ตั้งครรภ์

น้องได้กี่สัปดาค่ะ ถึงจะได้ยินเสียงหัวใจเต้นค่ะ

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ถ้าซาวด์ผ่านช่องคลอด 6 สัปดาห์ก็เจอตัวอ่อนและได้ยินเสียงหัวใจแล้วค่ะ แต่ในกรณีที่ไข่ตกปรกตินะคะ บางคนไข่อาจจะตกช้า ถ้าจะให้มั่นใจ 8-10 สัปดาห์ค่อยไปซาวด์ดูค่ะ

สาเหตุที่ฟังเสียงหัวใจลูกไม่ได้ยิน คุณแม่บางคนอาจเป็นกังวลว่าทำไมฉันไม่ได้ยินเสียงหัวใจของลูกในท้องเลย อันดับก็คืออุปกรณ์ที่ใช้ฟังเสียงลูกในท้องค่ะ ก่อนซื้อคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องถามจากเภสัชกรอีกครั้งว่าจะได้ยินเสียงลูกในท้องช่วงสัปดาห์ที่เท่าไหร่ค่ะ เพราะอย่างที่แยกไว้ข้างต้นอุปกรณ์แต่ละชนิดจะทำให้ไม่ยินเสียงหัวใจลูกน้อยในช่วงเวลาที่ต่างกัน อีกสาเหตุหนึ่งก็อาจมาจาก การที่คุณแม่ใช้อุปกรณ์ไม่ถูกตำแหน่งของทารกในครรภ์ เนื่องจากว่าการที่จะได้ยินเสียงของทารกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของลูกน้อยในมดลูก หาตำแหน่งลูกไม่เจอ ทำให้ไม่สามารถตรวจการเต้นหัวใจพบนั่นเองค่ะ สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากแล้ว หรือมีอายุครรภ์ประมาณ 28 สัปดาห์ การนับการดิ้นของลูกจะซ้ำคัญมากที่สุดค่ะ สุดท้าย ถ้าคุณแม่ไม่ได้ยินเสียงหัวใจลูก พร้อมๆ กับมีเลือดออก ลูกในท้องอาจจะผิดปกติได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ แนะนำให้คุณแม่ไปตรวจเช็คกับคุณหมออีกที หากคุณหมอบอกว่าไม่พบเช่นกัน ก็อาจต้องรอตรวจซ้ำเพื่อความแน่ใจ หรือลองเปลี่ยนที่อัลตราซาวด์ดูค่ะ หากยังได้ผลเช่นเดิม แสดงว่า คุณแม่มีโอกาสที่จะแท้งสูงมากค่ะ

Đọc thêm

ตำแหน่งในการฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์ หากส่วนนำของทารกคือก้น เสียงหัวใจจะได้ยินสูงกว่าระดับสะดือ หากส่วนนำของทารกคือศีรษะ เสียงหัวใจจะได้ยินที่ระดับต่ำกว่าสะดือ หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างขวาของช่องเชิงกราน ตำแหน่งที่ฟังเสียงหัวใจได้ชัดเจนคือ ด้านขวาล่างของหน้าท้องคุณแม่ หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างซ้ายของช่องเชิงกราน ตำแหน่งที่ฟังเสียงหัวใจได้ชัดเจนคือ ด้านขวาซ้ายของหน้าท้องคุณแม่

Đọc thêm

ทำอย่างไรถึงจะได้ยินเสียงหัวใจลูกในท้อง ปัจจุบันสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ในการฟังเสียงการเต้นของหัวใจทารก ดังต่อไปนี้ คุณแม่สามารถใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่อง Ultrasonic Doppler ในการช่วยฟังการเต้นของหัวใจทารกได้ค่ะ แต่ทั้งนี้อาจจะได้ยินเสียงหัวใจของลูกในช่วงสัปดาห์ที่ 10 หรือ 12 ค่ะ ใช้หูฟังของแพทย์ธรรมดา วิธีนี้จะเริ่มได้ยินเสียงหัวใจทารกเมื่ออายุครรภ์ 17-19 สัปดาห์ โดยจะได้ยินเสียงหัวใจทารกเป็นเสียงตุบๆ หรือคล้ายกับเสียงติ๊กๆ ของนาฬิกาที่อยู่ใต้หมอน มีจังหวะสม่ำเสมอ และ เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นก็จะได้ยินเสียงชัดเจนมากขึ้นค่ะ Real time sonography สามารถตรวจการเต้นของหัวใจทารกและการเคลื่อไหวของทารก หลังจากเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์ Echocardiography สามารถฟังเสียงเต้นของหัวใจทารกได้ตั้งแต่ 48 วันหลังประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย

Đọc thêm

เริ่มได้ยินเสียงหัวใจลูกเมื่อไหร่ ตอนกี่เดือน เริ่มได้ยินเสียงหัวใจลูกเมื่อไหร่ แม่ๆ คงสงสัยกันใช่ไหมค่ะ ว่าเมื่อไหร่จะได้ยินเสียงหัวใจของลูกในท้อง เนื่องจากการฟังเสียงอัตราการเต้นหัวใจของทารกในครรภ์สามารถช่วยประเมินสุขภาพของทารกในครรภ์ได้ และบางครั้งเวลาที่คุณแม่ไปอัลตร้าซาวด์คุณหมอก็จะให้ฟังเสียงเต้นหัวใจของลูกน้อยด้วย แต่แม่ๆ จะเริ่มได้ยินตอนกี่เดือน มาหาคำตอบกันค่ะ ฟังเสียงหัวใจลูกในท้องได้ตอนกี่เดือน ปกติแล้วหัวใจของทารกในครรภ์จะเริ่มเต้นมีมีอายุประมาณ 5 สัปดาห์ ซึ่งช่วยเวลานี้คุณแม่จะสามารถได้เห็น และได้ยินการเต้นของหัวใจลูกน้อยเป็นครั้งแรกค่ะ โดยอัตราการเต้นหัวใจของลูกในท้องอยู่ที่ประมาณ 80-85 ครั้งต่อนาที เท่าๆ กับอัตราการเต้นหัวใจของคุณแม่ค่ะ หลังจากนั้นก็จะเพิ่มขึ้นไปเป็น 3 ครั้งต่อนาทีในทุกๆ วันในช่วงเดือนแรก พอเข้าช่วงสัปดาห์ที่ 8 – สัปดาห์ที่ 9 ช่วงนี้ลูกน้อยจะมีอัตราการเต้นของหัวใจเฉลี่ยอยู่ที่ 175 ครั้งต่อนาที ซึ่งเป็นช่วงที่คุณแม่ไปอัลตราซาวด์ เชื่อว่าวินาทีนั้น คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงรู้สึกที่บรรยาไม่ถูกแน่ๆ หลังจากนั้นก็จะเต้นช้าลงอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับปกติช่วงกึ่งกลางการตั้งครรภ์ที่ประมาณ 120-180 ครั้งต่อนาทีค่ะ จนกระทั่งตั้งครรภ์ในช่วง 10 สัปดาห์สุดท้าย แต่ยังคงมีอัตราการเต้นของหัวใจที่มากเป็น 2 เท่าของคุณแม่อยู่ค่ะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

6wk. ก็ได้ยินแล้วจ้าแม่