ปวดสะโพก

ตอนนี้37+2วีค ปวดสะโพกปวดๆเจ็บๆจนเดินไม่ไหวคุณแม่บ้านไหนมีธีแก้มั่งคะ

14 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

อาการปกติของคนท้องแก่ ที่ควรรู้ อาการปกติของคนท้องแก่ ปวดสะโพกร้าวลงขา ปวดสะโพกร้าวลงขา ในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่จะมีอาการปวดบริเวณหลังเหนือสะโพก และร้าวลงมาที่ขาทั้งสองข้าง และอาจมีอาการปวดบริเวณเส้นประสาทที่ถูกกดทับหรือตำแหน่งที่เจ้าตัวน้อยอยู่ วิธีที่จะช่วยคุณแม่บรรเทาอาการปวดสะโพกร้าวลงขา ในท่านั่ง แนะนำให้คุณแม่นั่งในท่าขัดสมาธิหรือใช้หมอนหนุนที่ด้านหลัง ส่วนท่านอนของแม่ท้อง แนะนำให้นอนในท่าตะแคงซ้ายจะช่วยให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกายได้ดีขึ้น และควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก อาการปกติของคนท้องแก่ ปวดบริเวณเอวช่วงล่าง ปวดบริเวณเอวช่วงล่าง เนื่องจากคุณแม่ต้องแอ่นหลังเพื่อรับน้ำหนักของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ ทำให้กล้ามเนื้อหลัวถูกยึดตรึง เกิดการบีบตัวของกระดูกสันหลัง เอ็นละข้อต่อเชิงกรานหย่อน จึงเกิดอาการปวดบริเวณเอวช่วงล่าง การใช้ถุงน้ำร้อน หรือถุงน้ำแข็งประคบ เป็นการกระตุ้นประสาทส่วนปลายจะช่วยบรรเทาอาการได้ โดยความร้อนจะช่วยให้ทนต่อการปวดได้มากขึ้น ส่วนความเย็นจะทำให้การส่งกระแสประสาทช้า ทำให้อาการปวดลดลง คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการนั่งหลังงอ ควรนอนบนที่นอนที่ค่อนข้างแข็ง โดยนอนตะแคงซ้ายและใช้หมอนหนุนระหว่างเข่า นอกจากนี้ คุณแม่ควรออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการยกของหนัก ไม่ใส่รองเท้าส้นสูง หากเป็นมากอาจใช้ผ้าพยุงหน้าท้อง แต่หากอาการได้ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์

Đọc thêm

ปวดปัสสาวะบ่อย เนื่องจากขนาดของมดลูกโตขึ้นและลูกกลับหัวลงสู่เชิงกรานจึงไปกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ความจุของกระเพาะปัสสาวะลดลง คุณแม่จึงรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย แต่ไม่ควรกลั้นปัสสาวะ เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ หากสังเกตพบอาการต่อไปนี้เช่น ปัสสาวะแสบขัด มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหลัง ให้รีบไปพบแพทย์ คุณแม่ได้ทราบแล้วนะคะว่าอาการเหล่านี้เป็น อาการปกติของคนท้องแก่ ซึ่งคุณแม่สามารถบรรเทาอาการได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง แต่หากคุณแม่ทำอย่างไรก็ยังไม่หาย ควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์ค่ะ ที่มา หนังสือ "เตรียมตัวก่อนคลอด" โดย พญ.ภักษร เมธากูล, หนังสือ "การพยาบาลสตรีตั้งครรภ์" โดย โครงการสวัสดิการวิชาการ สถาบันพระบรมราชชนก

Đọc thêm

เส้นเลือดขอด การเพิ่มของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำให้กล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดทำงานได้ไม่ดี มีผลให้การไหลเวียนเลือดส่วนล่างของร่างกายไม่ดี รวมทั้งขนาดของมดลูกที่โตขึ้นกดทับเส้นเลือดดำที่ผ่านจากอุ้งเชิงกรานมาสู่ช่องท้อง เมื่อถูกกดนานๆ ความดันในเส้นเลือดจะสูงขึ้น และดันให้เส้นเลือดเล็กๆ ป่งพอง ทำให้เลือดคั่งบริเวณขาและอวัยวะเพศ โดยจะหายไปเมื่อคลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการนอนหรือยืนนานเกินไป หลีกเลี่ยงการใส่ถุงเท้าที่รัดแน่น ไม่นั่งไขว่ห้าง ควรยกเท้าสูงเวลานั่งและนอน ใช้ผ้ายืดพันขา โดยพันจากเท้ามาถึงใต้เข่าหรือโคนขา เคลื่อนไหวขาและข้อเท้า เพื่อให้กล้ามเนื้อทำงาน จะช่วยลดการคั่งของเลือดได้

