ผลตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ความเสียงสูง 1:4 เครียดมากค่ะ

เราอายุ 38ปี ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ ตอนรู้ผลน้ำตาไหลพราก กลัวลูกจะเป็นดาวน์ กังวลมากจริงๆ เพราะเป็นลูกคนแรกที่รอมานาน คุณหมอบอกทำใจดีๆๆผลอาจคลาดเคลื่อน แต่เราก็อดเสียใจไม่ได้ อาทิตย์หน้าต้องไปเจาะน้ำคล่ำ กลัวผลออกมาไม่ดีจังเลยค่ะ เพื่อนๆๆคนไหนเคยมีประสบการณ์เดียวกันบอกบ้างนะค่ะ

ผลตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม ความเสียงสูง 1:4 เครียดมากค่ะ
62 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้อายุเท่าคุณแม่เลยค่ะ เป็นท้องที่สาม ผลเจาะเลือด 1:40 ครั้งแรกที่ได้รู้ก็ตกใจและเสียใจไปพร้อมกันค่ะ ส่วนตัวเราก็คิดว่าทำไมตัวเราแข็งแรงดีแต่ลูกเรากละบมีความเสี่ยงที่จะเป็นดาวน์สูงจัง แต่จะทำไงได้ละคะ เค้าให้ทำไรก็ต้องทำต่อไป หมอที่โรงบาลที่เจาะเลือดหาดาวน์เค้าถามเราว่า ถ้าหมอจะส่งตัวคุณแม่ไปเจาะน้ำคร่ำที่โรงบาลจังหวัดคุณแม่จะยอมไปเจาะมั้ย ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยค่ะว่าไป เค้าให้เลือกวันก็ไปวันถัดไปเลย เพราะไม่อยากรออะไรอีกแล้ว พออีกวันไปโรงบาลจังหวัด ไม่ได้เจาะเลยนะคะ เค้านัดวันเจาะให้อีกสามวันต่อจากนั้น พอถึงวันเจาะจริงๆตื่นเต้นมากๆค่ะ เค้าจะเรียกเราเข้าไปคุยเกี่ยวกับเรื่องอาการดาวน์ของเด็กว่ามีผลเสียอย่างไรบ้าง ให้เราเข้าใจทุกๆอย่างว่าเด็กที่เป็นดาวน์มีลักษณะหน้าตา ท่าทาง อย่างไร พอถึงเวลาเจาะบอกคุณแม่ๆได้เลยค่ะ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะ ส่วนตัวเราตอนที่เข็มผ่านหน้าท้องเราลงไปแทบไม่รู้สึกเลยค่ะ ไม่เจ็บซักนิดเดียว หลังจากเจาะเสร็จหมอจะให้เรานั่งพักสามสิบนาทีเพื่อดูอาการ แล้วก็กลับบ้านได้ อีกประมาณ สามอาทิตย์กลับมาฟังผล วันฟังผลตื่นเต้น กลัวนั่งไม่ลงลุ้นมาก กลัวผลออกมาไม่ปกติ แต่ผิดคาดนะคะ ผลออกมาปกติทุกอย่าง แล้วยังรู้เพศน้อง 100%อีกด้วย น้ำตาไหลลงมาเองเลยค่ะ ดีใจที่เราไม่ต้องทำร้ายลูกตัวเองค่ะ ฝากถึงคุณแม่ทุกคนที่กำลังจะเจาะน้ำคร่ำ ให้สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

