ลูก3เดือน27วันควรให้กินข้าวเเบบไหนดีค่ะเเม่ๆๆ

ลูก3เดือน27วันควรให้กินข้าวเเบบไหนดีค่ะเเม่ๆๆ
41 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ขออนุญาติแนะนำนะคะ บ้านนี้ลองเสริมซีรีแล็คตอนน้องอายุ3เดือน20วัน ตอนนี้3เดือน29วันค่ะ ส่วนมากหมอก็จะแนะนำให้ทารก0-6เดือนทานแค่นมแม่เพียงอย่างเดียว เพราะนมแม่มีประโยชน์และนมแม่มีสารอาหารหลากหลายที่จำเป็นต่อลูกน้อยค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับการรับทานของแม่ด้วยนะคะ แม่ทานอะไรลูกก็ทานอย่างนั้นนะคะ หมอแนะนำให้ลูกทานนมถึง6เดือนและหมอก็แนะนำแม่ๆด้วยว่าต้องทานอาหารที่มีประโยนช์หลากหลายให้ครบ5หมู่ด้วยน๊า บางทีแม่ก็อาจจะได้ทานครบทุกมื้อบ้างและไม่ครบบ้างและสิ่งที่แม่ทานไปก็มีประโยชน์บ้างไม่มีบ้าง ลูกก็เริ่มโตขึ้นทุกวันบางคนก็อาจจะไม่อยู่ท้องทำให้ลูกหิวบ่อยแปปเดียวหิวแปปเดียวหิว(เด็กบางคนนะคะ)แม่ก็พยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ครบให้มากๆดูว่าลูกยังหิวบ่อยอยู่ไหม ถ้าไม่ก็อย่าพึ่งให้ลูกทานอะไรเสริม ถ้ายังหิวบ่อยก็ควรลองป้อนซีรีแล็คดู #ลองซีรีแล็ค1ช้อนชาก่อน แต่ให้เหลวๆนิดนึงยังไม่ให้ข้นนะคะเพราะน้องยังเล็กระบบเผาผลานและลำไส้อาจจะยังทำงานได้ไม่ดี

Đọc thêm

ที่บ้านคุณหมอให้ทานได้ตอน 4 เดือนค่ะ ฝึกการดูด การคี้ยวการกินผ่านช้อน เพราะน้องจะเริ่มมีน้ำย่อย แต่อาหารก็จะต้องเหลวไม่หนืดค่ะ จะได้เช็คด้วยว่าน้องมีอาการแพ้อะไรมั้ยโดยการให้กิน ทีละอย่างไม่ผสมหลายชนิดนอกจากนมค่ะ เช่น กล้วยบดผสมนมแม่ บ็อคโคลี่บดผสมนมแม่ อื่นๆ ลูกจะได้รับสารอาหารจากผักอื่นๆด้วย นมแม่ล้วนก็มีประโยชน์ค่ะในช่วงที่ลูกไม่สามารถย่อยอาหารต่างๆได้แต่พอน้องเริ่มมีน้ำย่อย พวกสารอาหารจากผักต่างๆก็จำเป็นค่ะ เพราะนมแม่ล้วนไม่สามารถทดแทนสารอาหารอื่นๆได้ แต่ควรปรึกษาหมอประจำตัวน้องค่ะ ส่วนตัวปรึกษาตอนไปฉีดวัคซีน ตอนแรกก็ถือคติ ต้องกินนมตลอด6 เดือน พอฟังหมอแล้วลองเปิดใจ แต่ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ทำตามแพทย์นะคะ เพราะพัฒนาการเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ✌🏻💗

Đọc thêm
Thành viên VIP

เพื่อนหรือคนรู้จัก มีใครเผลอไปแนะนำเรื่องกินข้าวให้แม่รึป่าวค่ะ ถ้ามีอยากได้ทำตามเด็ดขาดค่ะ เด็กที่ต่ำกว่า 5 เดือนครึ่ง กินได้แค่นมแม่เท่านั้นนะค่ะ หรือถ้าแม่อยากให้น้องทานข้าว แม่ควรให้หมอเด็กประเมินน้องก่อนจะดีกว่าค่ะ 😊 ลำไส้น้องยังไม่ดี ไม่ควรให้กินอะไรน้องจากนมเลยค่ะ แม้กระทั้งน้ำเปล่า ยังห้ามเลยค่ะแม่ เด็กบางคน เฉพาะบางคนนะค่ะกินน้ำเปล่ายังเข้า รพ ได้เลยค่ะ ข้าวนี้ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะแม่

