เจาะน้ำคล่ำ

แม่ๆค่ะ เจาะน้ำคล่ำกันได้ถึงตอนกี่วีคพอดีผลตรวจเลือดเพิ่งออกแล้ว ท้อง21วีคแล้ว หมอบอกเจาะไม่ได้แล้ว

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

การเจาะน้ำคร่ำเป็นหัตถการที่ทำกันมากที่สุดในการหาความผิดปกติของโครโมโซมทารกก่อนคลอด เพื่อให้คู่สามีภรรยามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ซึ่ง ขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำ หรือกระบวนการต่าง ๆ หากคุณแม่ได้ศึกษาไว้ อาจช่วยทำให้ลดความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ลงได้ ก่อนเจาะน้ำคร่ำ แพทย์จะให้ความรู้และอธิบายเกี่ยวกับการเจาะน้ำคร่ำให้คุณพ่อคุณแม่ทราบก่อน จากนั้นจึงเป็นการตัดสินใจของทั้งคู่ว่าจะรับการตรวจโดยการเจาะน้ำคร่ำหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะผู้ที่จะได้รับการตรวจคือ ขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำ แม่ตั้งครรภ์ที่อายุตั้งแต่35 ปีขึ้นไป นับถึงวันกำหนดคลอด ซึ่งมีโอกาสที่ทารกในครรภ์เป็นภาวะกลุ่มอาการดาวน์ได้มากขึ้น แม่ตั้งครรภ์ที่เคยมีบุตรที่มีความผิดปกติของโครโมโซมในครรภ์ก่อน หรือทั้งตัวเองและสามีที่มีโครโมโซมผิดปกติ แม่ตั้งครรภ์ที่ได้รับการตรวจคัดกรองทางชีวเคมีแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูงที่ทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติของโครโมโซม เมื่ออัลตราซาวด์แล้วพบความผิดปกติของทารกในครรภ์ ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้า คุณแม่ที่เคยมีประวัติแท้งบ่อย และการเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจหาภาวะอื่น ๆ เช่น การตรวจหาการติดเชื้อในทารก การตรวจหา bilirubin ในการพยากรณ์ความรุนแรงของโรค Rh isoimmunization การตรวจวิเคราะห์ทางด้าน DNA เป็นต้น เจาะลึก 5 ขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำ ได้ผลอะไร เสี่ยงไหม ? การเจาะตรวจน้ำคร่ำจะทำในช่วงเวลาที่ทารกมีปริมาณน้ำคร่ำมากเพียงพอ ซึ่งอยู่ในอายุครรภ์ประมาณ 14 ถึง 20 สัปดาห์ ถ้าคุณแม่ตัดสินใจว่าต้องการเจาะน้ำคร่ำ ก็ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ ไม่ต้องงดน้ำและอาหาร ก่อนเจาะ 3 – 4 ชั่วโมงควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีปริมาณของน้ำคร่ำเพียงพอ แต่ควรถ่ายปัสสาวะก่อนเข้ารับการเจาะน้ำคร่ำ

Đọc thêm
6y trước

ได้แค่14-20สัปดาห์ โอเคค่ะขอบคุณนะคะ

5 ขั้นตอนการเจาะน้ำคร่ำ 1.แพทย์จะทำการตรวจครรภ์โดยใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์เพื่อคาดคะเนอายุครรภ์ที่แน่นอน จำนวนของทารก การเต้นของหัวใจ ท่าและตำแหน่งของทารก ตำแหน่งของรก ว่าอยู่ที่ตรงไหนเพื่อป้องกันไม่ให้เข็มแทงไปถูกทารก สายสะดือ หรือรก 2.ก่อนเจาะ แพทย์จะเตรียมทำความสะอาดผิวหนังหน้าท้องบริเวณที่จะเจาะด้วยยาฆ่าเชื้อ บางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้ยาชาเฉพาะที่ฉีดใต้ผิวหนัง 3.เข็มที่ใช้เจาะน้ำคร่ำจะเล็ก ๆ ยาว ๆ โดยแพทย์จะทำการเจาะผ่านผนังหน้าท้อง ผ่านลงไปที่มดลูก เข้าไปในถุงน้ำคร่ำแล้วดูดเอาน้ำคร่ำปริมาณ 15 -30 ml. (1ml. / อายุครรภ์ 1 สัปดาห์) ออกมาเพื่อนำไปปั่นหาเซลล์ของทารก และเพื่อตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมต่อไป 4.ในขณะที่ทำการเจาะคุณแม่อาจมีความรู้สึกเจ็บเหมือนถูกเข็มแทงสัก 2 -3 วินาที คล้ายกับการฉีดยา หรือแม่บางท่านอาจรู้สึกเหมือนถูกกดบริเวณท้องน้อยขณะที่มีการดูดน้ำคร่ำออกไป 5.การเจาะน้ำคร่ำใช้เวลาเพียง 2 –3 นาที หลังจากเจาะน้ำคร่ำเสร็จแล้วบางรายอาจรู้สึกเกร็งเล็กน้อย เมื่อนอนพักซักระยะก็จะทำให้ดีขึ้น คุณแม่ก็สามารถกลับบ้านได้ ภายใน 12 ชั่วโมงร่างกายจะสร้างน้ำคร่ำมาทดแทนได้เหมือนเดิม และคุณหมอจะทำการนัดเพื่อฟังผลตรวจภายใน 2 – 3 สัปดาห์

Đọc thêm
6y trước

คงไม่ได้เจาะแล้วค่ะเกิน20วีคแล้ว ขอบคุณค่ะ

ผลบ่งชี้ที่ได้จากการเจาะน้ำคร่ำ เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติทางโครโมโซมของทารก เช่นโรค Down syndrome,cystic fibrosis เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อในน้ำคร่ำของทารก เพื่อประเมินความแรงของปอดของทารก ความผิดปกติของโครงสร้างของร่างกาย เช่น Spina bifida (การเปิดของสันหลัง กระดูกสันหลังไม่ปิด) และ Anencephaly (สภาวะที่สมองไม่สมบูรณ์ หรือไม่มีสมอง) และการตรวจน้ำคร่ำในระยะใกล้คลอด สามารถใช้วินิจฉัยปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ เช่น ปัญหาของกลุ่มเลือด หรือ การติดเชื้อ และยังช่วยบอกถึงความพร้อมของทารกในครรภ์ว่าเติบโตเต็มที่ ปอดสมบูรณ์พอที่จะมีชีวิตอยู่ได้หรือไม่หากพบภาวะการคลอดก่อนกำหนด ผลข้างเคียงและความเสี่ยงของการเจาะน้ำคร่ำ แม้ว่าการเจาะน้ำคร่ำ จะเป็นการตรวจโดยใช้เข็มขนาดเล็กเจาะผ่านผิวหนังหน้าท้องของคุณแม่เข้าไปยังถุงน้ำคร่ำของทารก และถือเป็นการเจาะที่ค่อนข้างปลอดภัยโดยแพทย์ที่มีความชำนาญ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ปลอดเชื้ออย่างถูกต้องตามมาตรฐานแล้วก็ตาม แต่ก็อาจมีผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ภายหลังการตรวจที่พบได้ เช่น

Đọc thêm
6y trước

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-144385)

ใช่ค่ะเจาะได้แค่ 17 w เท่านั้นหลังจากนั้นไม่ทันแล้วค่ะ

6y trước

แลกกับความสบายใจมันคุ้มมากๆเลยค่ะแม่

เจาะน้ำคล่ำได้ภายใน 14-20สัปดาห์ค่ะ

6y trước

ขอบคุณค่ะ 😍

Câu hỏi liên quan