ลูก3เดือนให้ทานข้าว

มีแม่บ้านใหนให้ทานข้าวตั้งแต่3 เดือนมั้ยค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

14 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ให้คุณหมอประเมินก่อนค่ะ เด็กแต่ละคนมีความพร้อมต่างกัน ถ้าติดคอ ติดหลอดลม คนแนะนำเขาก็คงไม่มารับผิดชอบด้วยค่ะ อีกอย่าง ถ้าเล็กมากป้อนเข้าปาก ลำไส้เขายังไม่สามารถย่อยอาหารได้ขึ้นมา ท้องผูก ลำไส้อุดตัน ติดเชื้อ งานจะงอกเอานะคะ และคำว่าป้อนข้าวเด็ก 1 เดือน ถ้าส่วนใหญ่ป้อนมือ เพราะคอเด็กยังไม่แข็ง (ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง) ถ้ามือไม่สะอาด น้องท้องเสียติดเชื้อได้ค่ะ มีหลายเคสที่ต้องส่งเข้ารพ.เพราะมีญาติหวังดีป้อนข้าวป้อนน้ำให้เด็กก่อนที่หมอประเมิน ไม่ได้โชคดีทุกคน ...นอกจากนมแล้ว อาหารอื่น มาตรฐานปกติ 6 เดือนขึ้นไปนะคะถึงจะทานได้ และอาหารต้องไม่ปรุงรสด้วยค่ะ ไม่งั้นไตเด็กทำงานหนัก ส่งผลกับพัฒนาการได้ ที่เคยได้ยินคนแถวบ้านไวสุด 3 เดือน ขูดกล้วยให้กิน นี่ญาติคุณแม่ 1 เดือนป้อนข้าว รีบเกินนะคะ แม้แต่กล้วยจริงๆก็ไม่ควรรีบค่ะ เพราะกินแล้วอึเหนียว ควร 6 เดือน ขึ้น แนะนำพอถึงเวลาหมอประเมินให้ทานได้ อาหารก็ตามสมุดสีชมพูค่ะ ทดสอบการแพ้อาการแต่ละชนิดทีละอย่างก่อนค่ะ บางคนแพ้ กินแล้วขึ้นผื่นก็มี เช่น ไข่แดง หรือไข่ขาว บางคนแพ้

Đọc thêm

เรามีพี่สะใภ้ทำงานห้องผ่ารพ.เอกชน วันนึงมีเคสเด็กไม่ถึง 6 เดือนเข้ามารพ. หมอตรวจพบว่าลำไส้อุดตันจนเน่าต้องผ่าตัด ตัดลำไส้ส่วนที่เน่าทิ้ง เหตุผลที่ลำไส้น้องเน่าเพราะโดนป้อนกล้วยก่อนวัย ลำไส้ย่อยไม่ได้ อุดตันอึไม่ออกก็ไม่พาหาหมอจนสุดท้ายเน่า จบที่ผ่าตัดไส้ทิ้ง พี่สะใภ้บอกว่าโคตรสงสารยังไม่ถึง 6 เดือนเลย ถ้าแม่ยอมแม่ก็ต้องเสี่ยงให้ลูกเจอเรื่องอะไรแบบนี้ เรื่องบางเรื่องหักได้ก็หัก คดได้ก็คด อย่าไปซื่อมาก เราก็โดนกดดันป้า แม่ ผัว แม่ผัวสั่งให้ป้อนน้ำป้อนกล้วยตั้งแต่ไม่ถึงเดือน แต่เราสู้เราไม่ป้อนเถียงขาดใจก็ไม่มีใครฟัง โดนพูดโดนว่าทุกวัน 3 เดือนเต็ม เรายอมเหนื่อยเลี้ยงลูกเอง 24 ชม.ไม่ให้ใครเลี้ยงทั้งนั้น โกหกว่าป้อนน้ำป้อนกล้วยแล้วก็ทำเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาฟังหรือคุยกับคนไม่มีหู