Đọc thêm

0-6เดือนควรทานเเต่นมเเม่นะคะ นอกจากหมอจะประเมินให้ทานก่อน6เดือน เพราะลำใส้น้องยังทำงานได้ไม่เต็มที่ เป็นอะไรมา ไม่คุ้มนะคะ ในสมุดสีชมพูก็มีบอก เตือนเเม่ด้วยกัน ลูกคนเเรกเหมือนกัน นี้รอจน6เดือนถึงป้อน ไม่ต้องรีบค่ะ เด็กทุกคนต้องได้ทานข้าวอยู่เเล้วค่ะเเม่

ใครเขาให้กินข้าวคะ? โดยปกติ เด็กต้อง 6 เดือนค่ะถึงเริ่ม แล้วอาหารของวัย 6 เดือนขึ้นไปก้ไม่ใบ้แบบที่เราทานนะคะ แต่ในกรณีที่ คุณหมอประเมินให้ทาน ก่อนวัย 6 เดือนก็มี แต่ต้องอายุมากกว่า 3 เดือน แต่ย้ำ ว่าต้องผ่านการประเมินจากคุณหมอเท่านั้น ถ้ายัง แล้วจะให้ทาน อย่าหาทำค่ะ

Đọc thêm

ยังไม่แนะนำให้น้องกินข้าวนะคะแม่ แม่ว่าน้องยังเล็กเกินไป ถ้าแม่อยากให้กินก็ควรปรึกษาหมอดูก่อนนะคะ น้องนั่งหลังตรงไม่โยกเอน ราว 5 เดือน ก็สามารถกินข้าวได้ค่ะ และควรกินครบ 5 หมู่ไปเลยในมื้อแรกค่ะ ปั่นละเอียดให้น้องกินค่ะ

3 เดือนป้อนนมไปก่อนนะคุณแม่ ไว้ซักห้าหกเดือนให้เสริมเป็นโจ๊กซีรีแล็คค่ะ ลูกเราหมอประเมินให้เสริมได้ตอน 6 เดือน ก็เริ่มป้อนเลยแรกไม่กิน มื้อต่อไปลองผสมผลไม้กับเนื้อสัตว์ก็กินเลยค่ะ ดีเลยได้ เสริมโปรตีนกับวิตามินให้น้องเพิ่มด้วย

แนะนำให้ทานนมอย่างเดียวจนถึง6เดือนค่ะ อย่าเพิ่งให้ทานอะไรนอกจากนมนะคะ เพราะลำไส้น้องอาจจะอุดตันได้แต่ก็ไม่ทุกรายขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็กแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันค่ะ บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะคะ

เอ้าทำไมคุณแม่ถึงรีบให้น้องกินจังคะ😅 สมัยนี้ข้อพิสูจน์หลักฐานว่ากินก่อน 6 เดือนค่อนข้างเสี่ยงและอันตราย ถ้าคุณแม่ไม่แน่ใจปรึกษาคุณหมอช่วยประเมินดูก่อนนะคะ สมุดชมพู หรือข้อมูลทางอินเตอร์เนตเสริมเพิ่มเติมด้วยก็ได้ค่ะ☺️

ยังทานไม่ได้นะคุณแม่ ต้อง 4-6 เดือนก่อนค่ะ ถ้าอายุเกณฑ์ถึงแล้วก็ลองป้อนเป็นซีรีแล็คในมือแรกดูค่ะ เมื่อต่อไปค่อย สลับเป็นไข่ตุ๋นก็ได้ค่ะ อย่าลืมเสริมโปรตีนกับวิตามินให้ลูกอีกนะคะ