ไม่มีน้ำนม เด็กไม่ได้กินนมแม่จะผิดปกติมั้ย

เราไม่ได้ให้นมลูกค่ะ ตั้งแต่แรกโรงพยาบาลที่เราคลอดเอาลูกไปเลี้ยงให้ตั้งแต่คลอด ให้ลูกกินขวดนมตั้งแต่แรกเกิดเลย พอน้องกลับมาบ้านไม่ยอมเข้าเต้า ไม่ยอมดูดนมแม่เลยค่ะ พยายามเข้าเต้าแล้วแต่ลูกไม่ดูดเลย เราไม่มีปัญหาเรื่องหัวนมบอดหรือหัวนมสั้นนะคะ เราก็เลยพยายามปั๊มนมให้เค้ากิน แต่ตอนนี้ปั๊มมาได้ 14 วัน เราไม่มีน้ำนมแล้วค่ะ ตั้งแต่คลอดเราพยายามกินน้ำอุ่น กินน้ำเยอะๆ หัวปลี ผัดขิง อินทผลัม กินทุกอย่างที่เค้าบอกว่าจะทำให้มีน้ำนม แต่ตอนนี้ปั๊มนมแทบไม่มีน้ำนมเลยค่ะ ได้ครั้งละไม่ถึงหนึ่งออนซ์ อยากถามว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่จนถึงหกเดือน เค้าจะปกติมั้ยคะ เราควรทำยังไงให้มีน้ำนมดี

12 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ก่อนอื่นต้องถามว่าแม่ใจสู้ไหม ถ้าสู้นะค่ะ แนะนำว่าควรให้ลูกกินนมจากเต้าแรกๆ อาจจะยากมากเพราะน้องเคยดูดจากขวด ความพยายามเท่านั้นค่ะ จับลูกกินนมให้ถูกวิธีเพราะถ้าไม่ถูกวิธีเดี๋ยวหัวนมแตกอีก กว่าจะกินได้บางครั้งอาจจะเป็น 10 นาที เพราะเราก็เคยเป็นกว่าจะเข้าเต้าแบบไม่ร้องก็เกือบ 2 อาทิตย์ พอลูกดูดบ่อยๆ นมก็มา นอนหลับ พักผ่อน กินอาหารมีประโยชน์ สู้ สู้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ😘

Đọc thêm

เคยเปนค่ะ หาข้อมูลจนเครียดมากๆดื่มน้ำเยอะๆค่ะวันละ 3-4 ลิตรปั้มทุก 3 ชม จิบขิงร้อนบ่อยๆไม่เครียด สลับเข้าเต้าบ้าง เด่วน้ำนมมาค่ะ ถ้าตอนนี้ยังไม่มีก้เสริมนมผงไปก่อนค่ะ เพราะเราก้เลี้ยงแบบครึ่งๆนมแม่กับนมผง แข็งแรงดี พัฒนาการตามเกณฑ์ไม่ป่วยเลยค่ะ ให้ลูกได้กินนมเราบ้างก้ดีค่ะจะได้มีภูมิคุ้มกัน บ้านนี้ให้กินถึง 6 เดือนค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ก็น้ำนมน้อยค่ะ ลูกกินนมผงตั้งแต่อยู่ที่ รพ.และลูกก็ไม่เข้าเต้าเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ลูกบ้านนี้ก็2ขวบกว่าแล้วค่ะ คุณแม่อย่าเครียดหรือวิตกไปเลยค่ะ เด็กปกติค่ะ ไม่ป่วยไม่เป็นอะไรเลยค่ะ

นวดนมเยอะๆ ใช้มือบีบ หยุดใช้เครื่องปั้มก่อนค่ะ เอาลูกประคบรอบนม พยายามบีบจนเม็ดที่อุดรูบริเวณหัวนม(คล้ายเม็ดข้าวสาร) หลุดออกค่ะ น้องอยู่รพ.กี่วันคะ พยาบาลส่วนใหญ่cupfeed ไม่ได้ใช้ขวดนมค่ะ

ถ้าปั๊ม ต้องปั๊มทุก3ชม. ข้างละ15-30นาสลับซ้ายขวาหรือปั๊มคู่จะสะดวกหน่อย ปั๊ม20นาทีพอ แต่ห้ามตกรอบใน3เดือนแรก ดื่มน้ำวันละ3ลิตร กินอาหารให้อิ่มครบ5หมู่ ไม่เครียด ไม่กังวล ไม่ละความพยายาม

บ้านนี้หัวนมสั้น ปั๊มล้วนคะ น้องได้กินนมแม่ถึง 1 ขวบ อยู่ที่วินัยคะ ตื่นมาปั๊มทุกๆ 3 ชม พอนมมาเยอะแล้วค่อยลดรอบปั๊มคะ บ้านนี้ลดรอบปั๊มตอนน้องได้ 4 เดือน 3 เดือนแรกปั๊มทุกๆ 3 ชมคะ

Thành viên VIP

เราเข้าใจค่ะ เราก็เป็น กินทุกอย่าง ให้ลูกเข้าเต้า มีวินัยในการปั๊ม แต่คนไม่มี ก็คือไม่มี บ้านเราก็เสริมกด้วยนมผงค่ะ

ยิ่งคุณแม่เครียดน้ำนมยิ่งไม่มานะคะ ถ้าจะให้ลูกกินแต่นมผงมันก็ไม่ได้เป็นอะไร ลูกก็แข็งแรงดีเหมือนกันค่ะ

ลูกคนแรกไม่ได้กินนมแม่ตั้งแต่เกิดค่ะตอนนี้ 3 ขวบครึ่งแล้วพัฒนาการดีค่ะสุขภาพแข็งแรงไม่ค่อยป่วยนะค่ะ

Thành viên VIP

อาจมีบ้าง แต่นมผงส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับนมแม่ค่ะ