ลูกชาย 1.9 ขวบ แต่ยังไม่พูดค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ ลูกชาย 1.9 ขวบแล้วแต่ยังไม่พูด มีแต่ชี้ และออกเสียง อือๆๆๆ แต่เวลาผู้ใหญ่พูดหรือให้ทำอะไรรู้เรื่องและทำได้ทุกอย่างค่ะ แบบนี้ลูกจะมีปัญหาในการพูดไหมค่ะ

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ค่อย ๆ สอนไปค่ะ เริ่มจาก 1 คำในชีวิตประจำวัน พูดย้ำ ๆ บ่อย ๆ อย่าตอบสนองน้องไวให้เวลาน้องได้พยายามออกเสียงหรือคุย เวลาเขาจะคุยให้มองหน้าเขาด้วยความตั้งใจว่าเราฟังนะ เขาพูดเสร็จเราก็ชม ถ้าดูจอก็งดจอค่ะ เด็กแถวบ้านเราดูจอพูดตอนเกือบ 3 ขวบ (ไปรร.เลยเลิกจอ) ตอนนี้ 4 ขวบละน้ำไหลไฟดับหูแทบพัง หลานเราก็ดูจอแต่ภาษาไวมาก 1 ขวบคุยเป็นประโยคได้แล้ว ส่วนลูกเรา คนที่บ้านเอาอกเอาใจเกินเบอร์ ร้องนิดนึงก็ประเคนให้ 1.3 ขวบละ แม่ก็ไม่เรียก พ่อก็ไม่เรียก อยากได้อะไรชี้ ดึงเราไป ร้องไห้ สลับ ๆ วิธีกันไป เราทำงานเยอะเลยไม่ค่อยมีเวลาเลี้ยงเท่าที่ควร ฝากสามี สามีก็ขี้เเกียจเลี้ยงเปิดจอเลี้ยงลูก พูดจนปากจะฉีกก็ไม่ฟัง เครียดเหมือนกันค่ะแม่ 😂 กับเราลูกเหมือนเด็กเอ๋อไม่ฟังไม่ทำตามไม่สนใจ พออยู่กับคนอื่นก็ปกติเลย สอนอะไรก็ทำ กับพ่อสอนอะไรก็พูด

Đọc thêm
1y trước

แต่ลูกเจ้านายเราไม่เคยดูจอเลย ก็พูดเกือบ 3 ขวบนะ อาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัย ความพร้อมของน้องด้วย แม่ลองสังเกตดูค่ะว่าตรงจุดไหนที่ควรแก้ปรับลดให้ตรงจุดกับลูกเรา

ลูกเราก็เป็นแบบนี้เลยค่ะ 1.9ขวบเท่ากันค่ะ ไม่ยอมพูด แต่เข้าใจทุกอย่าง จะเอาอะไรก็ชี้ๆ ดึงมือแม่ไปหยิบ น้องไม่ได้เล่นโทรศัพท์ค่ะ แต่ที่บ้านยายจะเปิดทีวีไว้ทั้งวัน น้องไม่ได้ดูค่ะแต่คุณหมอบอกว่ามีผล เพราะเสียงจากทีวีรบกวนระบบประสาทน้องอยู่ตลอดเวลา ทำให้สมองเด็กประมวลคำศัพท์ออกมาไม่ได้ค่ะ น้องเลยพูดแต่ภาษาต่างดาว พูดเป็นคำๆไม่ได้ แต่พูดกับยายก็ยากมากค่ะ คนแก่ไม่ยอมรับฟัง ไม่เชื่อหมอ ขนาดตอนพาน้องไปหาหมอพัฒนาการพาคุณยายไปฟังด้วย กลับบ้านมาก็เหมือนเดิมค่ะ ไม่ยอมปิดทีวี เราก็กลุ้มใจค่ะ

Đọc thêm

หลานสาวก็เป็นคะ ไม่ต้องกังวลอะไร ไม่พูดคือ ไม่พูด อย่าไปดุเค้า มาพูดตอน 3 ขวบ ตอนเข้าเนอสเซอรี่ เพราะเราจะชอบถามแล้วบอกว่า เมาท์ฝห้ฟังหน่อย ทีชเชอร์สอนอะไรบ้าง จนตอนนี้ 7 ขวบ สามารถพูดได้ตั้งแต่สายไหมถึงสัตหีบเลยคะ หูชามาก

หรือคนรอบข้างรวมถึงคุณแม่จะตอบสนองน้องเร็วไปมั้ยค่ะ แบบน้องจะทำอะไรเราจะถามย้ำๆตอนแรกๆเขาจะไม่พูดเท่าไหร่ แต่หลังๆเขาจะเริ่มชี้พร้อมบอกความต้องการตัวเอง อันนี้แค่ลองเดาดูนะคะแม่

เหมือนกันเลยคะ ตอนนี้กำลังหาหมอด้านพัฒนาการอยู่คะ.

งดโทรสับค่ะคุณแม่ได้ให้น้องดูไหมค่ะ

Câu hỏi liên quan