ตั้งครรภ์อยู่ แต่สูบบุหรี่

ตั้งครรภ์อยู่ แต่สูบบุหรี่ ทำยังไงถึงจะเลิกบุหรี่ได้ กลัวลูกออกมาไม่แข็งแรงตอนนี้ ตั้งครรภ์ได้5เดือนจะเข้าเดือน6แล้วยังเลิกไม่ได้เลย กังวล มาก....

141 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

วิธีจัดการกับอาการอยากบุหรี่ หายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ อย่างน้อย 3 ครั้ง ให้สมองได้รับออกซิเจน จะรู้สึกผ่อนคลาย แนะนำว่าให้ดื่มน้ำ โดยอมไว้ในปากสักครู่ แล้วจึงกลืน ดื่มอย่างช้าๆ หามะนาวที่มีเปลือกสีเขียวหั่นชิ้นเล็กๆ ให้มีเปลือกติดมาด้วย (หรือจะใช้ส้ม มะยม มะดัน มะม่วง) ขนาดเท่าเมี่ยงคำ แล้วอมทั้งเปลือก ค่อยๆ ดูดความเปรี้ยวอย่างช้าๆ นาน 3-5 นาที จากนั้นเคี้ยวทั้งเปลือก จะทำให้ลิ้นขม เฝื่อน จะช่วยลดความอยากลงได้ พยายามเตือนตน ตั้งใจมั่น เลิกให้ได้ และบอกคนข้างเคียงให้ทราบว่า ขอให้เขาเป็นกำลังใจและเข้าใจด้วย ลองพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ เพื่อระบายความหงุดหงิดไปบ้าง หากรู้สึกหิวบ่อยให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ น้ำผลไม้ไม่หวาน หรือดื่มเครื่องดื่มพลังงานน้อย ควรรับประทานผักและผลไม้ให้มาก โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย แคลอรี่ต่ำ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารว่างหรือของหวาน และควรรับประทานอาหารเป็นเวลา เคี้ยวอาหารช้าๆ เมื่อรับประทานเสร็จลุกออกจากโต๊ะทันที ถ้ารู้สึกปวด มึนศรีษะ ให้อาบน้ำ ล้างหน้า หรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้า หรือดมยาดม ยาสมุนไพร และนอนพัก แนะนำว่าลองหันมาออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดินเล่น ยกน้ำหนัก แกว่งแขน ในที่ทีมีอากาศบริสุทธ์ ก่อนนอนให้อาบน้ำอุ่น และดื่มน้ำ หรือนมอุ่นๆ งดการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือสารกระตุ้นทุกชนิดหลังเที่ยงวัน เข้านอนทันทีที่รู้สึกง่วง ถ้านอนไม่หลับให้ลุกไปทำกิจกรรมอื่นที่สบายใจ เมื่อง่วงจึงกลับมานอนใหม่

Đọc thêm

บุหรี่ อันตรายอย่างไรกับทารกในครรภ์? บุหรี่ส่งผลให้เกิดภาวะเสี่ยงต่าง ๆ มากมายกับคุณแม่ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก มีเลือดออกทางช่องคลอด ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนถึงกำหนดคลอด คลอดก่อนกำหนด รกลอกตัวก่อนกำหนด รกเกาะต่ำ การแท้งลูก การตายของทารกในครรภ์ การสูบบุหรี่ในขณะตั้งท้องนั้น ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ รวมถึงทารกแรกเกิดได้อย่างไร? ทารกในครรภ์ขาดออกซิเจน ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้น้อย หรือไม่ได้เลย น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ มีความผิดปกติเกิดขึ้นกับตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์ นั่นคือ ปากแหว่งเพดานโหว่ ส่งผลเสียต่อการทำงานของปอดและสมอง หลังจากที่คลอดแล้ว ทารกในครรภ์มีโอกาสเป็นโรคไหลตายหรือ SIDS ได้มากถึง 25 เปอร์เซ็น ไม่ใช่แต่เพียงเท่านี้นะคะ ทารกที่เกิดจากคุณแม่ท้องที่สูบบุหรี่นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพในระยะยาว ดังนี้ ปอดทำงานผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ นอกจากทารกแรกเกิดจะมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์แล้ว ทารกยังมีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคความดันในเลือดสูง #ข้อมูลจาก theAsianparent #อ่านแล้วลองคิดดูนะคะ ว่าควรจะสูบต่อมั้ย จริงข้อมูลพวกนี้ ถ้าคุณแม่เป็นห่วงลูกจริงๆ ก็ควรจะขวนขวายหาความรู้สักนิด #หรือถ้ายังคิดที่จะสูบต่อ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงค่ะ เป็นแม่คนแล้ว คิดเยอะๆค่ะ

