ตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ตอนตั้งครรภ์อ่อนๆ คุณหมอทำการเจาะเลือดเรา ตอนนั้นค่าน้ำตาลในเลือดของเราอยู่ที่92 ซึ่งปกติ และเราเองก็ไม่ใช่คนที่ชอบกินของหวานๆด้วย จะมีก็ทานกล้วยน้ำว้าทุกวันตอนเช้าวันละ2ลูกเพื่อช่วยขับถ่าย ข้าวกล้องมื้อละทัพพี น้ำหนักเราเฉลี่ยขึ้นเดือนละ1โลเอง จนตอนนี้7เดือน นน.ขึ้นมา7โล พออายุครรภ์เข้าไตรมาสที่3 คุณหมอจับเราตรวจเบาหวาน(เพราะเราอายุมากกว่า30ปี) โดยการให้กินกลูโคส50มก.ก่อน ผลเลือดออกมาเป็น155 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์(ปกติห้ามเกิน140) คุณหมอเลยทำการนัดตรวจใหม่ในครั้งหน้า และให้ทานกลูโคสที่หวานขึ้นอีก เจาะเลือดอีก3เข็ม คือ...เรางงมากค่ะ โดยปกติค่าน้ำตาลในเลือดเราอยู่ที่92อยู่แล้ว พอมาตรวจเบาหวานโดยการให้กินกลูโคสก่อนตรวจเลือด ค่าน้ำตาลก็เลยขึ้นแบบนี้ แล้วทีนี้เราจะทำยังไงให้ค่าน้ำตาลในเลือดลดลงได้บ้างหรอคะ? ปกติเราเป็นคนเหนื่อยง่ายแทบไม่มีแรง มาเจอให้เลี่ยงแป้งอีก แล้วเราจะเอาพลังงานจากที่ไหนมาใช้ในร่างกาย เรากลัวร่างกายเราไม่ไหวน่ะค่ะ ตอนนี้ เราทานข้าวไรซ์เบอร์รี่มื้อละ2ช้อนโต๊ะ ไข่ต้มฟองนึง สลัดโรล4ชิ้น ปลาป่น1ช้อนโต๊ะ >> มื้อเช้า เที่ยง แก้วมังกร1ลูก นมหมี2กระป๋อง >> มื้อเย็น ถ้าเราทานอาหารแบบนี้ จะช่วยให้น้ำตาลในเลือดลดลงไหมคะ? รบกวนแม่ๆที่มีประสบการณ์หรือทราบคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยดูและแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์
38 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ปกติถ้าประวัติคนในบ้านเช่นพ่อแม่เราไม่เคยเป็นเบาหวาน ความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานของเราก็ต่ำคะ ที่คุณหมอให้ตรวจอีกครั้ง อาจเป็นเพราะดูแล้วคุณแม่มีแนวโน้มจะเป็นคะ ส่วนเรานั่นครั้งแรกเพิ่งกินข้าวไปคะ เกินมา 183 คะ เลยต้องมาตรวจใหม่อีก 1 เดือน คราวนี้กลืนกลูโคส 100 โดนเจาะสี่ครั้ง งดน้ำและอาหารตั้งแต่สองทุ่ม กว่าจะได้กินคือ 11 โมงเช้า หิวมาก กลัวลูกหิวด้วย แต่บอกลูกว่าต้องอดทน สรุปปกติคะ ในแต่ละเดือนนะเราน้ำหนักขึ้น 4 กิโล (ท้องแฝด) หมอบ่นตลอด ตอนนี้ได้ 33 สัปดาห์แล้วคะ ตอนที่ตรวจเบาหวานครั้งแรก 27 สัปดาห์ ครั้งที่สอง 31 สัปดาห์ ยังไงคุณแม่คุมนะคะ กินได้แต่น้ำเปล่า ข้าวขาวหรือข้าวกล้องก็ได้ ผลไม้ที่กินได้คือ แอปเปิลเขียว ฝรั่งและแก้วมังกรเท่านั้น กล้วยน้ำว้าน้ำตาลมีเยอะกว่าสามชนิดนี้

