มาแชร์การ การผ่าตัดคลอดกันค่ะ

เเม่ๆคนไหนที่เคยผ่าคลอด รบกวนเเชร์ประสบการณ์ให้อ่านทีนะคะ บ้านนี้ได้นัดผ่าวันที่25 เเอบกังวลมากค่ะ เพราะเป็นครั้งแรกในการผ่าด้วย เลยอยากทราบว่า การผ่าคลอดของเเม่ๆท่านอื่นเป็นอย่างไรบ้างคะ สวนอุจจาระ/ปัสสาวะเจ็บมากมั้ยคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

24 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ประสบการณ์ของเราสดๆร้อนๆ เมื่อวันที่11 ตุลาที่ผ่านมานี้เอง อ่านให้จบ อันดับแรกของเราหมอสั่งแอดมิทก่อนวันผ่า1 วันงดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืน หมอเข้ามาบอกว่าจะบล็อกหลังเพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด หลังจากนั้น 8โมงเช้าอีกวัน พยาบาลจะมาโกนขนสวนอุจาระให้อันนี้ไม่ค่อยรู้สึกอะไรพอไปถ่ายออกก็โล่ง ก่อนเข้าห้องผ่าตัดพยาบาลจะเข้ามาสวนสายฉี่ให้อันนี้บอกแบบตรงๆคือมันจะปวดเหมือนคนเป็นนิ่วแล้วเหมือนจะฉี่แต่ฉี่ไม่ออกมันเจ็บแต่แค่แปปเดียวเราก็หายเจ็บไปเองหลังจากนั้นก็ไปเข้าห้องผ่าตัดหมอจะบอกว่ากำลังจะฉีดยาชาแล้วจะฉีดยาบล็อกหลังเจ็บเหมือนกันแต่แค่นิดเดียวถ้าไม่อยากเจ็บเยอะต้องงอตัวให้มากที่สุดแล้วหลังจากนั้นพอใส่ยาบล็อกหลังเสร็จเราจะรู้สึกโดยอัตโนมัติเพราะมันจะยิบๆชาๆ หมอจะทดสอบอาการชาให้ตอบตามจริงตอบแบบไม่ต้องคิดถ้ารู้สึกก็ตอบรู้สึกไม่รู้สึกก็ตอบว่าไม่รู้สึกหลังจากนั้นจะเริ่มการผ่าตัดถ้ารู้สึกว่าไม่โอเคตรงไหนบอกหมอได้ทันทีเขาจะเอาผ้าเขียวปิดไว้ครึ่งตัว แล้วจะมีพยาบาลถามหรือชวนคุยตลอด โดยที่เราไม่รู้สึกอะไรถึงช่วงล่างเลย แม้แต่ใครมาแตะมาโดนหรือแม้กระทั่งยกตัวเราท่อนล่างจับพลิกไปมายังไงก็ไม่รุ้สึกอะไรเลยเหมือนนอนตากแอร์เฉยๆสบายๆ รู้อีกทีคือพยาบาลจะบอกว่าลูกออกมาแล้ว เพศ น้ำหนัก เวลาเกิด แล้วก็ดูหน้าลูก เสร็จแล้วเขาจะพาเราไปพักฟื้นดูอาการวัดความดัน ถามว่ามีอาการยังไงบ้าง แล้วก็พากลับห้องพัก จะนอนราบประมาน4-6ชม.แล้วแต่อาการสายฉี่จะไม่รุ้สึกตั้งแต่ตอนบล็อกหลังจนตอนถอดจะแค่อึดใจเดียวอันนี้ชิวสายน้ำเกลือจะถอดพร้อมสายฉี่ของเรา เช้าอีกวันก็ถอดเลยทั้ง2อย่างแต่งดน้ำงดอาหาร48 ชม.ถึงให้เริ่มจิบน้ำ นม แล้วก็ข้าวต้ม ปล.ถ้าอยากแผลหายไวถอดสายฉี่กับสายน้ำเกลือแล้วให้ปรับเตียงเป็นเอนนั่งก่อนสักครึ่งชม.แล้วเริ่มฝืนลุกเดิน ไปฉี่แรกๆจะปวดทรมานมากแต่พอผ่านไปสัก2ชม.มันจะเจ็บน้อยลงเจ็บแผลจะมีอาการเจ็บตึงๆ เหมือนเจ็บท้องเม็นแค่นี้พอเข้าวันที่2-3ของการผ่าจะเริ่มดีขึ้นทีนี้จะทำอะไรคล่องมาก สู้ๆๆจ้ะแม่มันอยู่ในเขตที่เราทนได้อยู่

