ช่วยแนะนำ โฟลิคก่อนตั้งครรภ์

สอบถามแม่ ๆ หน่อยจร้า เตรียมตัวจะมีน้องทานโฟลิคตัวไหนดีคะ และทานวันละกี่เม็ด รบกวนแนะนำหน่อยจร้า?

10 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

โฟลิค vs โฟเลต โฟเลต (Folate) คือ วิตามินบี 9 ซึ่งพบได้ตามธรรมชาติในอาหารทั้งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ในขณะที่กรดโฟลิก (Folic acid) เป็นวิตามินที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นและมีโครงสร้างทางเคมีคล้ายคลึงกับโฟเลต (Folate) โดยอาหารที่มีโฟเลตมาก ได้แก่ ผักใบสีเขียวเข้ม เช่น บร็อคโคลี่ ผักโขม ผักปวยเล้ง และผักคะน้า เป็นต้น บทความแนะนำ ป้าโพสต์เตือน แม่ท้องอย่าขาดกรดโฟลิค กรดโฟลิก (Folic acid) ถึงจะเป็นวิตามินสังเคราะห์ แต่มีประโยชน์และไม่พบว่าทำให้เกิดผลเสียต่อสตรีตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ จึงเป็นที่ยอมรับว่าสามารถใช้ในสตรีตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย ทั้งโฟเลตและกรดโฟลิคเมื่อถูกรับประทานเข้าร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็นสาร tetrahydrofolate ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในกระบวนการสร้าง DNA และเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ในคุณแม่ตั้งครรภ์ทั่วไปแนะนำให้รับประทานโฟเลตหรือกรดโฟลิคในปริมาณ 0.4 มิลลิกรัมต่อวัน ก่อนการตั้งครรภ์อย่างน้อย 1 เดือนและทานต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ แต่ในสตรีตั้งครรภ์ความเสี่ยงสูงบางรายอาจต้องการในปริมาณที่มากขึ้นถึง 4 มิลลิกรัมต่อวัน บทความแนะนำ ทารกไม่มีกะโหลกและสมอง เพราะแม่ท้องขาด “โฟลิก” นอกจากนี้ยังพบว่า การรับประทานโฟเลตหรือกรดโฟลิคยังช่วยป้องกันการเกิดความพิการแต่กำเนิดบางอย่างได้ เช่น ความผิดปกติในการสร้างหลอดประสาทที่มีผลต่อไขสันหลังและสมอง ปากแหว่ง เพดานปากโหว่ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และยังพบว่าช่วยลดการเกิดภาวะทารกโตช้าในครรภ์และโรคออทิสติก (autism) ได้อีกด้วย

Đọc thêm

ทาน folic acid เม็ดกลมสีเหลืองเหมือนของ รพ. เราซื้อจากร้านขายยา เม็ดละ 1บาท(ร้านขายยาใหญ่ๆอาจจะเม็ดละ 50สตางค์) ทานวันละ 1เม็ดจำปริมาณ mg. ไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่หมอบอกว่าชนิดนี้ทานวันละเม็ดก็เพียงพอแล้วจ้า เราทานก่อนตั้งครรภ์ 4เดือน ตอนนี้ตั้งครรภ์ 5เดือน ก็ทานยาตามที่หมอให้มา

Đọc thêm

Pregnacare เราทานตัวนี้ค่ะ ติดเลยหลังทาน 1 อาทิตย์ + มี พสพ วันไข่ตก แม้ ปจก มาไม่ปกติค่ะ พักผ่อนเยอะๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยได้ค่ะ

Thành viên VIP

บ้านนี้ทานของ Blackmore วันละเม็ดค่า เริ่มทานช่วงก่อนมีน้องประมาณ 6 เดือนค่ะ ตอนนี้กำลังท้องได้เกือบ 5 เดือน ยังทานอยู่ค่ะ 😊

ที่ร้านขายยามีขายค่ะแม่ จะเป็นเม็ดกลมเล็กๆสีเหลือง ตอนไปซื้อแจ้งเภสัชร้านขายยาได้เรยค่ะ

เราทานของblackmoresค่ะ ตอนนี้ทัองแล้วค่ะ ทาน1เม็ดหลังอาหารตอนไหนก็ได้ เราทานตอนเช้าค่ะกันลืม

โฟลิคยี่ห้อไหนก็ได้ตัวยาเหมือนกันค่ะ กินก่อนมีน้องอย่างน้อย 3 เดือน

ตอนนี้ท้อง4เดือนคะ อยากทานโฟลิคเสริม ยี่ห้อไหนดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยคะ

โอบิมิน ก็ดีนะค่ะ ทานตั้งแต่ก่อนท้อง จนถึงตอนนี้ท้อง7เดือนแล้วค่ะ

แบล๊คมอลค่ะ