ว่าด้วยเรื่องพยาบาลในห้องคลอด...

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 36 w พอดีค่ะ พอดีมีอาการท้องปั้นแข็งทุกครึ่งชม. เลยไปรพ.ที่ฝากครรภ์ เป็นรพ. ใหญ่ในละแวกนี้เลยค่ะ ปกติไปก็ไปแต่แผนกฝากครรภ์ แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด เลยต้องเข้าไปตรวจที่ห้องคลอด โชคดีที่ไม่มีปัญหาอะไรมาก หมอให้กลับบ้านได้ แต่ประเด็นคือพยาบาลที่ห้องคลอด (หลายคน) เหมือนเป็นคนเก็บกด พูดคุยด้วยแล้วไม่ค่อยเป็นมิตร พูดจาประชดประชัน ตามจริงพูดดีๆกันก็ได้ อธิบายอะไรคนเราก็พร้อมจะรับฟัง เราไม่เคยเจอกัน คนทั่วไปก็จะมีมิตรภาพต่อกัน แต่นี่ชักสีหน้า พูดประชดประชัน ทั้งๆที่พึ่งเจอกันเอง หรือว่าวันๆพวกเขาอยู่แต่กับคนใกล้จะคลอดที่ต้องร้อง ต้องเจ็บ ต้องทรมาณ พวกเขาเลยกลายเป็นคนอารมณ์ไม่ดีไปด้วย??? นี่เราไปนอนที่นั้นไม่ถึง 2 ชม. เขายังทำกับเราขนาดนี้ ถ้าต้องไปนอนรอคลอดข้ามวันข้ามคืน จะขนาดไหน??? ปล. เจอกลุ่มหมอฝึกหัด เจียมเนื้อเจียมตัว สงบเรียบร้อย พูดจาดี ไม่เหมือนพวกพยาบาลเจ้าถิ่น คุยเสียงดังไม่เกรงใจคนไข้ที่นอนอยู่ ขนาดพยาบาลคุยกับหมอฝึกหัดยังกระด้างๆเลย นับประสาอะไรกับเราที่เป็นคนไข้ ดีไม่ได้ลับฝีปากไป กลับบ้านซะก่อน (ขอย่ำว่าแค่พยาบาลบางกลุ่มนะคะ ที่วันนี้ไปเจอแล้วเป็นแบบนี้)

15 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เราอยากให้เห็นใจนะคะ เราเคยไปนอนรอคลอดตั้งแต่ 17.00 น แล้วเราคลอด 15.50 น ของอีกวันเราจากที่เราไม่โอเคตอนแรกเราเข้าใจเลย คือมันมีคนเข้ามารอคลอดตลอดๆ เป็น 10 10 คน แล้วบางคนร้องโวยวายพยาบาลพยามบอกให้อดทนอย่าเบ่งปากมดลูกจะบวมก็ไม่ฟังร้องโหยหวย ไม่สนว่าคนรอคนอื่นจะเป็นอย่างไร แล้วคิดดูว่าเขาต้องเจอแบบนี้ทุกวัน บางเคสเด็กออกมาตั้งแต่ยังไม่เข้าห้องคลอดวิ่งกันชุนมุล ส่วนเราไม่ร้องเขาก็พูดดีนะคะ มีหางเสียงบ้างไม่มีบ้าง แล้วตอนที่เราปวดท้องมากๆ ลุกไม่ได้พยาบาลเห็นว่าผ้าอนามัยเราชุ่มน้ำคร่ำเขาก็ถอดให้เรา บอกเราว่าปวดฉี่ ปวดอึ ให้ฉี่เลย เด่วมาทำความสะอาดให้ หมอนักศึกษาแพทย์มาวัดการบีบตัวมดลูก เราตัวเล็กนอนหงายไม่ได้ พยาบาลก็ดุหมอนะคะ ว่าอย่าให้คนไข้นอนหงายจะหายใจไม่ออก เราว่าประสบการณ์เขาเยอะกว่าหมอนักศึกษาแพทย์อีก สุดท้ายพอเขาเห็นเราถึงเวลาคลอดก็ช่วยพยุงและแนะนำ พอคลอดเสร็จหิวน้ำ เขาก็ชงโอวันตินมาให้ ทำความสะอาดให้เราอยู่ในห้องคลอดเกือบ 24 ชม เราเข้าใจเขานะคะ รพ.เราเป็น รพ.รัฐค่ะ