Đọc thêm

ถ้าไม่โดนบังคับหรืออยู่ในสถานะที่จำเป็นต้องเงียบและทำตามก็อย่าหาทำค่ะ ประสบการณ์ส่วนตัวเราเลยค่ะที่แม่สามีบังคบให้ป้นข้าวลูกตอน3เดือน เราก็ป้อนมั่งไม่ป้อนมั่งพยายามหลีกเลี่ยงมาเรื่อยๆจนตัดสินใจป้อนข้าวจริงจังตอนเกือบ6เดือน แต่ย่าเค้าชอบเอาขนม เอาคุกกี้ให้หลานกินทุกวัน แม่อย่างเราได้แต่กัดฟันพูดอะไรมากไม่ได้(ตอนนั้นเป็นสะใภ้ใหม่แม่ย่าแรงมากเถียงไม่ได้) สรุปลูกเราพุงป่องมากค่ะ ตอนนี้เกือบ2ขวบก็เป็นเด็กผอมที่มีพุง เหมือนคนกินข้าวอิ่มตลอดเวลา เราก็ไม่แน่ใจว่าเป็นผลจากการกินอาหารตั้งแต่ยังเด็กหรือสรีระลูกเราเอง (สะดือลูกเราเหมือนเราตอนท้องใกล้คลอดเลยค่ะไม่บุ๋มไม่โบ๋ไม่มีรู)

Đọc thêm
8mo trước

พุงไม่ใหญ่หรือยื่นมากค่ะ แต่ก็เหมือนมีพุงตลอดเวลา

Post reply image

แนะนำเลี้ยงตามหมอค่ะ..อย่าเลี้ยงตามปากคนอื่น..ทางบ้านเราก็เป็นชอบอ้างแต่สมัยก่อนเลี้ยงลูกมาจนโตอย่างโน้นอย่างนี้ไหนจะแม่สามีบ้างป้าสามีบ้างคนรู้จักบ้าง.ลูกตนแรกเรามีประสบการณ์ลูกไม่สบายไข้สูงชักปากเขียว.แม่ผัวกับน้าห่อตัวลูกเราบอกหนาวแล้วไปถึงโรงบาลหมอกัพยาบาลด่าค่ะ..เค้ารีบแก้ผ้าเช็ดตัวแบบชุ่มอย่างกะจับอาบน้ำ..ลูกเราเลยรอด..หลังจากนั้นมาเราไม่เชื่อใครเลยนอกจากหมอ.พอ้รามีคนที่2เราเลยประกาศกับครอบครัวและญาติๆของเราว่าเราเลี้ยงตามหมอค่ะเพราะเวลาป่วยเราพาลูกหาหมอโรงบาลค่ะ..ไม่ได้หาหมอตำแย

Đọc thêm

3 เดือนยังไม่สามารถให้ทานอาหารได้นะคะคุณแม่ ต้องรอให้น้องครบ 6 เดือนขึ้นไปก่อน จึงสามารถให้อาหารเหลว+บดได้ค่ะ เพราะลำไส้น้องยังไม่สามารถย่อยได้ค่ะ

อันตรายนะคะ น้องยังเล็กเกินไปคะ อาจจะมีความเสี่ยงตามมาทีหลังนะคะ เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนรุ่นเดิมแล้วคะ ลำไส้ถ้าเป็นแล้วหายยากนะคะแม่

Influencer của TAP

นมแม่ล้วนถึง6เดือนค่ะ ลำไส้น้องยังไม่พร้อมย่อยอะไรอย่างอื่นนอกจากนมแม่ เสี่ยงลำไส้อุดตันแล้วไส้เน่าค่ะ ถึงตายนะคะ

Influencer của TAP

น้องนั่งได้ ก็ให้เริ่มทานได้ค่ะ # คุณหมอบอกมาค่ะ

ไม่แนะนำนะคะ ให้น้องทานตามปกติต้องหกเดือนคะ

Super Mom

แนะนำหลัง 6 เดือนนะคะ หรือควรปรึกษาหมอก่อนค่า

Câu hỏi liên quan