Đọc thêm

อันตรายมากๆ​ เลยค่ะ​ บอกเลยว่าแค่ดมกลิ่นลูกก็เสี่ยงเป็นโรคไม่รู้กี่โรค​ แต่นี่แม่สูบเอง​ ไม่อยากคิดเลยค่ะว่าลูกจะรับไปเต็มๆ​ แค่ไหน​ อีกอย่างท้อง​ 5​ เดือนแล้ว​ เลิกเถอะค่ะ​ ไม่ตายน่ะค่ะเลิกบุหรี่​ แต่ถ้าไม่เลิกลูกคุณอาจตายได้น่ะค่ะ แม่บ้านนี้ก่อนท้องก็สูบค่ะ​ สายปาร์ตี้เลยค่ะ​ เหล้า​ เบียร์​ บุหรี่​ ของคู่กันค่ะ​ ขาดไม่ได้ค่ะ​ ยิางเวลาเข้าห้องน้ำถ้าไม่มีบุหรี่เลือกไม่เข้าเลยค่ะ​ แต่พอรู้ว่าตัวเองท้อง​ เลิกขาดเลยค่ะ​ ไม่แตะเลยจริงๆ​ เพราะว่ารักลูกค่ะ​ อยากให้เค้าเกิดมาสมบูรณ์แข็งแรงค่ะ มันอยู่ที่ใจคุณค่ะ​ คิดถึงลูกมากๆ​ คุณจะไม่อยากแตะต้องของพวกนี้เลยค่ะ​ ใครว่าบุหรี่เลิกยากไม่จริงน่ะค่ะ​ แม่บ้านนี้สูบมาเป็นสิบกว่าปี​ บทจะไม่ก็ไม่เลยค่ะ

Đọc thêm

เลิกไม่ได้หรือไม่คิดว่าจะตั้งใจเลิกคะ?? มันไม่ได้เลิกยากขนาดนั้น มันคือเรื่องเล็กๆ ถ้าเราตั้งใจจริงๆ หรือรักลูกจริงๆ มันทำได้คะ เอาตรงๆ นะคะ บ้านนี้ก็สูบบุหรี่เหมือนกัน จนเข้า 4 เดือนเรยถามตัวเองว่าจะหยุดได้หรือยังแล้วถามตัวเองอีกว่ารักลูกแบบไหนถ้ารักลูกจริงเราคงไม่ทำตัวแบบนี้ จนถึงวันที่ดูดบุหรี่ตัวสุดท้ายได้แต่คิดว่า รู้สึกเป็นห่วงลูกในท้องมาก ๆ และดูดยังไม่ทันหมดก็โยนทิ้งเรยแล้วก็สัญญากับตัวเองว่าพอแล้ว รู้สึกรักและเป็นห่วงลูกมาก ๆ ถ้าคุณคิดว่ารักลูกจริงๆ ที่ออกมาจากใจคุณจะเลิกได้โดยไม่ต้องมาตั้งคำถามแบบนี้ ลองคิดดูนะคะ

Đọc thêm

คิดถึงลูกให้มาก ๆ ค่ะ การเลือกรับประทานอาหารก็สำคัญ หลีกเลี่ยงอาหารประเภท เผ็ด เค็ม มัน หวาน เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้สูบอยากสูบบุหรี่ ช่วงที่เลิกบุหรี่ควรรับประทานผักผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว ดื่มน้ำมาก ๆ เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมาก็หยิบมะนาวขึ้นมาอมและขณะเวลาอมควรอมช้าๆ และเคี้ยวเปลือกมะนาวแล้วกลืน การทำเช่นนี้จะช่วยได้เพราะรสขมของผิวมะนาวจะช่วยทำให้รู้สึกขมปากขมคอ หาหมากฝรั่ง ลูกอม หรือดมยาดม มาช่วยนะคะ สู้ ๆ ค่ะ กำลังใจสำคัญมาก สายด่วนเลิกบุหรี่ เลิกบุหรี่ โทร. 1600 นะคะ