Đọc thêm
5y trước

ค่ะแม่ นน.เราขึ้นจากเริ่มตั้งครรภ์ มาตอนนี้7เดือน 7โลเองค่ะ เราไม่ทานหวานด้วยนะคะ แต่ที่ทานกล้วยน้ำว้าเพราะช่วยขับถ่ายน่ะค่ะ ตอนนี้เลิกทานกล้วยแล้วเปลี่ยนมาเป็นแก้วมังกรแล้วค่ะ

Thành viên VIP

เราก้ตรวจน้ำตาลไม่ผ่านค่ะ คุณหมอให้เอาเครื่องมาเจาะเลือดที่บ้านเลย คุณหมอบอกว่ายิ่งรกใหญ่ขึ้นตามอายุครรภ์ ก้ยิ่งมีผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวกับน้ำตาลในเลือด คุณแม่ทานอาหารถูกแล้วค่ะ ตัดของหวาน ทานข้าวกล้อง โปรตีน ผักใบเขียว ไม่กินผักที่มีแป้งเยอะที่เติบโตในดิน เช่น มัน เผือก แครอทเป็นต้น ผลไม้ทานได้ค่ะ แต่ไม่ให้ทานหลังอาหาร ให้กินเปนมื้อของว่างไป กินแค่5-6ชิ้นพอ กล้วยน้ำว้าวันละลูก ถ้าเปนกล้วยหอมแค่ครึ่งลูกพอ ให้ทานอาหารมื้อละน้อยๆ ไม่เยอะ ให้แบ่งมื้ออาหารถี่ขึ้นหน่อย เพื่อให้ค่าน้ำตาลไม่โหลดเยอะในมื้อนั้นๆค่ะ สู้ๆนะคะ ออกกำลังกายเบาๆด้วยก้ดีนะค๊า เปิดคลิปยูทูปมีเยอะเลยค่ะ การออกกำลังกายแต่ละไตรมาส

Đọc thêm
5y trước

5555 บ้านนี้บ่นหมอเลยว่า หมอคะ ทำไมไม่บอกหนูก่อนว่าถ้าครั้งแรกตรวจน้ำตาลไม่ผ่าน จะต้องโดนกินน้ำตาลเยอะกว่าเดิม แถมโดนเจาะอีก 4 เข็มเนี่ย ไม่งั้นจะได้ผักชีโรยหน้ากินแบบสุขภาพๆไม่ให้ค่าน้ำตาลขึ้นก่อนตรวจ หมอบอกว่า ก็รุ้ไงว่าเธอเป็นยังไง หมอเลยไม่บอก ไม่งั้นผลก้ไม่ตรงกับพฤติกรรมปกติสิ 5555 หมอรู้ทันค่ะ

หมอบอกว่าการในสายรกมีฮอร์โมนที่ยับยั้งการทำงานของอินซูลินอยู่ มีผลทำให้เราเผาผลาญน้ำตาลได้ไม่ดีหรือไม่หมดค่ะ เราใช้วิธีคุมอาหาร ลดข้าว งดแป้ง งดหวาน โดยเด็ดขาด ผลไม้หวานมากจำพวกมะม่วงสุก ทุเรียน ไม่ทานเลย ผักหัวิเช่น มันฝรั่ง ฟักทอง แครอท เลี่ยงไม่ทาน ทานปลา อกไก่ หมูเนื้อแดง เน้นผัก เน้นเนื้อมากกว่าแป้ง ได้ผลนะคะ น้ำตาลไม่เกิน(สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน)แต่ก็ยังเกิน 100 แต่ก็ยังดี เราไม่ต้องฉีดอินซูลินค่ะ เราคุมอาหารแล้วค่าน้ำตาลไม่เกิน เราท้องตอนอายุ 35 เลยอาจจะมีภาวะเสี่ยงมากกว่าคนอื่นด้วยมั้งคะ สู้ๆนะคะ เราจะคลอด พ.ย.- ธ .ค. นี้แล้วค่ะ

