แม่ๆไปหาหมอ คุณหมอให้กลืนน้ำตาลกันตอนกี่วีคคะ

เราอยากรู้ว่าแม่ทุกคนต้องกลืนน้ำตาลตรวจหาเบาหวานไหม หรือเป็นแต่เฉพาะแม่ที่เสี่ยงเป็นเบาหวาน

25 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เป็นการคัดกรองตามระยะค่ะคุณแม่ ส่วนใหญ่คัดกรองช่วง 28w ขึ้นไปค่ะ ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่ นน ขึ้นมากหรือน้อย เพราะ คนที่เป็นเบาหวานไม่จำเป็นต้องอ้วนหรือ นน เยอะเสมอไปค่ะ การตรวจคือ กลืนน้ำตาล 50g ไม่ต้องงดน้ำและอาหาร มาถึง lab หรือ รพ ปุ๊บ กลืนน้ำตาล 50g รออีก 1 ชม.มาเจาะเลือด รอฟังผลอีก 1-3 วันหรือวันที่คุณหมอนัดครั้งหน้าค่ะ ค่าที่ได้ ต้องไม่เกิน 140 หากไม่ผ่าน(ค่าเกิน 140) เชิญคุณแม่ที่สถานีต่อไป กลืนน้ำตาล 100g งดน้ำและอาหารก่อนตรวจนะคะ การตรวจคัดกรองตามระยะ เช่น แรกฝากท้อง ตรวจเลือดครั้งที่ 1 , 28w ตรวจคัดกรองเบาหวาน , 32w ตรวจเลือดครั้งที่ 2 ,37w ตรวจปากช่องคลอดค่ะ แต่ทั้งนี้บาง รพ ไม่มีการตรวจก็มี แล้วแต่ที่นะคะคุณแม่ ของเราฝากพิเศษที่คลินิก ไม่มีความเสี่ยงเบาหวาน นน ขึ้นพอดี ทานคลีน ทุกอย่างปกติ ก็ได้ตรวจคัดกรองตอน 28w ค่ะ โดยคุณหมอแจ้งว่าเป็นการคัดกรองตามระยะค่ะ เราตรวจรอบเดียวผ่าน ไม่มีตรวจซ้ำอีกค่ะ

Đọc thêm

ควรคัดกรองทุกคนค่ะ ใครบอกว่าเฉพาะคนที่เสี่ยงนี่ผิดมากๆ น้ำหนักตัวมากไม่ได้แปลว่าว่าน้ำตาลเกิน และน้ำหนักตัวน้อย ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำตาลจะไม่เกินนะคะ รพ.จะตรวจคัดกรองให้ตามระยะที่กำหนด (สามารถสอบถามหมอได้ค่ะ) บางที่ให้ตรวจช่วงไตรมาสต้นๆ คุณหมอจะดูอายุแม่ และปัจจัยอื่นประกอบค่ะ . ของเราตรวจช่วง 35 w อยู่ในค่าที่ปกติ เลยไม่ต้องตรวจซ้ำค่ะ และไม่ต้องกลัวว่ามันจะทานยากขนาดนั้นนะคะ โกโก้รถเข็นแถวบ้านหวานกว่าเยอะค่ะ

Đọc thêm

เฉพาะที่เสี่ยงค่ะ บ้านนี้โดนตรวจตอนอายุครรภ์ 17 วีค แล้วหมอนัดตรวจอีกที 25 week ค่ะ รอบแรกที่ตรวจ เพราะว่าพ่อเราเป็นเบาหวาน กินน้ำตาลตรวจผ่านฉลุยรอบแรก รอบ 2 ที่คุณหมอให้ตรวจซ้ำ เพราะน้ำหนักขึ้นเร็วเกินมา 1 กิโลกรัมส่วนคุณลูกก็ตัวใหญ่เกินไป 1 วีค คุณแม่เลยโดนตรวจเบาหวานซ้ำรอบ 2 ค่ะ โดยการเจาะเลือด รอลุ้นผล ตอนนี้ควบคุมน้ำหนักเต็มที่55+

Đọc thêm

แต่ละที่น่าจะไม่เหมือนกันค่ะ​ บ้านนี้ฝากคลีนิคจะตรวจฉี่ทุกรอบ​ พอครบ​ 28​ วีคก็ให้กินน้ำตาลเจาะเลือดทุกคนค่ะ​ ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่ก็ตาม​

26 วีคค่ะ กินน้ำตาลเสดภายใน 1 ชม. ห้ามกินไรนอกจากน้ำเปล่า แล้วค่อยเจาะเลือดหลังกลืน 1 ชม. ค่ะ ปล.โชคดีคุณหมอผสมมะนาวให้ทานชงในน้ำน้ำตาลอุ่นๆ อร่อยค่ะ

ส่วนมาก 25-28 วีคค่ะ ยกเว้นคนที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นเบาหวาน อาจโดนตรวจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ค่ะ

บ้านนี้เจาะเลือดค่ะตอน 23w. ไม่ได้กลืนน้ำตาล แต่ถ้าผลเลือดออกมาไม่ดีต้องกลับมากลืนน้ำตาลเพื่อตรวจใหม่ค่ะ

กินตอน 8 week ค่ะ ตรวจเร็วเพราะมีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน แทบทุกคน ตั้งแต่ ยาย ป้า ลุง แม่เรา แต่เราไม่เป็น

บ้านนี้ 11w2d ค่ะ ตรวจทุกอย่าง เบาหวาน ดาวน์ซินโดม ดูเพศ โดยการเจาะเลือดค่ะ รอผล 1 อาทิตย์ค่ะ (ลุ้นมาก)

5y trước

18,000 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพอุดรค่ะ

ไม่มีความเสี่ยงค่ะ แต่โดนตรวจตอน32วีค หมอส่งไปตรวจเลือดคิดว่าไม่โดนตรวจแล้วไม่รอดค่ะ