เบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุมอาหาร ตรวจผ่านทุกรอบ #ประสบการณ์ส่วนตัว

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ ขอแชร์ไว้เป็นแนวทาง เผื่อแม่ๆ ตรวจพบว่าตัวเองเป็น โดยทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ไม่ได้พบนักโภชนาการ แม่ๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้ 💥 กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว งดข้าวเหนียว ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ พวกเส้นขาวๆ งดไปเลยค่ะ 💥ลดปริมาณข้าวที่เคยกินลงครึ่งหนึ่ง หรืออาจค่อยๆลดในช่วงแรกๆ 💥อาหารว่าง กรณีหิวระหว่างมื้อ หรือกลางดึก ก็กินขนมปังกรอบโฮลวีตแบบไม่มีน้ำตาล ขนมปังนุ่มโฮลวีตทาแยมผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาล หรือกินแตงกวาสด ผลไม้สด (แม่บ้านนี้เน้นฝรั่ง และแอปเปิ้ล) ดื่มนมจืด นมถั่วเหลืองไม่มีน้ำตาล คือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งนะคะไม่ใช่กินพร้อมกันทั้งหมดทีเดียว 💥 อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตเช่นเดียวกับข้าว ต้องไม่กินในมื้อเดียวกัน เช่น มื้อนี้กินข้าวกับต้มจืด (หรือกับข้าวอื่นๆ) ต้องไม่กินข้าวโพดหวาน หรือมันบดหลังกินข้าวในมื้อนั้นๆ 💥 เน้นกินผักใบเขียว ทั้งสดและผ่านการประกอบอาหาร และลดผักที่เป็นหัว (แครอท หัวไชเท้า ฟักทอง) 💥 กินผักสลัดใบ (สด) ก่อนเริ่มทานอาหารมื้อปกติทุกครั้ง 💥ต้องเคี้ยวอาหารให้ละเอียด (อย่างน้อย 30 ครั้ง) ก่อนกลืนทุกครั้ง 💥หลังอาหารแต่ละมื้อ เดินย่อยสักนิด 15-30 นาที 💥ดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น งดน้ำหวาน ชา กาแฟ ทุกชนิด จิบน้ำบ่อยๆ 💥งดอาหารทอด อาหารมัน เค็ม หวาน 💥เน้นเนื้อไม่ติดมัน ในการนำมาปรุงอาหาร 💥กับข้าวเน้นกินต้ม แกง นึ่ง น้ำพริกผักสด ผักลวก ไข่ก็ต้มหรือตุ๋น อาหารปิ้ง ย่าง 💥ทำกับข้าวไม่ใส่น้ำตาล (ถ้าแม่ชอบหวานหาผลิตภัณฑ์พวกหญ้าหวานมาปรุงได้ค่ะ) 💥ผลไม้ก็กินแค่ ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกร หรือหากเป็นผลไม้ชนิดอื่นก็แค่คำหรือสองคำพอหายอยาก 💥ปริมาณผลไม้ที่ทานในแต่ละครั้ง กะขนาดเท่ากำปั้นมือของคุณแม่พอนะคะ หรือแค่พอวางใน 1 อุ้งมือ 💥ดื่มนมทุกวันวนๆ ไป คือ แอนมัมรสจืด (มีบ้างรสชอคโกแลต แต่ไม่บ่อยค่ะ) นมหนองโพรสจืด น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล นมถั่วเหลือง(กล่อง)รสจืด อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว(กล่อง) แต่บางวันหิวก็เพิ่มเป็นวันละ 2 แก้ว ดื่มคนละเวลานะคะ ☝️หวังว่าจะพอเป็นแนวทางให้แม่ๆ ที่ต้องการควบคุมอาหารได้บ้างนะคะ ☝️แม่ๆ สามารถปรับเปลี่ยนเมนูได้ทุกวัน รับรองไม่มีเบื่อ แต่อาจเหนื่อยที่ต้องคิดเมนูอาหารเอง ☝️แนะนำให้จดเมนูอาหารของทุกวัน ปริมาณที่แม่ๆ รับประทานอาหารไป เมื่อถึงเวลาตรวจค่าน้ำตาลรอบหน้า จะได้รู้ว่ากินอะไรแล้วน้ำตาลไม่พุ่งสูง ❤คลอดธรรมชาติค่ะ และหลังคลอดก็กลับมาทานอาหารอื่นๆ ได้ตามปกติ เพราะเป็นเบาหวานแค่ตอนท้องเท่านั้น ❤น้องคลอดมาสุขภาพแข็งแรง และปกติดีทุกอย่าง แค่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์นิดหน่อย แต่มาถึงตอนนี้แม่จะอุ้มไม่ไหวแล้ว #เด็กนมแม่ #เบาหวานขณะตั้งครรภ์

42 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ตามมาอ่านค่ะ บ้านนี้เป็นเบาหวานแบบที่1 ชนิดคุมอาหาร หมอนัดเจาะเลือดเกือนละ1,2ครั้ง น่ำตาลปกติค่ะ (คุมได้) แต่ที่มากังวลเพราะหมอนัดแล้วซาวน้อง หมอแข้งว่านน.น้องเยอะ ตัวใหญ่คลอดเองไม่ได้ แม่เลยกังวลท้อแรกอยากคลอดเองมากกว่าผ่า เลยสงสัยด้วยเกี่ยวกับเบาหวานที่เป็นไหม มสเห็นแม่คลอดเองได้ รู้สึกมีความหวังขึ้นมาค่ะ ขอบคุณที่แชประสบการณ์ดีๆค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ขอบคุณค่ะ🥰