Đọc thêm
2y trước

แม่ได้ผ่าประมาณกี่โมงค่ะ

บ้านนี้ตั้งใจจะคลอดเองตั้งเเต่เเรกจน40wหมอเลยให้เเอดมิส ร.พ หมอก็ปวดปากมดลูกมาเปิดยังเเต่ตอนนั้นเปิดเเค่ครึ่งเซน พอเย็นมาหมอมาเเจ้งว่าต้องผ่าเพราะเรามีภาวะน้ำคล่ำเยอะกับลูกตัวโต พอถึงเวลาต้องสวนเยี่ยวก็ไม่เจ็บนะเเต่จะเคืองๆพอใกล้ถึงคิว รอเกือบครึ่ง ชม ความคิดตอนนั้นคืออยากกลับบ้านมากไม่อยากผ่าเลยกลัวไปหมดตื่นเต้นอีก พอถึงคิวผ่าหมอก็ใสเข้าไปห้องเย็นๆเหมือนจะโดนหันยังไงไม่รู้ ความคิดนะ หมอก็ให้นอนหันไปทางซ้ายเเล้วเอามือกอดเข่าเเล้วดึงเข้าหาตัวให้เยอะที่สุดตอนหมอจะชีดยาบลอคหลังก็สะดุ้งเเต่ไม่เย็บเลยพอชีดเสจหมอจะให้เรานอนกางเเขนให้เร็วๆเเล้วใส่ออกซีเจนให้เเล้วมันจะรู้สึกร้อนขาจนถึงอกผู้ช่วยก็จะเอาของเเหลมๆจิ้มว่าเจ็บไหม จนเราตอบว่าไม่เจ็บเขาถึงจะเตรียมผ้าพร้อมผ่า ตอนนั้นคือรู้สึกว่าหมอเอายาฆ่าเชื่อทาท้องมันก็ต้องคิดอีกว่า เห้ยย เอาของทาท้องยังรู้สึกอยู่เลยเเล้วตอนผ่าจะไม่เจ็บหรอเนี่ย ตายเเน่ๆ เเค่เเปปเดียวเท่านั้นหมอก็ดึงลูกออกมาตอนนั้นก็เอ้าลงมีดเมื่อไร เเต่ตอนหมอดึงมันจะตีจุกเลยดึง2ทีก็ได้ยินเสียงลูกเเล้วก็ดึงลกอีก พอลูกออกมาเเล้ว ก็อยากจะหลับๆง่วงมาก้เเล้วก็อยากให้เสจเร็วๆดพราะหมอชีดยาชาในน้ำเหลือมันทำให้เราเเน่นน่าอกหายใจยาก ตอนเย็บจะนานหน่อยพอเสร็จเอามาอยู่ห้องพักฝื้นตอนไสออกมาเขาจะถามว่ามีอาการอะไรไหม เราก็ตอบว่าจะอ้วกค่ะดีที่หมอไว เอาผ้ามาลองให้ เเต่ไม่มีอะไรออกมาเพราะไม่ได้กินอะไรเลยก่อนผ่า ผ่านไปเกือบ 1 ชม ก็ได้กับห้องพิเศษ ยาชาไม่หมดก็ชิวๆก็หมดเท่านั้นเเหละเเค่จะอุ้มยังลำบากเดินไปเข้าห้องน้ำกว่าจะถึงคือน้ำตาร่วงเลยค่ะ ตอนนั้นคือกลัวพุงจะไหลออกมากเเต่หมอก็ท้องเเล้วละว่าไม่ต้องกลัวพุงไหลนะเเต่ก็กลัวเยี่ยวก็เจ็บต้องเดินตัวงอ พอ2อาทิตย์หลังคลอดก็ดูเเลลูกได้เเล้วค่ะ ตอนนี้คือไม่อยากได้คนที่2 เเล้ว ค่ะ 😁😁😁

