ไม่เข้าใจว่าการนับการตั้งครรถ์ไม่เหมือนกัน

เมื่อวันที่1/11/62 ไปหาหมอมา หมอซาวท้องให้ เรางงว่าทำไมในใบซาวกับที่หมอเขียนไม่เหมือนกัน สมุดที่หมอเขียนน่ะคือ 29week3day ส่วนในใบซาว 28week5day

ไม่เข้าใจว่าการนับการตั้งครรถ์ไม่เหมือนกัน
56 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

กำหนดคลอดจากการนับประจำเดือน กับกำหนดคลอดจากการซาวด์ อาจไม่ตรงกันได้ค่ะ กรณีจำรอบเดือนไม่ได้ ให้ใช้กำหนดคลอดโดยการซาวด์ครั้งแรกสุด เพราะยิ่งครั้งหลังๆจะยิ่งเพี้ยน เนื่องจากกำหนดคลอดโดยการซาวด์ มันวัดเอาจากพัฒนาการของทารกในครรภ์ เช่น น้ำหนักลูก ความยาวลูก ตลอดไปจนปริมาณน้ำคร่ำ ฯลฯ ซึ่งสมมติพัฒนาการทารกมีการเติบโตช้าลง กำหนดคลอดมันก็จะยิ่งยืดออกไปค่ะ เพราะเครื่องซาวด์มันจะเข้าใจว่าเด็กคนนี้อายุครรภ์น้อยกว่าความเป็นจริง อย่างเคสคุณแม่ ก็เป็นไปได้ว่าน้ำหนักตัวน้องหรืออื่นๆ คำนวนออกมาแล้ว behind อายุครรภ์จริงไป 1 สัปดาห์ค่ะ แม่ก็จะสามารถประเมิณได้ว่าควรกินเพิ่ม บำรุงเพิ่ม อะไรอย่างนี้

Đọc thêm
5y trước

เห็นด้วยึะแม่

นับจากประจำเดือนกับอัลตร้าซาวจะไม่ค่อยตรงกันค่ะ แต่ถ้าต่างกันแค่1อาทิตย์ก็นับตามประจำเดือนค่ะ เพราะการอัลตร้าซาวจะวัดขนาดความยาวของทารกในครรภ์ค่ะบางคนบำรุงดีลูกก็ตัวโตกว่าที่นับประจำเดือนค่ะ บางคนบำรุงดีแต่ลงแม่ลูกก็จะตัวเล็กกว่าอายุครรภ์เล็กน้อยค่ะ เราซาวครั้งแรกก็8+5ค่ะ แต่นับตามประจำเดือนแค่8+3เองค่ะ หมอบอกต่างกันไม่มากไม่ต้องเครียดค่ะ เด็กอาจคลอดก่อนรึหลังกำหนด1อาทิตย์-2อาทิตย์ได้ค่ะ

Đọc thêm

หมายถึงเวลานับอายุครรภ์ จะนับจากวันแรกของประจำเดือน เดือนสุดท้ายที่มาอ่ะค่ะ ทีนี้เวลาเรามาซาวด์ เครื่องมันจะคำนวณอัตโนมัติจากขนาดของน้องค่ะ อย่าง 3 เดือนแรกจะคำนวณจากความยาวน้อง ส่วนเดือนที่ 4 เป็นต้นไปจะคำนวณจากขนาดรอบศีรษะ รอบท้อง และความยาวกระดูกต้นขารวมกันแล้วจะได้เป็นขนาดน้องตามอายุครรภ์ที่เครื่องคำนวณได้ค่ะแม่

Đọc thêm

ถ้าเป็นคนที่ประจำเดือนตรงเป๊ะๆตลอด หมอจะให้ยึดจากกำหนดที่หมอคำนวนให้ (นับจากวันแรกของปจด.ครั้งล่าสุด) จ้า เพราะในใบซาว แต่ละครั้งกำหนดจะคลาดเคลื่อนไปมาได้ เพราะมันคาดคะเนจากขนาดตัวทารกจ้า ((แต่ถ้าเป็นคนที่ประจำเดือนไม่ตรง ไม่สม่ำเสมอ ก็ต้องยึดจากใบซาวด์ค่ะ ซึ่งแต่ละหนคลาดเคลื่อนได้ค่ะ อย่างที่บอกไปข้างบน))

Đọc thêm

ไม่ตรงหรอกคะ ในใบซาวด์จะวัดจากขนาดตัวเด็กแล้วคำนวณวันคลอด ส่วนมากหมอก็จะยึดวันกำหนดคลอดจากการซาวรอบแรกๆ หลังๆมาก็จะเปลี่ยนแปลงตามขนาดตัวเด็ก แล้วถึงวันคลอดจริงก็อาจไม่ตรงกับตัวไหนเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแม่และตัวเด็กอีกคะ มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่มีอะไรเป๊ะๆคะแม่

Thành viên VIP

เพราะหมอนับตามประจำเดือนค่ะ แต่เครื่องซาวน์จะดูขนาดและน้ำหนักตัวทารกในครรภ์ เราก็เป็นเหมือนกัน หมอกำหนดคลอด 29/4/63 แต่เครื่องซาวน์บอก9/5/63 ซึ่งเกี่ยวกับการตกไข่ช้าด้วยเพราะเราประจำเดือนมาไม่ปกติ รอบเดือนเรา35-40วัน ในขณะที่คนทั่วไปจะ 28 วัน

5y trước

เป็นเหมือนกันเลยคะ

เครื่องซาวด์จะคำนวนอายุครรภ์จากตัวเด็ก ถ้าจะยึดอายุครรภ์จากใบซาวด์ให้ยึดแค่ใบเดนกที่ซาวด์ ก่อนอายุครรภ์12วีค ถึงจะใกล้เคียงที่สุด ถ้าเด็กตัวใหญ่เครื่องก็จะคำนวนอายุครรภ์เยอะ ถ้าเด็กตัวเล็กอายุครรภ์ก็ลดลงค่ะ

บ้านนี้เป็นค่ะ ในสมุดเขียน 30 วีค #เดือนที่แล้ว# แล้วอีกอย่าง 30 วีค นน. น้อง 1900 กรัม แต่ในใบซาวด์ 32 วีค ในใบซาวกับ ปจด รอบสุดท้ายตรงกันเป๊ะ จากที่นับ ก้อแอบ งง วันนี้หมอนัดว่าจะถามค่ะ รอดูวันนี้ค่ะ 5/2/63 ว่าหมอจะบอกไรไหม.

Thành viên VIP

เอาง่ายๆนะ คือเครื่องซาวมันวัดจากตัวน้องรอบศรีษะรอบขาน้ำหนัก ถ้าตัวใหญ่กำหนดคลอดก็เร็ว ซาวมาเป็น10ใบก็ไม่มีอันที่ตรงกันหรอกค่ะ เพราะมันแค่คาดคะเน ไม่ชัวร์อยู่แล้ว

หมอจะนับจากเครื่องซาวนะคะ​ บางคนรอบเดือนจะไม่ตรงกับอายุครรภ์​ของเด็กคะ​ บ้านนี้ก๋เป็น​ นับรอบเดือนกับซาวจะไม่ตรงกันคะ​ บางคนตรงบางคนจะไม่ตรงนะคะ​