ให้นมลูก หลังคลอดห้ามทานอะไรบ้าง

เพิ่งคลอดค่ะ ให้นมลูกด้วย อยากรู้ว่าตอนนี้ยังห้ามทานอะไรบ้างค่ะ เคยเลี้ยงลูกมาแล้ว ฝั่งแม่สามีห้ามทานเผ็ด ห้ามกินปลาไม่มีเกล็ด ห้ามกินไข่ ห้าเยอะเลยค่ะ แต่เคยอ่านมาว่าหมอไม่ได้ห้ามอะไรทานได้ปกติ บางทีแม่แค่อยากทานแกงส้ม แกงกะทิ หรืออะไรที่มีรสเผ็ดๆบ้าง แต่ก้ลัวลูกท้องเสียงอแง #ขอคำแนะนำกับแม่ๆด้วยนะคะ #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ

18 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

คลอดใหม่ๆงดของหมักดอง อาหารสุกๆดิบๆ อาหารพวกใส่สารกันบูด งดขนมจีน ปลาบางชนิด ชะอม แอลฯพวกมีคาเฟอีน ช็อคโกแลต โกโก้ ถั่วลิสงอาจจะทำให้ลูกท้องอืดได้ ชากาแฟ น้ำอัดลม พวกเผ็ดนี่แล้วแต่คนส่วนตัวน้ำคาวปลาหมดคือกินเผ็ดสุดๆเลย มีอีกเยอะเลยค่ะจำไม่หมดต้องระวังมากๆบางอย่างแม่กินผิดลูกไม่เป็นไรแต่แม่จะแย่ค่ะ บางคนถ้าไม่รีบรักษาให้หาย ดินไม่ได้จนแก่แถวบ้านมีคนเป็น ถ้ารอบกินนมปกติแต่น้ำนมหดน้ำนมไม่มีแปลว่าแม่อาจจะกินผิดไม่ก็ท่อน้ำนมอุดตัน กินน้ำอุ่นเยอะๆแผลจะหายไว ถ้าคลอดธรรมชาตินอนหนีบขาไว้แผลจะได้ไม่เจ็บไม่ปริ สู้ค่าคุณแม่

Đọc thêm

ส่วนตัวเราไม่กินของหมักของดอง ของดิบหรือดิบๆสุกๆ แอลกอฮอล์ น้ำชา-กาแฟต่างๆ น้ำอัดลมมีบ้างนานๆทีค่ะ น้ำโอวัลตินวันละแก้วแต่ไม่ทุกวันค่ะกินแก้อยาก เรื่องกินเผ็ดบ้านเราทำกับข้าวติดเผ็ดค่ะ เราก็กินมาตั้งแต่ท้องแล้วค่ะ แต่เผ็ดในปริมาณที่เด็กๆก็กินได้ค่ะไม่ได้เผ็ดจนแสบปากแสบคอ เรากินแบบที่เราชอบเลยค่ะแต่อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ

Đọc thêm

อาหารสุกๆดิบๆ ของหมักดอง แอลกอฮอล์ค่ะ บ้านนี้กินแทบทุกอย่าง กาแฟ ชาตั่งต่างกินได้แต่วันละแก้วนะคะ จะได้มีแรงปั๊มนม ถ้าชอบกินผักเน้รผักต้มสุกนะคะ ผักดิบจะทำให้ลูกท้องอืดได้ แม่เคยมาแล้ว ชะอมเลี่ยงได้เลี่ยงค่ะ อันนี้ที่บ้านห้ามจ้า

ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่แนะนำให้ทานค่ะ นอกนั้นทานได่หมดเลยค่ะ ของเราทานทุกอย่างที่เราอยากเลยค่ะ ยิ่งห้ามคิดเครียดเรื่องของกินมีผลต่อน้ำนม อยากทานอะไรคุณแม่ทานได้เลยนะ

หมอบอกว่าทานได้ทุกอย่างเลยค่ะ ยกเว้นของหมักดองแอลกอฮอล์ บ้านนี้แอบท้อใจเหมือนกันค่ะ โดนห้ามนั่นห้ามนี่ไปหมดให้กินแต่แกงเลียงผัดขิงน้ำขิง บางทีน้อยใจมีแอบร้องไห้ค่ะ🤣

ทานได้ค่ะ แต่อย่าทานเยอะ จริงๆทานได้แทบทุกอย่าง เน้นให้ครบ5หมู่ อย่าทานอะไรในปริมาณมากเกิน ทานให้หลากหลายเข้าไว้ เพราะยิ่งห้ามนั่นห้ามนี่ แม่จะเครียดแล้วน้ำนมจะหดค่ะ

กินไปเถอะค่ะ ยิ่งได้กินของที่อยากกิน ยิ่งทำให้น้ำนมพุ่ง และรสเผ็ดไม่ได้ทำให้เด็กท้องเสีย เพราะไม่ได้ผ่านน้ำนม บ้านนี้กินทุกอย่างเลย ยกเว้นแค่ของที่หมอห้าม

ของหมักดอง แอลกอฮอล์ ของดิบ กึ่งสุกกึ่งดิบ กะทิและผลไม้ที่ทำให้ลูกท้องอืด บ้านนี้คุณยายห้ามกินหน่อไม้ นอกนั้นอยากกินอะไรกินเลยค่ะ ไข่ก็กินได้นะแม่

บ้านนี้ตอนนั้นจำได้ว่าหลังคลอดอ่ะเป็นเดือนเลยนะกินแต่ผัดขิงใส่ตับแล้วก็มันต้มขิงซะส่วนใหญ่ แต่ส่วนตัวเราชอบอยู่แล้วค่ะเลยไม่ติดกินได้ตลอด

ไม่กินขอฃหมักดอง ไม่กินเนื้อดิบ ไม่กินแอลกอฮอล์ แค่นี้ค่ะ เราเลี้ยงลูกเอง ให้นมลูกตอนนี้ 7 เดือนแล้ว