ตอนนี้ครรภ์7-8 สัปดาห์ ด้วยเป็นคนทีถ่ายยากอยู่แล้ว ตอนนี้ท้องอืดมากคะ ท้องใหญ่เหมือนคนท้องหลายเดือน กินผลไม้ นมเปรี้ยว แต่ก็ไม่ค่อยถ่ายเลยคะ พอมีวิธีช่วยได้มั้ยคะ อึดอัดมากเลย กางเกงที่เคยใส่ตอนนี้แน่นท้องไปหมด รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

38 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ช่วงไตรมาสแรก อาจมีอาการหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน เช่น แพ้ท้อง อ่อนเพลีย เมื่อยล้าง่าย รวมถึง อาการท้องผูก จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ที่ทำให้ขนาดของมดลูกขยายตัว การหดรัดตัว และกดทับลำไส้ ฉะนั้น การเคลื่อนไหวของลำไส้จึงช้าลง ระบบการขับถ่ายก็เริ่มเปลี่ยนไปด้วย วิธีแก้ไข - กินอาหารแต่พออิ่ม เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ทัน ไม่เกิดอาการอึดอัด แน่นท้องจากการที่อาหารไม่ย่อย หรือเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่เร่งรีบกับการกินจนทำให้เกิดลมในกระเพาะ และกินด้วยความสุข ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกดีกับเรื่องกินได้มากขึ้น - ออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดินสัก 10- 15 นาทีในช่วงเช้า แล้วกลับมาดื่มน้ำอุ่นและนั่งพัก - กินอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักสดและผลไม้ เพื่อเติมกากใยอาหารให้มากขึ้น - ดื่มน้ำมากขึ้น จะช่วยให้กากอาหารในลำไส้ สามารถเคลื่อนผ่านสะดวกค่ะ - อาหารประเภทธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว อาหารกลุ่มนี้มีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของแม่ตั้งครรภ์ได้ค่ะ

Đọc thêm
8y trước

ขอบคุณมากค่าา

ก่อนนอนลองแช่เม็ดแมลลักกินซัก 1แก้วดูค่ะ เพราะแมงละกมีคุณสมบัติช่วยล้างลำไสส้ และอุ้มน้ำทำให้ถ่ายง่ายด้วยค่ะ อีกเคล็ดลับนึงตามตำราจีนคือ ตื่นอนตอนเช้าอย่าเพิ่งแปรงฟันให้ดื่มน้ำอุ่น 2-3แก้ว เพื่อกระตุ้นให้บำไส้บีบตัวทำงานขับถ่ายได้ดี และระหว่างวันควรดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงๆ และฝึกขับถ่ายให้ตรงเวลาค่ะ

Đọc thêm
8y trước

ขอบคุณมากค่า

ปกติเป้นคนถ่ายยากอยู่แล้วเหมือนกัน แต่นี่ตั้งแต่ท้องมาได้ 6 เดือนกว่าแล้ว ถ่ายปกติทุกวันเลยคะ ถ่ายดีกว่าตอนไม่ท้องอีก ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆบ่อยๆ อย่ากินอาหารที่เดียวมื้อใหญ่ อย่าทานดึก ให้ทานพอดีๆ แต่เพิ่มมื้อแทนคะ แบบกินน้อยแต่กินบ่อย จะช่วยย่อยได้เร็ว เน้นทานผัก ผลไม้ที่มีกากใยเยอะไป

เราเป็นท้องผูกรุนแรงมาตั้งแต่เด็ก พอตั้งครรภ์ยิ่งหนักเลยค่ะ เวลาไปตรวจครรภ์หมอให้สวนสบู่ 3ครั้งละค่ะ มันอุจจาระตกค้าง จนสุดท้ายจ่ายยา duphalac กับ senocod ให้ค่ะไม่รู้สะกดถูกมั้ย แต่ช่วยได้จริงๆนะ หายอึดอัดเลย ยาพวกนี้ทานได้ไม่มีผลกับลูกค่ะ ปรึกษาหมอจาก รพ.บำรุงราษฏร์ ไว้ใจได้ค่ะ :)

ทานผักผลไม้ที่มีกากใย เคี้ยวทุกอย่างละเอียดๆก่อนกลืน ไม่ทานน้ำเย็น ทานนำ้ขิงช่วยลดอาการท้องอืดดีมากเลยค่ะเพราะเราก็เป็นมาก แต่มีแม่กับพี่สาวค่อยเทรนเลยรู้

กินกล้วยน้ำหว้าตอนเช้าๆสัก5-6ลุกค่ะ ช่วยได้จริงๆ ปกติท้องผุง่ายมาก ตั้งแต่อุ้มท้องมา กินกล้วยน้ำหว้าเกือบจะทุกวัน ถ่ายคล่องมากค่ะ ช่วงบ่ายๆก็กินกล้วยอีกค่ะ 😊

Đọc thêm
6y trước

บ้านนี้กินละ10ลูกค่ะ​ กินข้าวไม่อร่อยเน้นกล้วยน้ำว้า​ ไข่ขาว​ นมค่ะ

Thành viên VIP

เป็นเหมือนกันค่ะ ไม่ถ่าย 4 วัน เหมือนท้องจะระเบิด หมอแนะนำให้ทาน ไฟเบอร์ ละลายน้ำได้หากมีอาการหนัก เราทานมูซิลินค่ะ หมอบอกปลอดภัยค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆ ตื่นเช้าดื่มน่ำอุ่น1แก้วก็ดีนะคะ ถ้าท้องอืดมาก กินยาแอร์เอ๊กซ์ก็ช่วยได้นะคะ กินผลไม้เยอะๆก็ดี บำรุงผิวพรรณด้วยคะ

ตื่นเช้ามา ทานน้ำเปล่าแบบไม่เย็น 1 แก้ว โดยที่ไม่แปลงฟัน แล้วก็กลับไปนอนซักแปบ ได้ผลเลย เราก็เป็นคนถ่ายยากทำไปก็ได้ผลน่ะ

ส่วนตัว คุณแม่จะกินมะละกอสุก ค่ะ ได้ผลทุกทีเลยค่ะ เลยต้องมีติดบ้านไว้ตลอดค่ะ ทานผักผลไม้เยอะ ๆ ช่วยได้ค่ะ

Câu hỏi liên quan