Đọc thêm
5y trước

ไม่มีความสุขคนเดียวไม่ว่า แต่ดันมาลงกับคนไข้นี่แหละที่แย่ อย่างที่บอก วันนี้แลดูพวกเขาชิวมาก เพราะมีคนไข้แค่สองเตียงที่นอนแบบสงบ พวกเขาคุยหัวเรากันลั่นวอร์ดโดยไม่ต้องเกรงใจใคร แต่พอเดินมาที่เตียงคนไข้แค่นั้นแหละ สีฟน้าเปลี่ยนทันที คนแบบนี้ไม่น่าจะมีความสุขหรอกค่ะ แต่ก็อย่างที่แม่ว่าแหละคะ คนเราเจออะไรไม่เหมือนกัน คิดไม่เหมือนกัน ตอนนี้ก็แค่สงสารเขาที่ชีวิตเป็นแบบนี้

รพ.รัฐที่บ้านนี้คลอดน้อง พยาบาลก็เป็นแบบนี้ค่ะ เป็นเฉพาะแค่พยาบาล(บางคน)จริง ๆ เรานอนรอคลอด เจ็บท้องแทบตาย เค้าไม่ค่อยสนใจเราเลย พูดจาก็ไม่ค่อยเพราะ ในใจนี่อยากบอกว่า "ทำไมเธอไม่ลองมาเจ็บท้องคลอดดูบ้าง จะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง เธอยังไม่มีลูก เธอไม่เข้าใจหรอก" เราฝากพิเศษ คุณหมอที่เราฝากพิเศษด้วยต้องทำคลอดให้เรา กว่าพยาบาลจะตามคุณหมอมาให้ ก็ตอนหัวลูกเราใกล้จะโผล่แล้วค่ะ คือช้ามาก แต่คุณหมอนิสัยดี ทุกคนดีหมดเลยค่ะ หลังจากคลอดเราต้องไปพักฟื้นที่ห้องพิเศษ ผู้ช่วยพยาบาลยังสอนเราทำนั่นทำนี่ สอนอาบน้ำให้ลูก สอนให้ลูกเข้าเต้า ไม่เหมือนพยาบาล(บางคน) ไม่สอนอะไรเลย 😂

Đọc thêm
5y trước

คือเข้าใจว่าอาจจะเหนื่อย แต่อาชีพของคุณคืองานบริการ ถ้าไม่มีใจควรหาอย่างอื่นทำ ดูเขาทำแบบนี้เหมือนไม่มีความสุข แล้วทำให้คนรอบกายไม่มีความสุขไปด้วย ระยะยาวตัวเขาเองแหละที่จะทุกข์มากกว่าคนอื่น เพราะเป็นนี้ (ก็อย่างว่า เป็นบางคน ทุกอาชีพมีคนดีคนไม่ดีคละกันไป เข้าใจวัจธรรมเนาะแม่)

เราเข้าห้องคลอดตั้งแต่เที่ยงแต่ได้คลอดตอน4ทุ่มกว่า เราเจ็บปวดทรมานมันก็ต้องมีร้องบ้างอะไรบ้างอต่พยาบาลก็มาด่ามาว่าเรา ช่วง2ทุ่มเลยฉีกยาแก้ปวดให้ละเราก็หลับไปเลยเราตื่นมาช่วง3ทุ่มแต่ยังๆม่ลืมตาได้ยินพยาบาลพวกนั้นนิทาเรา เราปวดท้องเจ็บจี้ดกว่าเดิมเราก็ร้องโอ๊ยๆของเรา แต่มาพูดว่า ดูนู้นดิร้องอีกละจะร้องอะไรนักหนา แบบเอ้าเราเจ็บนิคุณไม่ได้เจ็บ พยาบาลอะไรปากหมาเราพูดตรงๆเลยนะ พอเราคลอดน้องเสร็จมาพูดว่าจะเอาไหมเด็กจะเลี้ยงปะงี้ แบบบ้าปะเนี่ยมาพูดงี้พยาบาลไรวะแม่งวันนั้นคือมันอื้อไปหมดเพราะกำลังหมดแรงคลอดไม่งั้นเจอด่าละ

