ความเชื่อเรื่องท้อง3เดือนแรก

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถาม จริงหรือเปล่าคะกับเรื่องความเชื่อที่ว่าถ้าตั้งท้องแล้ว ต้องให้พ้น 3 เดือนถึงจะบอกคนอื่นๆได้ ไม่อย่างนั้นเด็กจะหลุด เพราะท้องแรก ก็บอกญาตพี่น้องและเพื่อนที่ทำงานจนหมด และน้องก็ไปตอน 8 วีค

260 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

จากประสบการณ์ คิดว่าการที่จะบอกหรือไม่บอกก่อน3เดือน มันไม่เกี่ยวกะว่าลูกจะหลุดหรือแท้งหรืออะไรนะ แต่ว่าด้วยขั้นตอนของการตั้งครรภ์แต่ละไตรมาสมันต้องทำทีละขั้นตอนกว่าจะรู้ว่าลูกเราปลอดภัยไหม อย่างตัวดิฉันเองตอนท้องคนแรกก็ทราบผลตรวจนิฟตี้ตอน12วีคว่าลูกโครโมโซมผิดปกติ และรอ17วีคเจาะน้ำคร่ำ สุดท้ายผลออก20วีคน้องไม่สมบูรณ์ ต้องยุติการตั้งครรภ์ แต่ก่อนหน้านั้นด้วยความตื่นเต้นก็บอกคนโน้นคนนี้ พอเราเสียลูกก็จะมีแต่คนถามว่าอ้าวแล้วลูกละ คลอดละหรอ? บลาๆ พอคนถามเยอะๆเราจะอึดอัดและจะเสียใจอยู่นั่น พอมาท้องคนที่2 ดิฉันไม่บอกใครเลย ไว้เจอหน้าละเห็นเอง ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี จนตอนนี้ถึงprocess ผ่านนิฟตี้แล้ว อัลตร้าซาวด์ดูอวัยวะแล้ว_ ทุกอย่างผ่านมาด้วยดี แต่ก็ยังไม่โพสบอกคนโน้นคนนี้ กะรอให้ลูกออกมาเลยทีเดียว ที่แชร์ไม่ได้จะห้ามนะค่ะ แล้วแต่ส่วนบุคคลเลยค่ะ ☺️

Đọc thêm

ไม่เกี่ยวกับความเชื่อใดๆค่ะ แค่ระยะ 3 เดือน มีโอกาสแท้งมาก เพราะท้องอ่อนๆ บางกิจกรรมหรือกิจวัตรประจำวันบางอย่าง ก็สามารถทำให้แท้งได้ หรือแม้แต่เพราะตัวอ่อนเองที่ไม่แข็งแรง หรือไม่สมบูรณ์ เมื่อร่างกายตรวจจับได้ว่าไม่สมบูรณ์ ร่างกายจะขับออกมาอัตโนมัติ เพราะถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม ตอนที่เราไปฝากครรภ์ตอนแรก 4 สัปดาห์ หมอก็บอกให้เราใช้ชีวิตปกติ (ซึ่งเราทุกคนก็คงแอบระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษอยู่แล้ว) ถ้าระหว่างนี้ตัวอ่อนหลุดไป ไม่ต้องโทษตัวเองเลย เพราะอยู่ที่ตัวอ่อนเองล้วนๆ อันนี้หมอบอกเรานะ ที่มีความเชื่อแบบนั้นก็คงเพราะรอให้ชัวร์ก่อนมั้งคะ จะได้ไม่ต้องคอยตอบคำถามคนอื่นให้ช้ำใจ

