ลูกใครดึงผมตัวเองบ้าง

อยากทราบว่าลูกบ้านไหน ชอบดึงผมตัวเองบ้างค่ะ ลูกเราชอบดึงมากแล้วก็ดึงแรงด้วย อยากทราบว่าน้องเป็นไรไหมค่ะ หรือว่ามันเป็นเรื่องปกติ ตอนนี้น้องอายุ จะ 7เดือนแล้วค่ะ

ลูกใครดึงผมตัวเองบ้าง
6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

จากบทความของAppนี้นะคะแม่ ลูกชอบดึงผม ชอบถอนผมตัวเอง เป็นพฤติกรรมที่ทำให้พ่อแม่แปลกใจอยู่ไม่น้อย เพราะทุกการกระทำของลูกมักจะมีเหตุผลเสมอ เนื่องจากทารกบางคนยังไม่สามารถพูดออกมาได้ จะอธิบายก็ลำบากจึงจำเป็นต้องแสดงออกทางร่างกายเพียงอย่างเดียว ซึ่งพ่อแม่ต้องทำความใจถึงนิสัยของลูกเพื่อหาสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต ทำไมลูกชอบดึงผมตัวเอง เด็กที่ชอบดึงผม หรือชอบเอาผมมาพันนิ้วตัวเองในระหว่างที่กำลังดูโทรทัศน์ กำลังจะนอน หรืออ่านหนังสืออย่างเพลิดเพลิน สาเหตุเกิดจากความเครียด หรือความวิตกกังวล เนื่องจากลูกน้อยมีความรู้สึกอยากใกล้ชิดคุณแม่ จึงดึงผมเพื่อให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายความเครียด พอทำบ่อยๆก็กลายเป็นความเคยชิน นิสัยนี้จะหายไปเองเมื่อมีอายุได้ 4 ขวบ หากไม่หายพ่อแม่ต้องหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ หากลูกน้อยกำลังจะนอนแต่มีการดึงผม เป็นสัญญาณของความเมื่อยล้า เมื่อพ่อแม่เห็นลูกทำพฤติกรรมดังกล่าว ต้องหยุดวางลูกนอนบนเตียงทันที แล้วนำเขามากอด มาหอมให้ลูกน้อยรู้สึกมั่นใจ ไม่เครียด และไม่ต้องกังวล

Đọc thêm
5y trước

อันนี้เป็นความรู้มาก ขอบคุณค่ะ

เด็กบางคนอาจจะดูดนิ้วด้วย เพราะทั้งคู่เป็นปัจจัยส่งเสริมกัน หากอาการนี้เริ่มระหว่างอายุ 5 – 12 ขวบ มักเป็นการระบายออกถึงความโกรธ หรือความก้าวร้าว ยิ่งถ้าเป็นหลังเข้าโรงเรียนใหม่ๆ ต้องดูว่ามีเรื่องที่ทำให้ลูกน้อยไม่สบายใจที่โรงเรียนหรือเปล่า เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่รู้จักวิธีบอกความรู้สึก ความนึกคิดของตัวเองออกมาเป็นคำพูด แต่จะใช้วิธีดึงขนคิ้ว ขนตาแทน ในเด็กที่อายุมากกว่า 12 ขวบ พบได้ในเด็กที่ย้ำคิดย้ำทำ เป็นการประท้วงต่อต้านของเด็กที่เข้าสู่วัยรุ่น และเป็นสัญญาณของความเครียดเช่นเดียวกัน ที่อาจเกิดจากความรุ้สึกผิดหวัง เหนื่อย หรือหงุดหงิด โดยอาการดึงผมนี้ เราจะเรียกว่า “Trichotillomania” เป็นภาวะที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา บ้านนี้ลูก5เดือนกว่าก็เป็นค่ะดึงจนผมบางหมดเลย

Đọc thêm

เป็นพฤติกรรมส่วนนึงของน้องค่ะแม่ เหมือนน้องอยากสำรวจตัวเอง คล้ายเวลาดูดนิ้วค่ะ พอได้ดึงผมก็ดึงเรื่อยๆ บ้านนี้ไม่ดึงผมตัวเองแต่ดึงผมแม่แทนค่ะ 😂 ต้องแกะมือออกไม่งั้นก็ดึงไม่ปล่อยเรย เดี๋ยวลูกคุณแม่ก็เลิกดึงนะคะ

Thành viên VIP

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ เป็นตอนน้องผมขึ้น ช่วง3-9เดือนไม่มีผม เพราะอยู่ๆก็ล้าน555 พอมีผมเหมือนลุงลังเมื่อวานพาไปตัดมา ยุงประเดิมเลยค่ะ555 น้องไม่ดึงผมเลย ไม่รู้เกี่ยวกันไหม555

ปกติค่ะน้องบ้านนี้ก็เป็น

5y trước

ใช่ค่ะแม่

Thành viên VIP

เหมือนกันค่ะ

Câu hỏi liên quan