หมอไม่ตรวจเลือดพ่อ

แปลกใจค่ะแม่ๆฝากครรภ์มา 6 เดือน หมอไม่ถามตรวจเลือดพ่อเลย เห็นในหนังเขาก็ตรวจพ่อแม่ด้วย แต่นี้หมอบอกว่าผลเลือดแม่ปกติดีพ่อไม่ต้องตรวจก็ได้ บ้านไหนเป็นแบบนี้บ้างค่ะ...เปลี่ยนหมอดีมั้ย

191 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

ดีแล้วค่ะ ของเราตรวจแม่เสร็จ นัดฟังผลของแม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียต้องเจาะของพ่อเพิ่ม ฟังผลอีกที พ่อก็เป็นพาหะเหมือนกัน เลยต้องเจาะใหม่ทั้ฃพ่อและแม่เพื่อตรวจลึกเข้าไปว่ามีตัวพาหะแฝงที่เป็นอันตรายมั้ย ถ้ามีแฝงอันตรายก็ต้องมาถึงขั้นเจาะสายสะดือลูกว่าพาหะแฝงอันตรายลูกได้รับตรงนี้มั้ย ถ้าได้รับตัวอันตราย หมอจะขอคุยเรื่องยุติการตั้งครรภ์ ใจตุ้มๆต่อมๆ กลัวมาก กลัวลูกจะไม่ได้อยู่กับเรา พอหมอนัดเพื่อฟังผลอีกรอบ หมอบอกว่าไม่มีตัวอันตรายตอนนั้นเหมือนยกภูเขาออกจากอก โล่งมาก แม้ว่าลูกจะมีโอกาสเป็นพาหะเหทือนเรา อาจเกิดมาตัวเหลือง แต่เราก็รู้สึกดีกว่าที่ลูกจะไม่ได้อยู่ ค่าเสียหายทั้งหมดเป็นหมื่นแล้วค่ะแค่ตรวจเลือด

Đọc thêm

ควรตรวจเลือดพ่อด้วย ตรวจไวรัสตับอักเสบ เอดส์ และสิฟิลิสค่ะ เนื่องจากเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรณีผลเลือดต่างเช่นเอดส์ คุณแม่เป็นลบคือไม่ติด แต่คุณพ่อเป็นบวกคือติดเอดส์ เราจะได้รู้วิธีป้องกันเวลามีเพศสัมพันธ์ การดูแลรับยาต้านไวรัสของคุณพ่อ รวมถึงการวางแผนชีวิตครอบครัว และตรวจเลือดคุณแม่ซ้ำอีกสามเดือนเนื่องจากอาจเป็นระยะฟักตัวของเชื้อค่ะ

Đọc thêm

หมอทำถูกแล้วค่ะ ถ้าแม่ปกติก็ไม่จำเป็นต้องตรวจพ่อ เพราะถึงพ่อจะเป็นโรคหรือเป็นพาหะลูกที่ออกมาก็เป็นแค่พาหะเท่านั้น ไม่มีโอกาศเป็นธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงแต่อย่างใด กรณีที่ต้องตรวจพ่อด้วยเพราะแม่มีความเสี่ยงเป็นพาหะธาลัสซีเมีย เขาจึงเอาผลตรวจพ่อกับแม่มาแมทกันว่าลูกที่จะเกิดมามีโอกาศเป็นธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงไหม เพราะถ้ารุนแรงหมอจะให้เอาเด็กออก

Đọc thêm
Thành viên VIP

เป็นเพราะแม่ปกติไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะเลยไม่ตรวจพ่อด้วย ที่ตรวจคือแม่เป็นพาหะถึงตรวจพ่อค่ะถ้าพ่อไม่เป็นพาหะลูกก็ปกติไม่ต้องกังวล แต่ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำแม่ค่ะเพื่อตรวจดูว่าลูกจะเป็นโรคมั้ย เพราะฉะนั้นสบายใจได้ค่ะหมอตรวจถูกแล้ว แต่ถ้าแม่อยากรู้ผลเลือดพ่อแม่ก็พาพ่อไปตรวจเองได้ค่ะ