Đọc thêm

อย่ากังวลไปค่ะ บ้านนี้ก็บอกก่อน 3 เดือน แต่เราบอกแค่คนที่จำเป็นเช่น เจ้านาย และเพื่อนที่ทำงานที่ต้องติดต่องานกันประจำ เพื่อให้เขารู้ว่าเราจะต้องดูแลตัวเองระวังมากขึ้น แต่ถ้าคนถามจะไม่โกหกว่าไม่ท้องนะค่ะ กลัวลูกเสียใจ ก็บอกความจริงไป แต่ขอให้อย่าเพิ่งทักเพราะเราถือเรื่อง 3 เดือน ก็โอเคกันค่ะ ก็ไม่รู้ว่าเหตุผลคนโบราณทำไมเขาถือ แต่บ้านนี้คิดว่าถ้าบอกไปแล้วมีอะไรเกิดขึ้นกับลูก เราก็ต้องมาคอยเล่าย้ำๆเรื่องสะเทือนใจให้หลายๆคนฟัง อาจจะมากกว่ารอบเดียว มันต้องเสียใจมากแน่ๆ เลยรอให้สมบูรณ์ก่อนดีกว่าค่ะ

Đọc thêm

เราไม่บอกใครเลยค่ะ แม้กระทั่งพ่อปู่แม่ย่า จนแกเชิงสงสัยเลยถามแฟนเรา แฟนเราเลยบอก ตอนนั้นได้7วีคฝากท้องใหม่ๆเลย พอแกรุ้ก้พุดเยอะเลยค่ะทีนี้ ส่วนตัวเราไม่ได้อยากปิดรึอะไรแต่เราไม่ชอบวุ่นวายอะไรมาก เลยนิ่งๆเฉยๆทำตัวปกติ คนแถวบ้านก้ไม่มีใครรุ้จนเราย้ายมาฝากที่อนามัยไปเจอคนแถวบ้านที่เปน อสม.เค้ามาทำความสะอาดที่อนามัยเค้าต้องดูแลว่ามีใครตั้งครรภ์บ้างในหมู่บ้าน เลยถามเราว่าเปนอะไรมาหาหมอ เราเลยบอกมาฝากท้องต่อที่นี่ตอนนั้น4เดือนค่ะเลยรุ้กันหมดเลยค่ะทีนี้😂 ตอนนี้6เดือนแล้วค่ะ(ยาวไปหน่อย)

Đọc thêm

ตอนท้องแรกเคยบอกทุกคนเหมือนกันค่ะ(แบบว่าเห่อมาก คนไม่เคยเลยตื่นเต้นมากก😅) สุดท้ายน้องหลุดไปตอน8วีคเช่นกันคะ../บอกได้2วัน วันที่3หลุดเลย....😥 ตอนนี้ท้องรอบ2 กะว่าจะไม่บอกใคร แต่ผู้ใหญ่เขาสังเกตเห็นค่ะ ว่าเราโทรมๆทำไมดูหน้าซีดๆ😅 เขาเป็นห่วงเลยเข้ามาถาม เราก็เลยคุยกับแฟนว่าบอกไปเลยแล้วกัน ไหนๆก็ไหนๆแล้ว😆 /ตอนนี้จะ 12วีคแล้วค่ะ ตอนบอกก็ทำใจไว้ส่วนนึง พอดีเราอ้วนด้วยค่ะ เลยคิดเอาเองว่าร่างกายน่าจะไม่ค่อยแข็งแรง แต่ก็รู้สึกดีที่มีน้อง ตื่นเต้นไปหมด😆😆

Đọc thêm
Thành viên VIP

ความจริงคือช่วงไตรมาสแรกน้องมีโอกาสหลุดง่ายอยู่แล้วคะ ถ้าโครโมโซมไม่แข็งแรง เหมือนกับว่าถ้าบอกคนอื่นแล้วเกิดน้องไม่อยู่ เวลาใครถามมันอาจกระทบต่อใจแม่อ่ะคะ ถึงให้บอกหลัง3เดือน เพราะมีโอกาสหลุดยากแล้ว ระยะอันตรายคือไตรมาสแรกคะ น้องมีโอกาสหลุดได้ตลอดเวลา ถ้าพ้นไตรมาสแรกแล้วคือระยะปลอดภัยแล้วคะ หมอบอกบ้านนี้มาแบบนี้นะคะแต่บ้านนี้บอกครอบครัวตั้งแต่ครั้งแรกที่ตรวจเจอคือตอน7วีค บอกคนอื่นตอน10วีค น้องก็อยู่รอดปลอดภัยยันคลอดคะ

