ว่าด้วยธาลัสซีเมีย

เบื้องต้นเลย ตัวคุณแม่เป็นธาลัสซีเมียแบบพาหะ คุณพ่อมีภาวะซีด เราทั้งคู่ตรวจเลือดกับรพ.แทบทุกเดือน เดือนก่อนเจาะชุดใหญ่ คือ Hb Typing ซึ่งวันนี้ทางรพ.โทรมาแจ้งว่า อยากให้ตรวจลงลึกไปอีกว่าเป็นชนิดอัลฟ่า (รุนแรง) มั้ย โดยส่วนนี้ต้องเสียเงินเองคนละ 3,000 บาท เลยปรึกษากับคุณพ่อน้องว่ายังไงกันดี พ่อน้องเลยบอกว่า ไม่ตรวจ หลักๆเลยคือปัจจัยการเงินที่เราไม่มีสำรองตรงนี้ เพราะเราคุยกันแค่ว่า น้องไม่พิการ น้องไม่เป็นดาวน์ซินโดรม แค่นี้พอ ส่วนโรคเลือดเราสามารถรักษาข้างนอกได้ ถึงเจาะไปก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าน้องเป็นธาลัสซีเมียเลยหรือป่าว ปรึกษารุ่นพี่ที่มีลูกและเป็นทั้งพ่อและแม่ ก็ไม่ได้ตรวจลงลึกขนาดนี้ คือรพ.อยากให้ตรวจแต่เขาก็ไม่ตรวจ เราเลยอยากถามแม่ๆท่านอื่นว่า มีใครโดนตรวจแบบนี้บ้างค่ะ ปล.นะคะ เรากับสามีตรวจก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นพาหะชนิดใด ส่งเอกสารตัวนี้ตั้งแต่ฝากครรภ์ ประเด็นคือหมอจะรู้เพิ่มไงค่ะ รู้เพิ่ม = ผลลัพธ์เดิมที่ยื่นไป

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

อันนี้ขอแชร์เรื่องของคู่เรานะคะ คู่เราไม่ได้วางแผนมีน้อง แต่เมื่อลูกมาแล้ว พวกเราก็ทำให้ถึงที่สุด เริ่มกระบวนการเจาะเลือดทั้งคู่ตอนตรวจนิฟตี้ ที่อายุครรภ์ 12 วีค ผลออกมาน้องเสี่ยงต่ำ แต่! แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย พ่อเป็นธาลัสซีเมียชนิด Hb E (ไม่ร้ายแรง) คุณหมอขอตรวจเลือดเพิ่มทั้งคู่! เพื่อดูว่าคุนแม่เป็นแฝงชนิดไหนซึ่งไม่ควรเป็นเบต้า เพราะจะเปนสายเดียวกับคุนพ่อ และตรวจคุนพ่อลึกไปอีก ผลออกมา แม่เป็นแฝงอัลฟ้า แต่!!!! คุนพ่อดันมาแฝงอัลฟ่าเพิ่มอีก เพราะงั้นลูกยังมีความเสี่ยง ที่นี้คุณหมอให้เจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจของลูกเลย ว่ารับยีนส์ไหนไป เพราะจริงๆอัลฟ่า ค่อนข้างอันตราย ยังไงก็ไม่รอดค่ะ เราเลยทำการตรวจน้ำคร่ำ และตรวจเลือดเราทั้งคู่แนบไปอีกที ตอนนี้รอผลอยู่

Đọc thêm
2y trước

เห็นด้วยกับคุณเเม่ท่านนี้นะคะ เพราะคุณแม่ก็เป็นเหมือนกันเเต่ผลออกมาว่าไม่อันตราย ก็สบายใจไปคะ ไม่ต้องมาลุ้นว่าน้องจะเป็นมัย

ควรตรวจนะคะ เพราะถ้าน้องเป็นธารัสซีเมีย ค่าใช้จ่ายจะเยอะกว่านี้มาก และเด็กจะทรมานด้วย ถึงตอนนั้นเราจะทั้งสงสารลูก สงสารตัวเอง ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาลูก มันไม่ได้รักษากันง่ายๆ ค่ะ

1y trước

ถ้าเป็นพาหะแฝงแค่คนใดคนหนึ่ง หรือต่างชนิดกัน น้องไม่น่าจะเป็นอะไรค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

เราไม่เป็นนะคะ แต่ถ้าเป็นเรา เราจะตรวจค่ะ มันเป็นข้อมูลสำคัญที่หมอต้องรู้เพื่อดูแลเราและลูกตลอดการตั้งครรภ์ให้ปลอดภัย

2y trước

สุดท้ายแล้วนะคะแม่ เราจะผลเลือดน้องตอนน้องคลอด เจาะไปก็ไม่สามารถรู้ว่าน้องจะเป็นธาลัสซีเมียมั้ย อีกอย่างทั้งพ่อและแม่ตรวจของรพ.จุฬาและศิริราชว่าเป็นพาหะชนิดน้อย แต่ตรวจเพิ่มอีก แล้วใครคนใดคนหนึ่งผลเป็นอัลฟ่า ก็ต้องเอาน้องออกค่ะ ซึ่งเราตรวจนิฟตี้ข้างนอกแล้ว มันปกติค่ะ

บ้านนี้ตรวจคุณ​แม่2รอบ​ คุณ​พ่อ1รอบ​ ผลคือเป็นพาหะชนิด​ea​ เหมือนกันเลยไม่รุนแรง​ เสียค่าเจาะเลือดครั้งละ450ค่ะ​ ฝากคลินิก​

2y trước

อันนี้ที่คุณหมอจะตรวจเพิ่มคือตรวจแบบ PCR ก็ส่งแลบไปเลยจ้า แต่แม่กะพ่อตรวจกันมาแล้ว เพิ่งส่งผลไปให้รพ.ค่ะ

เราตรวจพบว่าเป็นพาหะธาลัสซีเมีย คุณหมอให้สามีไปตรวจเพิ่ม สามีปกติ พอตรวจแล้วสบายใจขึ้นมากๆเลยนะคะ

2y trước

อันนี้ตรวจทั้งคู่เลยค่ะ

บ้านนี้ก็้เป็นพาหะทั้งคู่ได้ไปตรวจเลือดทุกอาทิตย์เลยเจาะเลือดจนแขนช้ำไม่ไหว

2y trước

เขาตรวจละเอียดมาก ตัวหาตัวนั้นตัวนี้

Câu hỏi liên quan