อะไรๆก็เอาแต่ร้องไห้

ดิฉันมีลูกชายค่ะอายุ4ขวบแกนิสัยชอบเอาแต่ใจ โมโหร้าย พอโมโหแกจะกรีดๆๆพูดไม่ฟังไม่รู้เรื่องอะไรไม่ได้ก็จะร้องไห้อย่างเดียว แม่อย่างดิฉันก็อารมณ์ร้อนตีเขาตลอด พยายามจะไม่ตีแต่บ้างครั้งก็อดไม่ได้ค่ะควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

คุณแม่ต้องใจเย็นๆมากๆนะคะ อย่าตีน้อง ต้องสงบและใจเย็นให้ได้ค่ะ ลองใช้วิธี time in,time out มั้ยคะ เวลาน้องเริ่มจะโมโหร้าย แยกเขาออกมาจากสถานการณ์นั้น ให้เขานั่งสงบอารมณ์ แล้วค่อยๆคุยกับเขาค่ะ แปะลิงก์ให้อ่านนะคะคุณแม่ https://th.theasianparent.com/time-out-ลงโทษแบบสงบแต่สยบลูกน้อยอย่างได้ผล/ อีกอย่างในเรื่องของการตีน้อง อย่าตีเพราะอารมณ์^^ให้ตีด้วยเหตุด้วยผล แล้วคุยกับเขา ปรับความเข้าใจกับเขา ห้ามโอ๋ทันทีนะคะ ค่อยถามค่อยคุยตอนเขาสงบ ลูกรู้มั้ยคับ ทำไมแม่ต้องตี เด็กจะเข้าใจว่าสิ่งไหนถูกผิด ควรทำไม่ควรทำนะคะ น้องยังเล็ก คุณแม่ต้องอดทนให้มากๆนะคะ

Đọc thêm

ใจเย็นๆก่อนนะคะคุณแม่ บ้านนี้ก็มีหลานสาวเหมือนกันคะ ,, ต้องใจเย็นๆเข้าสู้คะ ครอบครัวก็หาสาเหตุและพยายามทำตามทฤษฎีหลายๆอย่างเหมือนกัน เพราะเราจะตามใจมากก็กลัวติดนิสัย ค่อยๆพูด สอนตอนเขาอารมณ์ดีคะ ไม่ขัดใจ และถ้าเกิดอารมณ์ร้ายจริงๆให้แม่ออกมาจากที่ตรงนั้นก่อน ให้พ่อหรือปู่ย่าตายายสอนก่อนนะคะมันยากหน่อย แต่เด็กวัยนี้ถ้าเราปล่อยเลยตามเลย โตมาจะนิสัยเป็นแบบนี้เลยค่ะ สู้ๆค่ะแม่ ต้องใช้เวลาหน่อย ^^

Đọc thêm

อันนี้จากประสบการณ์เลี้ยงหลานนะคะ ถ้าเค้าร้องรึเริ่มไม่พอใจเราไม่สนใจเค้าปล่อยเค้าค่ะอีกอย่างการตีไม่ได้ช่วยให้เค้าหายจากนิสัยแบบนั้นคุณแม่ควรพูดกับน้องดีๆ บอกน้องดีๆกว่าทำแบบนี้ไม่ถูกเพราะน้อง4ขวบเข้าใจสิ่งที่เราบอกแล้ว ค่อยๆบอกค่อยสอนกันไป พยายามใจเย็นๆ ค่อยบอกน้องสู้ๆ นะคะ

เป็นเหมือนกันค่ะลูกสาว ไม่รู้จะทำยังไงปล่อยให้ร้องก็แหกปากเสียงดัง เลยจับขังในห้องน้ำค่ะ (ขังไม่ถึงนาทีค่ะ)หลังจากนั้นแกก็ไม่ร้องเสียงดังอีกเลย พยายามคุย บอกว่าถ้าไม่ฟังจะจับขังอักนะ(แต่เราไม่ได้ไปไหนนะคะอยู่หน้าห้องน้ำนั่นแหละค่ะ

ดูในยูทูปค่ะมีวิธีแบบพวกฝรั่งเค้าแนะนำ เราเคยเป็นค่ะ เค้าจะบอกให้เราไม่ต้องสนใจน้อง ยิ่งสนใจเค้าจะยิ่งโวยวายค่ะ ลองดูค่ะ

คุณแม่ต้องใจเย็นก่อนครับ ให้ร้องให้สุด หมดฤทธิ์หมดแรงก็จะรู้ว่าการร้องให้ใช้ไม่ได้แล้วครับ