สอบถามแม่ๆค่ะ

น้องเป็นผู้ชาย อายุ10เดือน17วัน น้องน้ำหนัก7.9โล มีแต่คนทักว่าน้องตัวเล็ก มีแต่คนบอกปกติเด็ก10เดือนต้องตัวใหญ่กว่านี้ แต่น้องกินนมเก่ง กินเยอะ ข้าวน้องก็กินนะคะแต่น้องกินน้อยแต่กินบ่อย แม่เครียดค่ะพอมีคนมาทักว่าลูกตัวเล็กแม่ๆมีคำแนะนำเรื่องอาหารหรือว่าการเพิ่มน้ำหนักตัวลูกมั้ยค่ะ *ก่อนหน้านี้น้องไม่สบายมาก่อนค่ะน้ำหนักเลยลดลง *ตอนนี้น้องกินนมของดูโปรสูตร2 ค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

สอบถามแม่ๆค่ะ
37 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้ตอนคลอดสามพันกว่า แต่แม่น้ำนมน้อยให้ทั้งนมแม่ นมชงเสริม น้ำหนักของลูกหลังออกจากรพ.ติดขอบล่างของเกณฑ์ปกติมาตลอดเลยค่ะ ลูกชาย 6 เดือน น้ำหนักแค่ 6.6 กก. ตอนแรกก็แอบเครียด กังวลว่าเขาจะผอมไป แต่เขาก็แข็งแรงดี นอนหลับได้ พอเข้าวัยทานข้าวได้ ก็กินได้ดี ขับถ่ายทุกวัน เลยคิดว่าคงเป็นที่กรรมพันธุ์แล้วค่ะ เราแค่ดูให้เขาได้สารอาหารครบหมู่ และมีพัฒนาการตามวัย ป่วยน้อยๆ ก็พอใจแล้ว ส่วนลูกใครจะอ้วนกว่า ขาวกว่า พัฒนาการดีกว่าเราก็ไม่อะไรค่ะ เพราะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเข้าใจว่าพ่อแม่หลายคนเขาก็หาข้อดีของลูกตัวเอง เอามาอวดความน่ารัก บางทีประกอบภาพคำแนะนำ ว่าทำแล้วอาจจะอ้วนขึ้นเหมือนลูกเขา และต่อให้ลูกเขาจะผอม อ้วน หรือดำบางคนก็อยากจะอวดลูกตัวเองอยู่ดี เป็นปกติของพ่อแม่ ทางที่สบายใจไม่ต้องสนใจคำเปรียบเทียบในแง่ลบเลยค่ะ ใครทักก็ปล่อยไป เอาแค่ลูกมีความสุข กินอิ่ม นอนหลับก็พอ ของเราหมอทักแค่ช่วงแรกๆ พอเห็นลูกเราพัฒนาการตามวัย ก็ไม่ได้แนะนำให้ทำอะไรเพื่อเพิ่มน้ำหนักเลยค่ะ แต่ถ้าเขาผอมจนมีแต่กระดูก เลี้ยงไม่โต ซึม ป่วยอันนั้นควรซีเรียสค่ะ ป.ล.ลูกชายแม่ในภาพดู น่าจะซนเหมือนลูกเรา ^^

Đọc thêm
Influencer của TAP

ไม่ต้องสนใจค่ะ ตราบใดที่ลูกเรายังแข็งแรง เมื่อมากพวกชอบมาบัพว่าลูกตัวเองหนักกว่า ขาวกว่า อ้วนกว่า เดินเร็วกว่า พูดเร็วกว่า เด็กแต่ละคนกรรมพันธุ์ไม่เหมือนกัน อย่าไปซีเรียสค่ะ เราเลี้ยงลูกเรารู้ดีว่าลูกเราเป็นยังไง กินน้อยไม่เป็นไรค่ะ หาอะไรเสริมหรือหลากหลายให้เขากิน วัยเพิ่งหัดทานข้าวช่วง 6 เดือน 10 เดือนคือยังปกติค่ะที่ยะทานน้อย