แปลกค่ะ​ ตอนแรกเราฝากครรภ์ที่คลินิค​ หมอไม่ถามหาพ่อเด็กเลย​ ตรวจก็ตรวจแต่ของเรา​ ไม่เคยถามหาพ่อเด็ก​ ทั้งที่ในสมุดแม่และเด็กเราก็ใส่ชื่อพ่ออยู่​ แต่ทุกครั้งที่หมอนัดเราไปคนเดียว​ เพราะแฟนรับราชการ​ ไม่ค่อยว่าง​ เราเลยไปคนเดียว​ หรือหมอคิดว่าเราท้องไม่มีพ่อคะ​ แต่ผลเลือดก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ

ของเราคุณหมอเจาะเลือดเราก่อนน้ะค่ะ ไม่มีภาวะเสี่ยงอะไรเลย ธาลัสซีเมียไม่มี HIV หมอก็ตรวจนะคะ ก็ปกติ ผลเลือดทุกอย่างดี คุณหมอบอกว่าไม่ต้องตรวจคุณพ่อก็ได้ค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ ถ้าผลเลือดเราปกติส่วนใหญ่คุณหมอจะไม่ดูคุณพ่อค่ะ แต่ถ้าคุณแม่กังวลจะขอให้คุณหมอสั่งตรวจเลือดคุณพ่อก็ได้ค่ะ

ตอนท้องแรกตรวจทั้งเลือดแม่และพ่อค่ะเพราะแจ้งคุณหมอว่าพ่อมีโรคประจำตัวเป็นเลือดจางหมอเลยตรวจจะได้แน่ใจว่าพ่อจะไม่เป็นพาหะซึ่งจะทำให้ลูกเป็นลูคลีเมียค่ะ ผฃครั้งนั้นเลืดจางค่ะแต่ไม่สงผลต่อเด็กค่ะส่วนท้อง2 ตรวจแต่แม่พอค่ะถ้าท้องแรกไม่มีอะไรหมอบอกว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

ตอนวางแผนจะมีลูกเคยตรวจสุขภาพทั้งคู่แล้วปกติดีทั้งคู่ บ้านนี้พอท้องคุณหมอก็ตรวจแค่แม่คนเดียวก่อนปรากฏว่าปกติดีหมดทุกอย่างตอนแรกหมอบอกว่าถ้าแม่มีพาหะจะตรวจพ่อด้วยตอนฝากครรภ์ขอตรวจแม่คนเดียวก่อนผลออกมาปกติพ่อก็ไม่ต้องตรวจจ้า

รพ.เอกชน ให้ตรวจค่ะ ซักประวัติด้วย เพราะนอกจากโรคพันธุกรรมที่สามารถถ่ายทอดให้ลูกได้แล้ว ยังมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ด้วยค่ะ เช่น โรคซิฟิลิซ์ HIV AIDs ไวรัสตับอักเสบ ฯลฯ เมื่อแม่ได้รับเชื้อก็จะทำให้ลูกในท้องพิการขั้นเสียชีวิตค่ะ

Thành viên VIP

ไม่แปลกนะคะ คุณหมอที่ฝากด้วยท่านอธิบายดีมาก ว่า 80% ลูกจะมาจากแม่ ถ้าผลเลือดแม่ดีก็ไม่ต้องตรวจพ่อ แต่บ้านนี้แม่เป็นพาหะคุณหมอถามหาพ่อเลยคะ พอตรวจพ่อแล้วพ่อปกติ หลังจากนั้นไปตรวจครรภ์ไปคนเดียวตลอดหมอไม่ถามหาพ่อเลยคะ 😊

Câu hỏi liên quan