Đọc thêm

ปวดถ่วงท้องน้อย อาการปวดถ่วงที่ท้องน้อยเกิดจากเอ็นที่ยึดมดลูกยึดตัวจนทำให้ถูกรั้งตึง คุณแม่อาจปวดข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ และจะเป็นๆ หายๆ แนะนำให้ใช้ผ้าพยุงหน้าท้อง หรือกายบริหารเพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนล่างยืดขยายและมีความยืดหยุ่น ทำได้โดยการนอนหงายลงกับพื้น ชันเข่า แยกขาออกจากกันเล็กน้อย วางแขนทั้งสองข้างชิดลำตัว สูดหายใจแล้วกลั้นไว้ พร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อสะโพก ต้นขา และหน้าท้อง แอ่นหลังขึ้น ให้ไหล่และสะโพกแนบติดพื้น จากนั้นหายใจออกช้าๆ พร้อมกับกดหลังให้ติดพื้นตามเดิม

Đọc thêm

เคยเป็นค่ะ ปวดๆเจ็บๆสะโพกแปร๊บๆ จี๊ดๆ เวลาเดิน ก้ม หรือต้องลงน้ำหนักไปที่สะโพกข้างที่เจ็บ มันจะเจ็บจี๊ดๆขึ้นมาจนเดินแทบไม่ไหว ตอนเราเป็น โชคดีที่เป็นข้างขวาแค่ข้างเดียวค่ะ ทนอยู่2อาทิตย์ อาการหนักขึ้นเรื่อยๆจนเดินแทบไม่ได้แล้ว เลยตัดสินใจไปหาหมอ คุณหมอให้ทานยาพารา กับวิตามินบีรวมค่ะ แล้วให้นวดเบาๆบริเวณที่ปวด 3 วันดีขึ้นเลยค่ะ แต่ไม่หายขาดนะคะ เคสเราหมอให้อดทนจนกว่าจะคลอดค่ะ

Đọc thêm

บวมที่หลังเท้า อาการบวมที่เท้าเกิดจากน้ำคั่งในเนื้อเยื่อของร่างกายจากอิทธิพลของฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ และความดันของหลอดเลือดดำที่ขาเพิ่มขึ้น การบรรเทาอาการแนะนำให้ คุณแม่ยกเท้าสูงเวลานั่งหรือนอน หากมีอาการบวมมาก หรือบวมที่แขนและหน้าควรรีบแพบแพทย์ ควรลดอาหารเค็ม และห้ามซื้อยาขับปัสสาวะมารับประทานเด็ดขาด

Đọc thêm

แน่นหน้าอก คุณแม่ที่ท้องแก่มากๆ มดลูกจะอยู่สูงจนไปเบียดกะบังลม ทำให้กะบังลมเคลื่อนขึ้นลงไม่สะดวก จึงอาจมีอาการแน่นหน้าอกเกิดขึ้น แนะนำให้คุณแม่นำหมอนมาหนุนที่ไหล่ให้สูงๆ เวลานอน และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหนื่อยก็จะช่วยบรรเทาอาการแน่นหน้าอกได้

บ้านนี้ 38w+1d ปวดขากับปวดสะโพกเหมือนกันค่ะ ยิ่งตอนลุกยิ่งเจ็บ😂 บางครั้งก็เจ็บจื้ด555 เวลาลุกแนะนำให้เอามือรองไว้ที่ท้องแล้วอีกมือนึงดันตัวขึ้นมานะคะ

ลองทำโยคะ คนท้องดูค่ะ อาจพอช่วยบรรเทาได้ เราก็เป็นแต่พอยืดๆหน่อยโยคะ หน่อย หรือนวดคลึงๆหน่อยก็ดีขึ้นระดับนึงค่ะ

ตอนนอนก็สำคัญนะค่ะอยากจะปวดตอนนอนก็ได้เเม่ลองซื้หใอนคนท้องดูค่ะ เคยใช้เเล้วจนคลอดก็ไม่ปวดค่ะนอนสบาย

Câu hỏi liên quan