Đọc thêm

เหมือนกันคะ​ คุณเเม่​ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา​ ก็ตรวจคัดกรองเหมือนกัน​ กินกลูโคสไป50g เจาะเลือดไป​ ผลออกมา​ 151​เกินไปอีก​ วันอาทิตย์ที่3พย​ ตรวจใหญ่​ งดอาหาร​ น้ำหลังเที่ยงคืน​ คราวนี้​ ต้องกินกลูโคส100g​ อาทิตย์​นี้​ งดของหวานทุกชนิด​ กิน​เเต่ข้าวไรเบอรี่​ข้าวกล้อง​ ต้นจืด​ ผัดผัก​ ไรงี้​ กินน้ำเปล่า​ให้ได้วันละ2ลิตร​ น้ำผลไม้​น้ำมะพร้าว​ งดไปเลย​ สู้คะ​ ห้ามใจ​ เพราะนี่ติดขนมหวาน​ ของหวาน​เเต่ท้องนี้​ ท้องเเรกไม่เป็นไรเลย​ เหลืออีก2เดือน​ก็จะได้เจอลูกสาวเเล้ว​ สู้ๆๆนะคะคุณเเม่​ ดื่มน้ำเปล่า​เยอะๆๆ​นะ​ คะ​

Đọc thêm
5y trước

สู้ๆๆนะคะคุณเเม่​

เราก็อายุ 33 ค่ะ เราตรวจครั้งแรกได้ 172 เลยค่ะ พยายามงดของหวาน ดื่มน้ำใบเตยทุกวันจนเจาะเลือดครั้งที่ 2 ได้ 77,197,196 ค่ะ พยายามลดข้าว แป้ง น้ำตาลสุด ๆ จนน้ำหนักลด ยังไม่รอดค่ะ ตอนนี้อยู่ในช่วงควบคุมอาหารตามโภชนาการที่ทางโรงบาลให้มาค่ะ รอเจาะอีกรอบ ถ้าไม่ผ่านอีกคุณหมอจะให้ฉีดอินซูลินค่ะ อยากบอกว่าเราแพ้ท้องมา 4 เดือนกว่าทานอะไรไม่ได้เลย พอหายแพ้ทานตามใจปากได้แค่ 1เดือนครึ่ง ก้อต้องงด ลด อาหารที่อยากทานเลยค่ะ มีเครียดบ้าง ร้องไห้บ้าง เพราะอยากกิน แต่ต้องฝืน ต้องอดเอาเพื่อลูกค่ะ สู้ไปด้วยกันนะค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ค่ะแม่ ขอบคุณมากๆนะคะ

กล้วยน้ำว้าน้ำตาลเยอะอยู่นะคะ บ้านนี้ก็เป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ ตอนนี้9เดือนกว่าน้ำหนักขึ้นมา1.9โล ทานข้าวมื้อละ2ช้อนโต๊ะเหมือนกัน นมต้องนมพร่องมันเนยหรือไขมัน0%เท่านั้น เน้นผัก โปรตีน ผลไม้ไม่หวาน ไม่ได้คุมเข้ม100% มีหลุดบ้างแต่กินแค่1-2คำให้หายอยาก หมอนัดเจาะเลือดทุกเดือน ค่าน้ำตาลหลังอาหาร2ชม.ลดลงทุกเดือน 3เดือนล่าสุดจาก103 เป็น87 และล่าสุด84 ซึ่งเดือนล่าสุด1อาทิตย์ก่อนเจาะเลือดเรากินทั้งชาเขียวนม ขนมปัง ข้าวเหนียว แต่น้ำตาลลดลงอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ปล.เราต้มน้ำใบเตยดื่มทุกวัน