Đọc thêm

เป็นแค่ความเชื่อค่ะ บางบ้านบอกคนอื่นเร็ว ตรวจเจอก็รีบบอก ทั้งที่ยังไม่ไปหาหมอ ซึ่งบางทีอาจจะท้องลม ท้องนอกมดลูก หรือตัวอ่อนไม่โต สุดท้ายก็จะหลุดค่ะ อีกทั้งช่วงไตรมาสแรกแท้งง่ายค่ะ ถ้ารีบบอกคนอื่นถ้าเกิดแท้ง ก็มักจะมีคนถามว่าท้องเปนไงบ้าง กระทบกระเทือนจิตใจคุณแม่อีก บางบ้านเลยรอให้ชัวร์แน่ๆผ่าน3เดือนไปก่อนค่ะ ค่อยบอกคนอื่นค่ะ บ้านนี้ก็ตรวจเจอน้องตอน5วีคค่ะ ก็บอกคนอื่นเลยเหมือนกัน ตอนนี้27วีคแล้วค่ะ

Đọc thêm

ไม่เกี่ยวข้องกันเลยจ๊าาา เด็กหลุดเพราะเด็กไม่แข็งแรง เป็นกลไกทางธรรมชาติ ที่รอ 3 เดือน เพราะไตรมาสแรกจะเป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแรงของเด็ก จะหลุดก็หลุดกันช่วงนี้ หรือตรวจแล้วเจอปัญหาอื่นๆก็อาจจะยุติการตั้งครรภ์ในช่วงนี้ จึงเป็นเหตุว่าให้พ้น 3 เดือนเด็กแข็งแรงดีแล้วชัวร์ๆค่อยบอกมากกว่า ไม่งั้นต้องคอยมาตอบคำถามเรื่องลูกกับชาวบ้านชาวช่องเขาอีก เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับความเชื่อเลย

Đọc thêm
3y trước

เห็นด้วยอย่างยิ่งคับ

อันที่จริงตามความคิดเรา ไม่ใช่บอกแล้วเด็กจะหลุดหรอกค่ะแม่ จริงๆแล้วมันเหมือนว่า เพราะช่วง1-3เดือนแรก เด็กมีโอกาสหลุดเยอะมาก เค้าเลยไม่อยากให้เรารีบบอกใครต่อใคร เพราะถ้าเกิดเด็กหลุดขึ้นมาจริงๆ เวลาคนไม่รู้มาถามว่ากี่เดือนแล้ว? รู้เพศยัง? คุณแม่คงจะต้องน้ำตาคลอเบ้าสะเทือนใจแน่ๆค่ะ เค้าเลยกั๊กไว้เรารอพ้น3เดือนค่อยบอกใครต่อใคร

Đọc thêm
Thành viên VIP

ไม่เกี่ยวกับบอกแล้วจะหลุด ไม่บอกแล้วไม่หลุด ไม่เกี่ยวเลยค่ะ แต่ความเป็นจริงที่สุดคือ ไตรมาสแรกท้องยังอ่อนๆไม่แข็งแรง บางคนต้องงดเซ็กเลยนะ งานบ้านบางอย่าง ลื่นล้ม ดมกลิ่นสีควัน อุบัติเหตุเล็กน้อยก็ทำให้หลุดได้ หรือบางคน ปจด ไม่มา 3 เดือนงี้ เข้าใจว่าท้องยังมี เลยไม่นิยมให้บอกใครก่อน เพราะไม่ชัวมากกว่าค่ะ😄ทางที่ดี รู้ว่าท้องก็รีบไปฝากครรภ์ ให้อยู่ในความดูแลของหมอ จะดีที่สุดค่ะ สบายใจ

Đọc thêm