Đọc thêm

เวลาคุณแม่อัลตร้าซาวด์ลูกยังแข็งแรงดีอยู่มั้ยคะ เป็นห่วงลูกในท้องถ้าโชคไม่ดีน้องอาจพิการหรือเสี่ยงอย่างอื่นในอนาคตได้น้าาา แต่ถ้าโชคดีลูกก็แข็งแรง บ้านนี้สูบวันละ2ซองมารู้ว่าท้องก็ได้2เดือน จากนั้นหักดิบเลยค่ะ ปัจจุบันก็มีอยากสูบแต่รักลูกและห่วงลูก เลยไม่ทำ เลิกเถอะคะแม่ เผื่อแม่และลูกโชคไม่ดีเกิดมีปัญหาในอนาคตแม่จะต้องมานั่งเสียใจทีหลังนะคะ คนท้องเค้าห้ามสูบบุหรี่ห้ามกินเหล้าอยู่แล้ว คิดซะว่าทำเพื่อลูกเถอะนะคะ

Đọc thêm

อยู่ที่ใจล้วนๆเลยค่ะ ถ้าใจไม่แข็งพอก็เลิกไม่ได้ เอาเป็นว่าให้คิดถึงความรับผิดชอบต่อชีวิต คนๆหนึ่งที่คุณแม่สร้างเค้าขึ้นมาดีกว่านะคะ การให้ในสิ่งที่รู้ว่าเป็นอันตรายกับลูกก็เท่ากับฆ่าลูกทางอ้อม เป็นการเพิ่มบาปกรรมให้ตัวเอง ขอให้คุณแม่มีจิตใจที่เข้มแข็งแน่วแน่นะคะ เพราะอนาคตยังต้องมีเรื่องให้คุณแม่อดทนและรับมือกับมันให้ได้อีกมาก ถ้าเรื่องนี้คุณอม่ผ่านไปได้ รับรองเรื่องอื่นผ่านฉลุยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

ไม่ได้แช่งนะคะ แต่เคยอ่านเจอ แม่ที่ดูดบุหรี่ในขณะตั้งครรภ์ ลูกในท้องมีโอกาสเป็นโรคต่างๆเย่อะมาก เช่น ท้องนอกมดลูก, ปากแหว่งเพดานโหว่, พิการทางด้านสมอง คุณเลือกเอาเองนะคะว่าคุณอยากให้ลูกออกมาแข็งแรงร่าเริงเหมือนเด็กทั่วไป หรือออกมาแล้วขี้โรค เข้าแต่รพ.หาหมอ นี่สงสารลูกในท้องคุณมากเลยค่ะ ที่ต้องอยู่กับบุหรี่มาจะ 6 เดือนแล้ว ยังไงให้หมอตรวจให้ดีดีนะคะ เป็นห่วงเด็ก

Đọc thêm
Thành viên VIP

เลิกให้ขาดเลยจะดีมากๆค่ะค่อยๆเลิกก็ได้ลดไปเรื่อยๆเข้าใจแม่ว่ามันเลิกยากแต่เพื่อลูกถ้าลูกเป็นไรขึ้นมาจะหนักมากๆค่ะ คลอดมาไม่อยากให้ลูกป่วยก็เลิกให้ไวที่สุดค่ะ บ้านนี้ลูกเป็นเพดานโหว่ยังทรมานใจคนเป็นแม่เลยค่ะ ใจแทบสลายไม่ได้เวอร์แต่มันจริงๆนะแม่เห็นลูกป่วยและเจ็บใจตัวเองวันผ่าวันที่2แทนที่จะได้เลี้ยงลูกจะได้กอดยังกอดไม่ได้เลย ถ้าแม่รักลูกแม่ต้องเลิกนะ ✌✌✌

Đọc thêm

วิธีเลิกบุหรี่มีวิธีเดียวค่ะ แฟนเราดูดมา 20 กว่าปี นางใจเด็ดมาก วิธีเดียวที่ได้ผลคือ #หักดิบ ค่ะ นางบอกแรกๆทรมานมาก อยากมาก แต่นางก็อดทน จนทุกวันนี้ เลิกมาได้เกือบ 3 ปีแล้วค่ะ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ขึ้นค่าบุหรี่ ไม่ใช่ไม่มีเงินซื้อนะคะ แต่ซื้อไม่ไหว เพื่อนแม่งขอกันจนหมดซอง โดนเมียบ่นแหลกราญ เลยเลิกแม่งเลย 🤣🤣🤣 สงสัยทรมานกว่าการเลิกบุหรี่ น่าจะเป็นการโดนเมียบ่นนี่แหละค่ะ

Đọc thêm
5y trước

เป็นกำลังใจให้นะคะ ทำเพื่อลูก