่เห็นในหนัง​ แต่มันคงถึงเวลาแล้ว​ เราทนรู้สึกผิดแบบนี้ไปจนคลอดไม่ได้​ เราไม่รู้้ว่าลูกเราจะสมบูรณ์​รึป่่าว​ แต่ทุกวันๆเราคิดก่อนนอนเสมอว่า​ ไม่ว่าลูกเราจะเป็นยังไง​ หรือว่าเขาจะไม่น่ารักเหมือนเด็กแรกคลอดเตียงอื่น​ เราก็ต้องรับให้ได้ทุกอย่างคือผลของการกระทำของเราเอง​

Đọc thêm
Influencer của TAP

ปกติเป็นคนติดบุหรี่มากๆค่ะ ละเปลี่ยนมาดูดบุหรี่ไฟฟ้าแทน เปลี่ยนมาเป็นพอด เพื่อลดจำนวนนิโคติน ลดกลิ่น ไปเที่ยวทุกวันดูดทุกวันไม่รู้ว่าท้องด้วยค่ะ แต่หลังจากที่รู้ว่าท้องได้4เดือน เพราะปกติปจด.มาไม่ปกติอยู่แล้ว ก็หยุดเลยค่ะ เอาพอดให้น้องชายไปเลย ไม่รู้ทำไมทำได้นะคะ เคยจะเลิกแล้วรอบนึงทำไม่เคยได้ค่ะ แต่พอตรวจเจอ + ไปอ่านเจอในนี้ว่าผลของการดูดบุหรี่ในระหว่างครรภ์ทำให้ปอดของน้องมีปัญหาได้ ก็หยุดเลยค่ะ ไม่อยากเลย ละได้กลิ่นก็เหม็นด้วย ตอนนี้เลยเลิกได้ขาดละค่ะ คุณแม่ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำด้วยนะคะ เช่นรดน้ำต้นไม้ เล่นเกม อยู่กับครอบครัวบ่อยๆเช่นคุยกับคุณแม่ ญาติ หาไรทำกินกัน เลี้ยงหลาน อะไรงี้ค่ะ กินของหวาน อาจช่วยลดความอยากได้นะคะ สู้ๆนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้ ลองดูนะคะ

Đọc thêm

บ้านนี้ดูจัดมาก2ซองต่อวันพอตรวจเจอก็พยายามหยุดเลยค่ะ​ 38wแอบดูดไป2ตัวค่ะ​ ใช้วิธีผลัดเวลาเอาค่ะ​ เดี๋ยว​ค่อยดูเวลาอยากดูดก็เอาลูกอมมาอมสักเม็ดแล้วบอกว่าตัวเองว่าเดี๋ยว​ลูกอมหมดค่อยดูด​ หรือกินขนมหมดห่อแล้วค่อยดูด​ พอจะดูด​ แล้วลองนึกถึงตอนที่เราดูดบุหรี่แบบหลังแฮงก์​ค่ะ​ เวลานั้นมันจะรู้แน่นๆ​ เอียนๆ​ แล้วไปนึกถึงลูกค่ะ​ ลูกเราตัวนิดเดียวเอง​ ถ้าลูกหอบล่ะ​ นึกถึงภาพเด็กอ่อนที่หายใจเร็ว​ หายใจ​หอบ​ นั้นมันมาจากเราเลยนะ​ พยายามอดทนอีกหน่อยเริ่มจะลดลงก่อนก็ได้ค่ะถ้าใจไม่แข็ง​พอ​ จากวันล่ะซองเหลือวันล่ะ10ตัวลดไปให้ได้ทีล่ะครึ่ง​ พกลูกอมเย็น​ๆหรือเดนทีนสูตรเย็นๆไว้ค่ะ​ เราแค่ท่องไว้ว่า​ ไม่ดีต่อลูก​ บ้านนี้ใจอ่อนไป2ครั้ง​ แต่ดูดไม่หมดตัวเอาแค่พอหายอยาก​ค่ะ​ ✌️✌️

Đọc thêm