ลูก1ขวบ8เดือนยังไม่พูด เป็นคำ บ้านไหนเป็นบ้างคะ

ลูก1ขวบ8เดือนแล้วยังไม่พูดเป็นคำเลย มีลูกบ้านเป็นเหมือนกันบ้างค่ะ

8 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

แนะนำว่าอย่าให้ลูกดูทีวีมากเกินไปค่ะ เค้าจะสื่อสารทางเดียวและไม่ยอมพูดกับเรา พยายามพูดกับเค้าทุก ๆ วันนะคะ เป็นคำ ๆ แบบชัด ๆ พยายามตั้งคำถามให้ตอบค่ะ อย่างเช่น อะไร ทำไม อย่าให้ลูกพยักหน้าอย่างเดียว ให้พูดเป็นคำตอบแทนค่ะ ตอนนี้ลูกชาย 2 ขวบ พูดเก่งมาก ๆ ฟังแทบไม่ทันแล้วค่ะ

ไม่รู้ว่าคนอื่นรู้สึกว่าแปลกไหมที่ลูก1ขวบ8เดือนยังไม่พูด แต่สำหรับเราเท่าที่สังเกตมา ส่วนตัวเราว่าเด็กผู้ชายน่าจะพูดช้ากว่าเด็กผู้หญิงนะคะ ลูกของเพื่อนอายุ 2ขวบ พึ่งพูดได้แค่ 2คำ เช่น แม่ดุ ไม่กิน

ลูก1ขวบ8เดือนยังไม่พูดเหมือนกันเลยค่ะ อายุเท่ากันกับลูกชายเราเลยค่ะ ส่วนใหญ่ยังพูดไม่เป็นประโยคนะ พูดได้ประมาณ 2-3คำ แต่เรียกสัตว์ สิ่งของ ชื่อคนได้แล้ว ส่วนภาษาต่างดาวก็ยังมีที่แม่ฟังไม่ออกค่ะ

ไม่ทราบว่าที่บ้านชอบให้น้องเล่นพวกโทรศัพท์หรือแทปเล็ตอะไรงี้ด้วยหรือเปล่าคะ ถ้าใช่สิ่งนี้เป็นตัวขัดขวางการพูดของเด็กด้วยเหมือนกันค่ะ พยายามพูดกับลูกให้มากนะคะ ให้เวลาเค้าโต้ตอบกับเราบ้าง

ถ้าเกิดว่าลูก1ขวบ8เดือนยังไม่พูดนี่ต้องมานั่งทำเช็คลิสท์ก่อนเลยค่ะ ว่าน้องมีปัญหาด้านไดหรือเปล่า ลองดูวิธีกระตุ้นให้ลูกพูดเบื้องต้นตามลิงค์นี้ได้นะคะ https://th.theasianparent.com/ลูกพูดช้า/web-view

พูดคุยกับน้องบ่อยๆนะคะ เวลาน้องจะเอาอะไร อย่าพึ่งรีบหยิบให้แต่ให้น้องพูด เวลาเราพูดให้เค้ามองปากเรา พูดย้ำๆ และก็อ่านนิทานกกับลูกทุกวัน ลูกจะจำคำศัพท์ได้เยอะค่ะ สู้ๆนะคะแม่

6y trước

ขอบคุณนะค่ะ

กรณีที่ลูก1ขวบ8เดือนยังไม่พูด ไม่น่าจะผิดปกตินะค่ะ แต่อาจจะช้าไปหน่อย ลองพยายามพูดคุยเค้าเรื่อยๆค่ะ น้องชายเราตอนเด็กๆ อายุ 2 ขวบก็ยังพูดเป็นประโยคไม่ได้เลย

แนะนำว่าให้ลองหาบัตรคำที่มีรูปภาพสีสันสวยงามมาเล่นด้วยจะช่วยได้ค่ะ ฝึกออกเสียงด้วย ทั้ง ไทย-อังกฤษ เลยนะคะ ไม่ก็ชวนลูร้องเพลงค่ะ

Câu hỏi liên quan