ขอบคุณค่ะแม่ ...เดี๋ยวทำตามบ้าง ตรวจรอบ 2 ก็ยังไม่ผ่าน เดี๋ยวอาทิตย์หน้าต้องไปตรวจใหม่อีกรอบค่ะ แผลยังไม่หายช้ำเลย บ้านนี้กินข้าวขาวเน้นๆแทบทุกคาบเลย สลับ ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนบ้าง แต่ลดปริมาณการกินข้าวลงค่ะ ไปเน้นกินนมแทน แงงง ทั้งครอบครัวไม่มีใครเป็นเบาหวานเลย หวานก็แทบจะไม่ได้กินด้วย 😓😓

4y trước

คงเกี่ยวกับสภาพร่างกายแม่เองค่ะ เพราะบ้านนี้ก็ไม่มีใครเป็นเบาหวานเลยเหมือนกัน 😌 สู้ๆ ค่ะแม่ เพื่อลูกแม่ทำได้แน่นอน 🥰

Thành viên VIP

ขอถามหน่อยค่ะ คุณแม่ตรวจเจอน้ำตาลในเลือดตอนท้องกี่วีคคะ บ้านนี้ตรวจพบตั้งแต่ 14 วีคเลย น้ำตาลขึ้นสูง 199 กังวลและเครียดมากเลยค่ะ คิดว่าตรวจเจอเร็วไป กลัวกระทบกับลูกในท้องมากเลยค่ะ 😥 อาทิตย์หน้านัดตรวจ OGTT คุมอาหารอย่างที่ว่ามาแล้ว แต่ก็อดกังวลไม่ได้เลยค่ะ

5y trước

👍

อิฉันกัเป้นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เหมือนกันพอคลอดน้องน้องแข้งแรงมากคีะครบ32ทุกประการ ตอนแรกก้กลัวเหมือนที่หมอบอกถ้าเป้นเบาหวานลุกจะตัวใหย่คลอดเองไมีได้เพราะหาหมอทุกอาทิดน้ำตาลขึ้นไม่มีลงเลยค่ะ

5y trước

แม่โชคดีมากค่ะ

บ้านนี้กินได้ทุกอย่างค่ะขนมหวานยิ่งชอบกินค่ะแต่กินแล้วต้องกินน้ำใบเตยที่ไม่ใส่น้ำตาลค่ะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดีทีเดียวค่ะบ้านนี้กินน้ำใบเตยแทนน้ำเลยค่ะหอมสดชื่นค่ะลอดดูน่ะค่ะแม่ๆๆทุกคน

4y trước

ขอช่องทางติดต่อหน่อยค่ะ จะสอบถามไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ

เห็นแล้วหนาวเลยค่ะ​ บ้านนี้ยิ่งเบื่อข้าว​ ชอบเมนู​เส้นๆอยู่​ด้วย​ ยังดีที่พอท้องแล้วชอบกินผักมากขึ้น​ แถมสามีสั่งงดพวกน้ำหวานเลย​ กินแต่น้ำเปล่า​ ส่วนข้ออื่นนี่... 🤣🤣

4y trước

ค่อยๆ ปรับไปค่ะ ✌✌

ขอบคุณค่ะ กำลังให้เทคนิคเลือกกิน ระวังแป้ง และจดบันทึกทุกวันเช่นกันค่ะ ตอนนี้อยากไปหาหมอแล้ว จะได้รู้ว่าเรากินถูก กินพอหรือเปล่า

4y trước

เยี่ยมเลยค่ะแม่ 👏👏 เคยเป็นเหมือนกันเลย 😂😂 พอคุมแล้วก็อยากตรวจไวๆ 😁😁 อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ ด้วยนะคะ

ขอบคุณ​ค่ะ​รู้สึกดีมาก​ แต่แม่บ้านนี้เป็​น​เบาหวาน​อยู่​แล้ว​ เลยกังวล​เพราะ​เคยแท้งไป​ เลยอยากรู้​อะไรให้มาก

5y trước

ขอบคุณค่ะ😊

สุดยอดจิงๆค่ะ บ้านนี้เป็นเหมือนกัน ทำคล้ายแม่เลย แต่น้ำตาลไม่ลดเท่าไรเลยคะ ต้องฉีดอินซูลินไม่งั้นคงเสี่ยงแน่ๆ

5y trước

อาจจะขึ้นกับแต่ละคนด้วยก็ได้ค่ะ ยังไงก็ขอให้ปลอดภัยทั้งแม่และน้องในท้องนะคะ

เป็นความรู้ที่ดีมากค่ะ แม่บ้านนี้ก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ควบคุมอาหารได้ทุกครั้งที่ตรวจ ตอนนี้ 39 week แล้วค่ะ

5y trước

สู้ ๆ ค่ะแม่ ใกล้คลอดแล้ว

Câu hỏi liên quan