Đọc thêm
2y trước

ตอบช้าไปหน่อย😂

เราค่ะ​จริงๆต้องคลอด8/10 แต่​วันไปหาหมอความดันมันขึ้นสูง​วัด3-4รอบก็ไม่ลง​หมอเลยให้แอดมิท อายุครรห์38 สัปดาห์​(เราเป็นเบาหวานด้วยอายุครรภ์​เท่านี้หมอว่า​เป็นปกติเพราะ​ถ้าปล่อยนาน รกอาจเสื่อม)​ เลยได้ผ่าคลอดหมอถามว่าแม่จะคลอดเองหรือผ่าเราบอกผ่าค่ะ​หมอตรวจดูมดลูกเรายังอยู่สูง​ และไม่มีอาการไรบ่งบอกว่าจะคลอดหรือผิดปกติ​ หมอบอกก็ดีผ่า​ ได้ไม่ต้องไรมาก​ หมอบอกถ้าห้องผ่าว่าก็ภายในคืนนี้​แต่ถ้าไม่ก็เป็นพรุ่งนี้นะ​ เราก็โอเคค่ะ​ เรารออยู่คืนหนึ่งโดน​​กระตุ้น​ช่องคลอดก็ไม่มีอาการอะไรนะคะ​เจ็บตอนเขาแหย่งเข้าไป​โดนพยาบาลสวนถุงปัสวะ​ โดนโกนขน​(เราไม่โดนสวนตูดนะคะเพราะผ่าคลอด)​ โดน​เจาะเลือด​โดนไปหลายเข็มเพราะเจาะหาเส้นไม่เจอ​ เส้นแตกบ้างอะ​ โดนเจาะสายน้ำเกลือก็หลายเข็ม​ เช่นกันเจ็บสุดก็อีเข็มเนี้ยละจนพยาบาลยกมือขอโทษที่ทำเราเจ็บหลายรอบเขาสงสาร​ ​ พอเขามานอนรอห้องผ่าตัด​ ระหว่างคืนคุณแม่ที่รอคลอดธรรมชาติก็เจ็บคลอดกันเราก็นอนฟังลุ่นไปกับเขา​เบ่งคลอดไปด้วย​ (เป็นประสบการณ์​ที่ดี)​พอเช้าก็ได้ผ่า​ตอน​11โมงได้​ บ็อคหลัง​ผ่าไม่นาน(ความรู้สึกมันไม่นาน​ ตอนเข้าไปมีกังวัลบ้าง​ ซักพักเจ้าตัวน้อยก็มาข้างๆละ​น้ำตาไหลเองแบบละครเลยค่ะ​เราผ่าแบบไม่มีญาติหรือพ่อน้อง​มาอยู่กับเราเลยตั้งแต่วันแอดมิท เพราะติดเรื่อง​ความปลอดภัยเรื่องโควิด​ โดดเดี่ยวผู้น่ารักมาก​ค่ะ​ห้องพิเศษก็เต็ม​ เลยไปอยู่ห้องร่วมก็สนุกดีค่ะมีเพื่อน​ เราถือว่าฝื่นตัวไว​ เจ็บแค่วัน2-3วันเราก็เดินปกติ(จนเพื่อนข้างเตียงบอกแม่เดินช้าๆลุกช้าๆหน่อย😅)​แต่ก็ ยกเว้นเวลาไอกับก้มอุ้มลูก​ฝึกเลี้ยงน้องจะปวดหลังหน่อย​ อยู่​รพ.อาทิตย์​หนึ่งก็กลับมาบ้านค่ะ​ เตรียมเงินไว้, 3หมื่น​ จ่ายจริงตีไป18000+-ตีไป2หมื่นกลมๆละกัน ร.พ​ รัฐ​ ​

Đọc thêm

ตอนท้องแรก เข้าไปแบบไม่รู้ว่าต้องโดนอะไรบ้าง เจอตั้งแต่โดนโกนขน สวนก้น บล็อคหลัง (สายฉี่มาใส่ตอนชาแล้ว เลยไม่เจ็บ) ในใจคิดแต่จะออกไปด่าสามี ว่ารู้มั้ยภรรยาลำบากแค่ไหน 5555 แล้วก็ยังมีความรู้สึกกลัวขึ้นมาอีก ตอนที่ยาออกฤทธิ์ แล้วขยับขาไม่ได้ อาการหลังผ่าคือเจ็บแผลมาก หมอก็บังคับว่าต้องเดินๆ จะได้หายไวๆ กว่าจะเริ่มเดิมก็วันที่ 3 เลยค่ะ ท้อง 2 ก็รู้ว่าจะโดนอะไรบ้าง แต่ก็ยังตื่นเต้น จนจะอ้วก หมอก็ว่าอีกว่าอย่าอ้วก อ้าว ก็มันกลั้นไม่ไหวอ่ะ ท้องนี้สามีไม่ได้เข้าไปด้วย โรงบาลไม่อนุญาตเพราะโควิด ก็รู้สึกกังวล แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ :) อดทนเจ็บแผลเดินตั้งแต่วันที่ 2 เลยรู้สึกว่าโอเคอยู่ค่ะ สู้ๆนะคะ ได้เห็นลูกแล้วจะลืมความเจ็บค่ะ