Đọc thêm
5y trước

วันนี้ก็เก็บปากเก็บคำเหมือนกันค่ะ นินทาแบบให้เราได้ยิน ปกติก็ไม่ใช่จะเป็นคนยอมอะไรแบบนี้ง่ายๆหรอกค่ะ ถือเป็นบุญของเขาไป เราเดินเชิดออกจากห้องคลอดงามๆ

เจอเหมือนกันค่ะ ประชากรคุณภาพต่ำ ไล่ลงมาตั้งแต่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และผู้ช่วยเหลือคนไข้ เราก็จะคลอดยิ่งเจ็บยิ่งปวดเขาก็ยิ่งมีแต่ตะโกนใส่ ถ้าลำคานไม่มีใจรักในงานบริการแบบนี้ทำไมไม่ลาออกไปทำอย่างอื่นล่ะ ในใจก็คิดอีบ้าเอ้ย! ถ้าไม่ติดว่ามึงจะทำคลอดให้และกูก็จะคลอดอยู่เดี๋ยวนั้นนะคงได้ซัดกันไปฉากนึงละ คนที่พูดดีและประทับใจสุดดันเป็นคนหมอกับป้าแม่บ้านซะงั้น ถ้ามีตังค์คลอดตอนนั้นนะไม่ง้อหรอก รพ.รัฐ ทุกวันนี้ลูกเจ็บป่วยเข้าเอกชนอย่างเดียวจ้าบริการทุกระดับประทับใจสุดๆ 😁😁

Đọc thêm
5y trước

พอเป็นข่าวดังก็มาคอตกขอโทษ อย่างนั้นเขาเรียกว่าสำนึกไม่จริง เพราะถ้าไม่เป็นข่าวก็ยังทำแบบเดิม เห้อออ

บ้านนี้โชคดีค่ะ คนทางบ้านให้ไปคลอดในตัวเมือง เพราะ การบริการดี พูดจาไพเราะ เป็นกันเอง ดูแลเอาใจใส่ ตอนรอคลอดแม่บ้านนี้ร้องเสียงดังพยาบาลก็ไม่ด่าค่ะ มาดูเรื่อยๆ พูดเพราะ แต่ก็เป็น ร.พ รัฐนะค่ะ พอคลอดออกมา ดูแลเรากับลูกดีมากค่ะ สอนเอาลูกเข้าเต้า มาดูแลเรากับลูกทั้งวันค่ะ แต่ ร.พ. แถวบ้านก็ด่าคนไข้เยอะเหมือนกันค่ะ ทางบ้านเลยให้ไปคลอด อ.เมือง ท้อง2ก็ตั้งใจว่าจะไปคลอดที่เดิมอีกค่ะ

Đọc thêm
5y trước

พวกพยาบาลไม่น่าจะกดดันอะไรหรอกค่ะ เขาอยู่กับเรื่องแบบนี้ตลอด คงมืออาชีพมากๆ วันนี้วอร์ดโล่งมาก มีคนนอนแค่สองเตียง พวกนางชิวคุยเสียงดังกันลั่นวอร์ด แต่มาใส่อารมณ์กับคนไข้ เราว่าไม่โอเคเลย

