แพ้ท้อง

คุณแม่คนไหนแพ้ท้องหนักมากบ้างคะ เราท้อง 10w มีอาการ คลื่นไส้ ทานอะไรก็อาเจียนหมด เรากลัวลูกไม่แข็งแรงมาก อยากรู้ว่าคุณแม่แพ้ท้องดูแลตัวเองยังไงบ้างคะ??

17 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เคยแพ้ท้องหนักมากทั้งลูกคนโตและลูกคนเล็กเลยค่ะ แพ้ท้องถึงขั้นกลืนน้ำลายตัวเองไม่ได้ และไม่สามารถทานอะไรได้เลยค่ะ ยาแก้แพ้ท้องชนิดทานก็เอาไม่อยู่ คลื่นไส้อาเจียนตลอดเวลา ปวดแสบร้อนบริเวณใต้ลิ้นปี่ อาเจียนจนเป็นเลือด เพราะเส้นเลือดฝอยแตก ถึงขั้นต้องแอดมิดเพื่อเติมน้ำเกลือ ฉีดยาแก้แพ้และยาแก้โรคกระเพาะทางเส้นเลือดดำเป็นเวลาเกือบเดือนเลยค่ะ ไปพบแพทย์ทางด้านสูตินรีเวชหลายท่าน ทุกท่านบอกว่า ยิ่งแพ้ท้องมาก ทารกในครรภ์ยิ่งแข็งแรง อายุครรภ์ 0-4 เดือน ทารกจะมีขนาดเล็กมาก จะมีถุงอาหาร (รก) สำหรับเลี้ยงทารกอยู่ การที่เราทานอาหารไม่ได้ จะไม่ส่งผลถึงทารก แต่จะส่งผลถึงคนเป็นแม่ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะขาดเกลือแร่ หากทานอะไรได้ ให้ทานสิ่งนั้นไปก่อนค่ะ ประมาณ 4 เดือนขึ้นไป อาการจะดีขึ้นค่ะ เหมือนที่ดิฉันเคยเป็น ท้องแรก แพ้ท้องตั้งแต่ 1 เดือน พออายุครรภ์ 4 เดือน หายเป็นปลิดทิ้งค่ะ ส่วนท้องสอง แพ้ท้องตั้งแต่ 1 เดือน และยาวตลอดการตั้งครรภ์ แต่ช่วงเดือนที่ 5 ขึ้นไป อาการจะน้อยลงค่ะ ลูกทั้ง 2 คน ออกมาแข็งแรง ปกติดีทุกอย่างค่ะ นอกจากอาหารการกินแล้ว คุณแม่ต้องไม่เครียดด้วยนะคะ เพราะความเครียดส่งผลเป็นอย่างมากค่ะ สู้ ๆ นะคะ

Đọc thêm

ขอแนะนำจากที่เคยลองสังเกตตัวเองและปรับพฤติกรรมการกินนะคะ ตอนรู้ว่าท้องได้ประมาณ 7 สัปดาห์เริ่มมีอาการอาหารไม่ย่อย เพราะกล้ามเนื้อหลอดอาหารและกระเพาะคลายตัว ยิ่งกินเยอะอาหารยิ่งลงช้า ประมาณสามวันอาหารเริ่มล้นขึ้นมาคอหอย ต้องพยายามอย่างมากที่จะไม่อ้วก เลยลองเปลี่ยนมากินอาหารที่เมนูต้มนึ่งเป็นหลัก เพื่อให้กะเพราะย่อยง่ายขึ้น กินมื้อเล็กลงและเพิ่มเป็น 4 มื้อต่อวัน ปกติกินเร็วมากแต่ตอนนี้เคี้ยวให้ช้าที่สุดเท่าที่ทำได้ และกินผักผลไม้ให้เยอะขึ้นมากๆ ถ้ารู้สึกว่ากินไม่ลงไม่ต้องฝืน เอาเท่าที่ได้ แล้วหาพวกนมสำหรับคนท้องมากินเพื่อกันการขาดสารอาหารที่จำเป็น ที่สำคัญอีกอย่างคือ คนท้องส่วนมากกลัวการออกแรง เลยกิน นั่ง นอน เยอะเกินไป ยิ่งทำให้ระบบย่อยไม่ดี ควรเคลื่อนไหวร่างกาย เดินเร็ว 30 นาทีต่อวัน ช่วยได้เยอะนะจ๊ะ

