ทำหมอให้กินโฟลิควันละ 1 เม็ด

ไปฝากครรภ์ครั้งแรก หมอให้กินโฟลิค แค่วันละ 1 เม็ด แม่ๆ ว่าน้อยไปรึป่าวคะ ได้ยินเพื่อนๆ บอกเขากินกันวันละ 2 เม็ด

135 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ตอนแรกก็คิดว่านะกิน2เม็ดต่อวันค่ะ ( หมอบอกให้กินหลังอาหารเช้าวันละครั้ง ) ตอนนั้นกลัวลูกได้รับอะไรไม่เพียงพอเลยลองกิน2/1วันกินได้ประมาณ1-2เลยลองค้นหาศึกษาว่ากินแบบนี้ได้ไหมสรุปไม่ได้ค่ะ เพราะถ้าเด็กได้รับมากเกินไปจะเปลี่ยนจากประโยช์นมาเป็นโทษได้ค่ะแม่ ทานตามที่หมอสั่งดีกว่าค่ะปลอดภัยชัว 😊😊

ตอนท้องลูกคนแรกเมื่อปี 54 หมอให้เราทานวันละ 2 เม็ด แต่พอมาปีนี้หมอให้ทานวันละ1เม็ด(คนละรพ.) เราเลยถามหมอ หมอตอบว่า ครั้งละเม็ดก็เพียงพอไหนคุณแม่จะทานอาหารที่มี โฟลิกผสมอยู่ ทานเยอะไปค่าเลือดอาจสูง เสี่ยงต่อภาวะโลหิตสูงได้

โฟลิคควรกินวันละ 0.4 มิลลิกรัมพอค่ะ โฟลิคกินมากไปก้อไม่ดีนะคะ เคยอ่านบทความของ theAsianparent กินมากไปเด็กเสี่ยงเป็นออทิสติก และหากลูกเป็นผู้หญิงจะเสี่ยงเป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวาน

1 เม็ดก็เพียงพอแล้วค่ะคุณแม่ เพราะโฟลิคไม่ได้ได้มาจากเฉพาะยาที่เรากิน แต่อาหาร+ผักผลไม้ นม ที่ทานด้วยค่ะ ยกเว้นในกรณีลูกแฝด คุณหมออาจจะให้ทาน2เม็ดค่ะ

1-2 เม็ด อยู่ที่มิลกรัมยาค่ะ ไม่เกี่ยวกับจำนวนเม็ด หมอส่วนมากจะให้ 5 มิลลิกรัม แบบนี้ทาน 1 เม็ดก็พอค่ะ เพราะจริงๆร่างกายต้องการแค่ 500 ไมโคกรัมแค่นั้น

ตามที่หมอสั่งดีแล้วค่ะ เพราะจะได้รับเพิ่มจากอาหารที่ทานอีกนะคะ โฟลิตเยอะเกิน ก้อไม่ดีนะคะ เสี่ยงพิการทางสมองค่ะ (เคยอ่านเจอจากบทความหมอค่ะ)

เรายังไม่ได้ท้องแต่ก็กินยาโฟลิคเป็นคนดื้อยาค่ะเลยกินวันล่ะ2เม็ดบ้างที่ก็กินบ้างไม่กินบ้าง..เตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์กินจะหมดกระปุกแล้วค่ะ

ปกติตอนไม่ท้องก็ทานแค่เม็ดเดียวค่ะ พอท้องก็ยังทานเม็ดเดียวอยู่ค่ะ แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย และพอ 3 เดือน คุณหมอจะให้วิตามินรวมมาอีกตัวค่ะ

กิน 1 เม็ดเหมือนกันค่ะ กินแต่ไปฝากครรภ์ 7 วีค จนตอนนี้ 14 วีค หมอกะยังให้กินเม็ดเดียวกะยาบำรุงกระดูกกะวินตามิน 3 ตัว อย่างละเม็ดค่ะ

ครั้งแรกคุณหมอจะให้ 1 เม็ดก่อนค่ะ แล้วเดี๋ยวจะประเมินตามอายุครรภ์ รวมถึงสุขภาพของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยด้วย ไม่ต้องกังวลนะคะ

Câu hỏi liên quan