Đọc thêm

เราเป็นตั้งแต่ 13 W ค่ะ ควบคุมอาหารการกินมาตลอด ตอนนี้ 37 W หมอส่งพบนักโภชนาการให้ความรู้ตั้งแต่ตรวจเจอ เจาะปลายนิ้วทุกวัน ลดแป้งให้เหลือน้อยที่สุด ตอนนี้เราทานแค่มื้อละไม่เกิน 1-2 ทัพพี (ปาดเรียบ) เน้นผักใบเขียว หมูไม่ติดมัน อกไก่ ไข่ต้ม งดของเค็มจัด หวาน มัน ดื่มนมพร่องมันเนย ผลไม้ฝรั่ง แก้วมังกร ส้มโอ อะโวคาโด้ ถ้าควบคุมได้จะเป็นผลดีมาก แม่ไม่อ้วน น้ำหนักจะลงที่ลูก ตอนนี้ใกล้คลอดน้ำหนักเราขึ้นมาแค่ 9 กก. แต่ลูกน้ำหนักตามเกณฑ์ทุกเดือนค่ะ สู้ๆ นะคะ เพื่อตัวน้อย

Đọc thêm
5y trước

ค่ะแม่ ขอบคุณมากๆค่ะ

แบ่งทาน5-6 มื้อนะคะแม่ เพื่อคุมนำ้ตาลไม่ให้สูงเกิน มื้อหลัก 3 มื้อ เน้นผัก โปรตีน ข้าวปริมาณที่แม่ทานก็โอเคร ระหว่างมื้อ 2 มื้อ เป็นพวกผลไม้ไม่หวานเช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร หรือนมจืด 1 กล่อง อย่างใดอย่างหนึ่ง และมื้อก่อนนอนเป็นนมจืด 1 กล่อง แนะนำนมถั่วเหลือง นมอัลมอลค่ะ นมวัวเราไม่ทานเลยที่ว่าจืดยังหวาน แต่มีทานนมตราหมีชมพูบ้างคะ ส่วนตัวเราทานแต่ละมื้อห่างกันทุก 3 ชั่วโมง 6,9,12,15,18,21 น. คุมได้ดีค่ะ ไม่เพลียไม่เหนื่อย นำ้หนักแม่ขึ้นน้อยแต่ลูกตามเกณฑ์ค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ได้ค่ะแต่ไม่ควรทานทีเดียวสองกระป๋อง ควรแบ่งทานเพิ่มเป็นก่อนนอนก็ได้ค่ะ

Thành viên VIP

บ้านนี้กลืน 50g คะ ตรวจเจอน้ำตาล 203 สรุปเปนเบาหวานเพราะมีกรรมพันด้วย กลับมากินข้าวกล้องคะ เวลาว่างก็ผลไม้ เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร ไม่ก็ปังโฮวีสคะ น้ำใบเตยต้ม งดขนม อาหารประเภทแป้งทุกชนิด นมรสหวาน แม่บ้านนี้ตรวจทุกอาทิต อาทิตย์แรก 118 อาทิตย์ 2= 88 คะ (หลังอาหาร1 ชม.) อาทิตย์3= 62 น้ำตาลต่ำไปคะ หมอให้กินหวานบ้างค่ะ จะน้อคเอา

Đọc thêm

แม่บ้านนี้ก้อใปเจาะน้ำตาลมามะเช้าปรากฎว่าน้ำตาลสูงปรี๊ดเลยตอนแรกใม่รุ้ว่าคุณหมอเขาจะให้เจาะเลือดตรวจน้ำตาลช่วงเช้าก้อกินขนมหวานและน้ำเต้าหู้ไปด้วยสินัดเจาะอีกทีวันที่11/11/62อยากรุ้ว่าน้ำใบเตยต้องต้มกินทุกวันตั้งแต่ตอนนี้เลยหรือป่าวจร๊และคุมน้ำตาลตั้งแต่ตอนนี้จนถึงวันนัดตรวจเลยหรือป่าวจร๊

Câu hỏi liên quan