Đọc thêm

แม่บ้านนี้ก็แพ้ค่ะช่วงท้องแรกๆถึง4เดือนทานไรไม่ได้เลยน้ำเปล่าก็ทานไม่ได้ จนต้องชงน้ำแดงแบบจืดทานแทน นมก็ทานไม่ได้ยาที่หมอให้ก็เหม็น ไม่ค่อยทาน ท้องไม่โตเลย กลัวว่าลูกจะไม่แข็งแรงเหมือนกัน แต่ก็หาข้อมูลลูกจะได้รับสารอาหารจากแม่อยู่แล้วไม่ต้องกลัวค่ะพอเข้าเดือนที่5เริ่มทานได้ท้องโตเอาๆจนตอนนี้น้องคลอดหนัก 2995 g ปกติแข็งแรงดีค่ะ

Đọc thêm

3 เดือนแรกถ้าแม่กินอะไรไม่ได้ยังไม่มีผลต่อตัวน้อยเท่าไหร่ค่ะ เพราะแม่ยังมีสารอาหารที่ตัวน้อยพอดึงมาใช้ได้ แต่พอหลัง 3 เดือนไปแล้วแม่ต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ บำรุงน้องเยอะๆค่ะ บ้านนี้คอน 3 เดือนแรกทานอะไรไม่ได้เหมือนกันแม้กระทั่งน้ำเปล่า

บ้านนี้ไม่อ้วกค่ะ แต่ คลื่นไส้ตลอดเวลา แค่เห็นรูปภาพอาหารก็ไม่ได้ เป็นยังงี้แทบ 24 ชั่วโมงเลยค่ะ ทรมานจนบางวันก็ร้องไห้ หมอที่ศิริราชให้ยาแก้เมารถมาค่ะ ก็พอทุเลาลงบ้าง แต่ไม่ถึงกับหายสนิท ลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ สู้ๆนะคะ หายไวๆค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ขอบคุณค่ะ

คนแพ้ท้องนี้จมูกไวมากค่ะ ได้กลิ่นอาหารก็อ้วก น้ำลายเยอะกว่าปกติ ท้องอืดง่าย กรดไหลย้อนก็มา กินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวฝาดช่วยได้ เช่น กินมะม่วงล้างดีๆไม่ต้องเอาเปลือกออก ประมาณ 4 เดือนอาการแพ้ก็หายคะ

อดทนค่ะแม่บ้านนี้เหม็นข้าวเหม็นเนื้อสัตว์กินได้แต่ผักกับผลไม้ หิวแต่กินไม่ได้ต้องค่อยๆกินทีล่ะคำสองคำถึงจะกินได้ 11วีคแล้วรอให้ผ่าน3เดือนแรกไปเขาว่ามันจะเริ่มดีขึ้น

Thành viên VIP

ช่วง 3 เดือนแรก ลูกเขาจะมีถุงอาหารเป็นของตัวเองค่ะ ถึงแม่จะกินอะไรไม่ได้เลย ก็ยังไม่ส่งผลถึงลูกนะคะ ขอให้หายแพ้ท้องไวๆ ค่ะ ปล.ในวงกลมค่ะ คือ ถุงอาหารของลูกเรา

Post reply image

แม่บ้านนี้ก็แพ้หนักมาก​ กินไม่ได้สักอย่างอ้วกออกหมดเลย​ น้ำเปล่าก็ทานและอาเจียนออก​ ตอนนี้4เดือนเริ่มกินได้เยอะ​ อยากนู่นอยากนี้แล้วค่ะ​ (ไม่อาเจียนแล้ว)​

บ้านนี้5เดือนยังไม่หายแพ้เลยค่ะ แอดมิดไปสี่รอบแล้ว มีภาวะซีด เพราะกินไม่อะไรไม่ได้ เราอาศัย ท้องเล็กมากก ยังใส่เสื้อผ้าตัวเดิมได้ทุกชุด

5y trước

เหมือนบ้านนี้เลยคะแม่ ปัจจุบันนี้ก็ยังแพ้อยู่