Đọc thêm

ประสบการณ์ผ่าคลอดน้องแฝดบ้านนี้ สบายนิดนึงค่ะ ตอนยาชาหมดริด หือแบบปวดไม่ไหวทนไม่ไหวจริงๆค่ะ ต้องขอยาแก้ปวดตลอด สวนสายฉี่ไม่เจ็บค่ะ ไม่รู้สึกว่าสวนเข้าไปเลยด้วย พักฟื้นวันแรกทรมานมากค่ะ แต่วันที่2เริ่มลุคนั่งลุคยื่นเพื่อจะได้ฟื้นตัวเร็วๆ ตอนถอดสายฉี่ต้องพยายามฉี่เองให้ได้ ตอนฉี่ครั่งแรกหลังจากถอดเจ็บมากค่ะ ปวดท้องน้อยสุดๆ แต่พอฟื้นตัวดีขึ้นก็ชิวแล้วค่ะ เจ็บแผลประมาณ1อาทิตย์ก็หายเจ็บแล้วค่ะแม่ สู้ๆค่ะ😄

Đọc thêm
2y trước

แฝดหญิงจ้าแม่

Post reply image

เรากลัวมากค่ะ แต่พอผ่าจริงๆแล้วชิวกว่าที่คิดค่ะ แค่ 30 นาทีก็เสร็จ แต่จะทรมานตอนยาชาหมดฤทธิ์เราใช้ที่รัดหน้าท้องก็ช่วยได้เยอะค่ะ (เราใช้ของ Mama’s choice) ทำให้เจ็บน้อยลงเวลาเดิน และหลังผ่า 1 วันเราเดินทั้งวันเลยค่ะ หายเจ็บแผลไวมาก

ของเราสบายมากค่ะ แอดมิท 1 คืนก่อนคลอด มีแค่เจาะสายน้ำเกลือที่มือ พอเช้ามืดอีกวันโกนขน สวนอุจจาระ พอถึงเวลาก็เข็นเข้าห้องผ่า เราได้บล็อกหลังก่อนใส่สายสวนฉี่ค่ะ เลยไม่เจ็บอะไรเลย เจ็บสุดของเราคือ เจาะเข็มที่มือนี่แหล่ะค่ะ

2y trước

ปล. แนะนำผ้ารัดหน้าท้องนะคะ ถ้ารพ.ไม่มีให้ แม่ซื้อไปได้เลย มันช่วยพยุงแผลตอนลุกเดินอย่างดีเลยค่ะ เดินแล้วไม่เจ็บ ของเรา รพ. มีเตรียมไว้ให้ค่ะ

บ้านนี้ผ่า 2 ท้อง แต่แนะนำให้คลอดเองจะดีกว่าค่ะ แผลหายวัยฝื่นตัวดีกว่า แผลผ่าคือเจ็บปวดจริงๆ พอยาบล๊อกหลังหายรู้เรื่องเลยค่ะ ต้องขอยาแก้ปวดฉีด ครั้งละเข็มเลยค่ะ ช่วงที่นอนโรงบาล ค่าใช้จ่ายก็แพงกว่าค่ะ

2y trước

ก็จะปวดหลังง่ายค่ะ เตียวผ้ารัดแผลผ่าคลอดไว้ดเวยนะค่ะ ช่วยได้มากค่ะ

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะตอนผ่าเราก้ไม่รุ้สึกเจ็บอะไรเพราะหมอบล็อกหลังแต่หลังจากที่หมดฤทธิ์ที่เขาบล็อกหลังเราเราจะเจ็บแผลอยู่ 2-3 วันก็หายเจ็บค่ะแต่หลังจากที่ผ่าวันที่ 2 เราต้องฝืนลุกขึ้นเดินให้ได้ค่ะ

ผ่าคลอด สองครั้ง เลือกดมยาสลบทั้งสองครั้งเพราะกลัวไม่อยากเห็น กว่าจะฟื้นจากยาสลบได้สลึมสลือ จะอาเจียนเวียนหัวคลื่นไส้ตลอดนะคะ บล้อกหลังข้อเสียคือตอนเรามีอายุมากขึ้นจะปวดหลังมาก มีคนบอกหลายคนแล้วค่ะ