สอบถามการตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ

แม่ๆได้เจาะเลือดตรวจเบาหวานทุกคนมั้ยคะ หรือทุกเดือนที่เราไป รพ เค้ามีตรวจปัสสาวะอยู่แล้วถ้าปกติก็ไม่ต้องตรวจเลือดรึป่าวคะ หรือเป็นเกณฑ์ว่าแม่ๆทุกคนต้องเจาะเลือดตรวจที่กี่สัปดาห์มั้ยคะ พอดีรอบหน้าพยาบาลเค้านัดให้ที่24wแต่ไม่ได้บอกว่าต้องเจาะเลือดเลยค่ะ

11 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ถ้าฝาก รพ. รัฐ เค้าจะตรวจน้ำตาลในปัสสาวะทุกครั้งอยู่แล้วค่ะ ถ้าค่าไม่เกินหมอก็ไม่ได้นัดตรวจเลือดเพื่อหาน้ำตาลค่ะ เราฝากคลีนิก หมอจะนัดตรวจทุกคนค่ะ ตอนอายุครรภ์ 5+ เดือน ถ้าผ่านก็จบ หลังจากนั้นหมอจะเช็คในปัสสาวะทุกรอบอยู่แล้ว ถ้ามีน้ำหนักขึ้นมากเกินไป หมอก็จะนัดตรวจเลือดเพื่อเช็คให้ละเอียดค่ะ แต่ถ้าตรวจน้ำตาลไม่ผ่าน ก็จะโดนเจาะเลือดทุกรอบที่ไป

Đọc thêm
Thành viên VIP

ของเรา รพ.รัฐ ถ้าเจอน้ำตาลตอนตรวจฉี่ จะถูกส่งตัวไป กินน้ำตาลเจาะเลือดดูค่าน้ำตาล หากแม่คนไหนฉี่ปกติก้อไม่ต้องเจาะ เราตอน 22วีค พบน้ำตาลในฉี่ โดนส่งตัวไปกินน้ำตาลสองหลอด เจาะเลือดฟังผลในหนึ่งชม. ผลออกมาหมอบอกปกติ พอนัดอีกครั้งต่อมา 27วีค ตรวจฉี่เจอน้ำตาลอีกแล้ว ถูกส่งตัวไปแบบเดิมอีกอ่ะค่ะ 30ตค.นี้

Thành viên VIP

เราโดนตรวจเบาหวานตอน8สัปดาห์ค่ะ กินน้ำตาล1ชั่วโมงแล้วเจาะเลือด เพราะเราน้ำหนักค่อนข้างเยอะค่ะ ค่าน้ำตาล115ค่ะปกติ คุณหมอบอกว่าถ้าค่าน้ำตาล140คือเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ นัดตรวจน้ำตาลอีกทีตอน6เดือน

ตรวจเลือดแบบคัดกรอง ได้ 270 ค่ะ เลยต้องตรวจแบบละเอียดเจาะเลือดทุก 1 ชม.4 เข็มค่ะ ผลออกมาเป็นเบาหวานแทรกค่ะ เพราะมีค่าผิดปกติ 2 ครั้ง แต่ตอนนี้น้ำตาลลดลงแล้วค่ะ เพราะหมอสั่งงดแป้ง งดหวานค่ะ

ทุกคนจ๊ะ โดนประมาณตอน 6 เดือนจ้า คุณหมอที่ศิริราชบอกว่า ที่ตรวจปัสสาวะ แทบจะบอกอะไรไม่ได้เลย เชื่อถือไม่ได้ การตรวจเลือดคัดกรองเบาหวานจึงจำเป็นมากจ้า

5y trước

พอดีรอบหน้าครบ6เดือนแต่ยังไม่เห็นเค้าแจ้งตรวจเลยไม่รู้ว่าจะโดนตอนไหนหรือไม่โดน งั้นทำใจว่าโดนแน่ๆเตรียมใจรอก่อนเลยค่ะ😂

ตรวจฉี่แล้วไม่เจอน้ำตาล​ ก้อไม่ต้องเจาะเลือดค่ะ​ การเจาะเลือดเจาะเฉพาะพบน้ำตาลในฉี่ค่ะ​ บ้านนี้เป็นเบาหวานตอนท้องค่ะต้องฉีดอินซูดินเองจนคลอดค่ะ

5y trước

ฉีดวันล่ะกี่ยูนิตค่ะ ฉีดตรงไหน เราก้อต้องฉีดเหมือนกันค่ะ เช้า เย็น เลย

เจาะ 2 รอบค่ะ รอบแรกตอนฝาก รอบสองตอน 7 เดือนค่ะ ปัสสาวะตรวจทุกครั้งที่ไปหาหมอค่ะ

จากการตรวจฉี่ทุกครั้งนั่นแหละค่ะ ถ้ามีน้ำตาลในปัสสาวะ จับตรวจแน่

5y trước

มีปัจจัยอื่นด้วยค่ะ นอกเหนือจากตรวจปัสสาวะทุกครั้ง ประวัติคนในครอบครัว น้ำหนักแม่ตอนท้องขึ้นเยอะมั้ย รวมทั้งตั้งครรภ์ตอนอายุเยอะด้วยหรือเปล่าค่ะ บ้านนี้ผลปัสสาวะปกติ หมอยังนัดกลืนกลูโคสตรวจเบาหวานเลยค่ะ

โดนตอน 6 เดือนกว่าๆค่ะ กลืนกลูโคสละเจาะเลือดค่ะ

บ้านนี้ตรวจทุกเดือน คุมนำ้ตาลตลอด