Đọc thêm

1 ขวบ น้องจะต้อง มี นน.เปน 3 เท่าของ นน.แรกเกิด แม่ลองคำนวณดูนะคะ บ้านนี้ แรกเกิด 2,970 1ขวบน้องจะต้องหนักประมาณ 8.1 โล ตอนนี้ 7เดือนครึ่ง 7.5 โล หมอบอกตามเกณฑ์ แต่ตอนแรก เครียดน้องกินอาหารน้อย นน.ก้ไม่ค่อยขึ้นแล้วพอมาอ่านเจอ ค่อยโล่งอกหน่อยค่ะ ต้องรอดูถึง 1 ขวบ ว่าจะถึง 8.1 ไหม เดกบางคน ผอมแต่ นน.ตามเกณฑ์ แข็งแรง พัฒนาการตามวัย แม่ไม่ต้องคำคนอื่นพูดค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ 1 ขวบ 7 เดือน หนัก10 โล 7 เองค่ะ ตัวเล็กแต่แข็งแรงสุดๆเลยค่ะ เด็กตัวใหญ่บางคนใช่ว่าจะแข็งแรงค่ะ ปล่อยให้คนทักไปค่ะคุณแม่คิดว่าคนพวกนั้นเป็นอากาศธาตุค่ะ พอน้องฟันขึ้นทุกซีก ทานได้เยอะ แม่บ้านนี้เชื่อว่าเดียวน้องก็จะโตขึ้นค่ะ ❤️✌️สู้ค่ะคุณแม่ อย่าเครียดนะคะ

Post reply image

เหมือนกันเลยคะ น้อง10เดือน16วัน มีแต่คนทักว่ายิ่งเลี้ยงยิ่งเล็กลง น้ำหนัก8กิโลกรัม ตอนแรกแม่เก็บเอาคำพูดคนเหล่านั้นมีคิด จนต้องไปปรึกษาหมอ หมอบอกแม่อย่ากังวลเลยถ้าพ่อแม่ตัวเล็ก ลูกก้อจะเล็กเหมือนพ่อแม่แหละ ถ้าลูกไม่เจ็บป่วยก้ออย่าไปคิดกังวลคนพูดคนเลยหมอบอก

เด็ก100คน100แบบฟังได้แต่ไม่ต้องอะไรมากไหมคะ โครงสร้างกรรมพันธุ์ทางพ่อทางแม่ก็ไม่เหมือนกันแล้ว ตราบใดแข็งแรงดีคือจบ จะอ้วนผอมเล็กใหญ่ช่างมันมั้ยคะ!??? โฟกัสที่ลูกสุขภาพดี พัฒนาการดี ไม่ใช่ผอมอ้วนเล็กใหญค่ะ _ไม่ต้องแข่งกันเปนเด็กข้างบวดซีอิ๊ว

บ้านนี้ก็อยู่แค่ 8-8.5 ไม่เกินนี้ จนพ้นขวบได้กินนม uht ก็ขึ้น 9-10 กับเขามั่ง ลองเพิ่มเมนูอัพน้ำหนักดูแม่ อโวคาโด กล้วย ไข่ เนื้อสัตว์ ชีสสำหรับเด็กก่อนขวบกินได้ พัฒนาการดีก็โอเคแล้วแม่

เเม่อย่ากังวลไปเลยค่ะ เเม่บ้านนี้ลูก7เดือนลูกน้ำหนักเเค่7โลเองค่ะ ลูกกินเยอะมาก เเต่ติดเล่นไปหน่อยน้ำหนักก็ไม่ค่อยขึ้นเหมือนกันค่ะ (ส่วนตัวเเม่เองเป็นคนตัวเล็กด้วยค่ะ)

บ้านนี้น้อง3ขวบนน.13.4โล แม่ตัวใหญ่พ่อตัวเล็ก ส่วนคนข้างบ้าน2ขวบนน.15โล บอกน้องเกิดทีหลังใหญ่กว่าอีก ถ้าไม่ใช่ญาติจะด่าให้เสียคนเรย เบื่อมากเจอคำถามแบบทำไมตัวเล็กจัง

Post reply image

บ้านนี้ขวบกับเดือน ยัง8โลอยู่เลยค่ะ พัฒนาการดีแข็งแรง ไม่เคยป่วย ก้อโอเคแล้วค่ะ บ้านนี้กินเก่งนะคะ ขุนยังไงก้อไม่ขึ้น แต่กินนมน้อยมากค่ะ เอาเต้าอย่างเดียวเลย