โรงพยาบาลแถวบ้านก้อเป็นค่ะ ยิ่งถ้าไปคลอดตอนกลางคืนด้วยนะคะ ร้องดังๆโดนด่าเลยค่ะ ไม่มาดูแถมพลัดกันนอนปิดไฟนอนสบาย ที่จริงหมอห้องคลอดน่าจะเข้าใจคนจะคลอดบ้างนะค่ะ ว่าการเจ็บปวดใกล้คลอดมันเป็นอย่างงัยเค้าทรมารขนาดไหน. น่าจะเห็นใจเข้ามาปลอบใจให้กำลังใจมันจะดีว่าที่คุณๆๆมาใส่อารมณ์กับท้อง บ้างที่เห็นก้ออดคิดไม่ได้ว่าเรียนจบหมอห้องคลอดมาได้งัย

Đọc thêm
5y trước

คือถ้าใจไม่รัก มาทำงานแบบนี้ทำไมเนาะ ไม่ได้ทำกันแค่วันสองวัน ทรมานตัวเองเปล่าๆ น่าจะหางานอย่างอื่นทำ (บางคนนะคะ)

ของเราเจ็บท้องคลอดปากมดลูกเปิด 1 เซน พยาบาลให้นอนรอให้ปากมดลูกเปิด 10 เซน พยาบาลแทนที่จะมาคอยดูเรา ดันนอนรอเลยค่ะ เราเจ็บท้องร้องเสียงดังก็ด่าเราค่ะ สงสัยกลัวไม่ได้หลับเวรค่ะ เราไปโรงพยาบาลตอนเที่ยงคืน คลอดตอนเช้า โคตรทรมานเลย ผลสุดท้ายก็คลอดกับพยาบาลค่ะ

5y trước

ยุคนี้ต้องเอามือถือถ่ายมั้งค่ะ? ถึงจะพูดจากันดีๆ บางคนนิสัยแย่จริงๆ (บางคนก็สมกับเป็นนางฟ้าในชุดขาวเหมือนกัน แต่พอเจอคนไม่ดีก็แอบแซง)

คลอดคนแรกร.พ.รัฐเหมือนกันคะ แต่พยาบาลพูดดีมากๆๆๆๆน่ารักทุกคนคะ ให้กำลังใจเราด้วย ดูแลดีเหมือนฝากพิเศษ นี้คิดว่าน่าจะเป็นที่ตัวบุคคลเเร้วล่ะคะแม่ๆ ตอนนี้ท้องสองก้ไม่เคยเจอพูดไม่ดีนะคะ พูดดีด้วยตลอดเลย ถือว่าโชคดีไปคะ 😁😁

5y trước

ไช่จ้า เราก้เข้าใจเค้าคะว่าเค้าต้องเจอคนทุกฃประเภทเนาะ บางทีก้โดนคนป่วยด่าเพราะช้า บางทีก้ทะเลาะกันเองบาง เพราะส่งคนป่วยไปไม่บอกหมอ แต่เเม่บ้านนี้โชคดีคะ ท้องสองคนเจอแต่พยาบาลใจดี ก้เลยยิ้มๆเลยคะ😁😁

ของเราเคยปวดท้องตอน32วีค ไปหาหมอวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดของแผนกฝากครรภ์ เขาจึงนำตัวเราไปห้องคลอด พยาบาลน่ารักมากดูแลดีช่วยคุย น้องฝึกงานก็เรียบร้อยมาก เราฝากของรัฐสิทธิ์บัตรทองด้วยซ้ำไป

5y trước

ของเราก็รพ.รัฐค่ะ แต่อาจจะโชคร้ายไปเจอพยาบาลแบบนี้ แต่ก็แค่บางคนเท่านั้น

เคยไปคลอดที่รพ.รัฐ เพราะรู้จักกับหมอที่นั้น ไปครั้งเดียว แล้วเลิกเลยค่ะ พยาบาล(บางคนก็เหมือนไม่เต็มใจบริการ) พยาบาลที่ดีก็มีค่ะ ท้องสองเลยไปฝากเอกชน สบายใจ บริการดุจเจ้าหญิง

5y trước

ใช่ค่ะ จะเอกชน หรือรัฐบาล มันก็อาชีพเดียวกัน แต่เห็นความแตกต่างชัดแจน มันอยู่ที่คนจริงๆ

Câu hỏi liên quan