Đọc thêm
3y trước

อาการเดียวกันเลยค่ะคุณแม่ ผลออกมาไม่กล้าเปิดอ่านจนแฟนจับมือแล้วเปิดอ่านพร้อมกัน

เราอายุ37.เสี่ยงสูงเหมือนกันค่ะแถมตอนฝากท้องเป็นความดันสูง.เบาหวานคณะตั้งครรภ์ด้วยหมอส่งตัวไปเจาะน้ำคร่ำที่มช.เชียงใหม่ตอน16สัปดาห์ก่อนไปตรวจโควิดด้วย..กลัวมากแต่ไม่เป็นอย่างที่กลัวค่ะหมอให้ชั่งนน.วัดความดัน.นั่งรอคิวพอถึงคิวหมอก้อเรียกขึ้นเตียงซาวร์น่าตะประมาณครึ่งชม.ได้.ซาวทุกอย่างเลยค่ะละเอียดมาก.ของเราผลที่ซาวร์คือหัวจัยน้องมีห้องนึงยังปิดไม่สนิด.แถมมดลูกต่ำเพราะท้อง3ค่ะหมอบอกอาจต่ำได้เพราะท้อง3แล้วบอกได้เพศชายหลังจากนั้นเตรียมตัวเจาะน้ำคร่ำหมอเอาผ้าปิดตาให้เรายกมือขึ้นวางไว้บนหัวใช้แอลกอฮอล์กับนาเหลืองนะที่เห็น(หลังจากเขาเจาะแล้ว..)แล้วหมอก็บอกจะลงเข็มแล้วนะเรากลัวมาก.กลัวเจ็บ.แต่พอลงเข็มจริงๆเจาะเลือดที่ข้อพับแขนเจ็บกว่าเยอะเลย.เรารู้สึกเสียวแป๊ปๆเวลาหมอดึงน้ำคร่ำออกมา..ดึงมา สองหลอดค่ะ10ชีๆเจาะเสดปิดรูเข็มด้วยเพนโสพาสเล็กๆแล้วหั้ยเรามานอนรอดูอาการ30นาทีกลับบ้านได้ผลออกอีก1เดือนไปรอฟังที่รพ.ที่ส่งตัวเราไปเลยค่ะ..ผลคือปกติไม่เป็นดาว..แม่ลุ้นมากพอได้ยินแค่นั้นโล่งเลยค่ะ..คุนแม่อย่ากังวลมากนะค่ะ..ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ.สู้ๆนะค่ะ

Đọc thêm
3y trước

อย่าเครียดนะคะ รอผลน้ำคร่ำยืนยันดีที่สุดทำใจให้โล่งๆค่ะ

แม่บ้านนี้เครียดอยู่ช่วงแรกค่ะ อายุ37แล้ว ท้องลูกคนแรก ฝากครรภ์ช้า ตอน20W คุณหมอบอกว่าอายุครรภ์เยอะแล้วตรวจไม่ได้ กลับถึงบ้านแม่ร้องไห้อยู่2-3วัน แต่ก็โชคดีที่มีเพื่อนให้กำลังใจ เพื่อนก็เพิ่งคลอดลูกและไม่ได้ตรวจหาดาวน์ แต่ลูกออกมาปกติค่ะ เลยทำให้แม่ใจชื้นแอบมีความหวัง เลิกเครียด เลิกกังวล ทำใจให้สบาย หาของบำรุงลูกในท้องให้ดี ตอนนี้ 35 W แล้วค่ะ สุดท้ายแล้วยังไงก็ลูก🥰 เป็นกำลังใจให้นะคะ ผลต้องออกมาดี

Đọc thêm
3y trước

ขอบคุณมากค่ะ

คุณแม่ทำใจสบายๆนะค่ะ อย่าเครียดค่ะ ของหนูตอนแรกไม่ตรวจค่ะ เนื่องจากพ่อแม่อายุยังไม่30กัน คิดว่าไม่เป็นไร คุณหมอเลยแนะนำให้อัลตร้าซาวด์คัดกรอกดาวน์ค่ะ ผลออกมามีหินปูนเกาะหัวใจน้อง คุณหมอให้เจาะเลือดดูผลอีกทีค่ะ ผลออก เสี่ยงสูง1:18ค่ะ ตอนนั้นเครียดมากค่ะ แล้วคุณหมอให้เจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันอีกทีค่ะ ผลออกมาน้องปกติค่ะ ตอนนี้39สัปดาห์แล้วค่ะ ✌🏻❤

Đọc thêm
3y trước

สาธุค่ะ

ตอนแรกหนูก็เคลียร์และกังวนมาจนกินไม่ได้นอนไม่หลับยุเป็นเดือนร้องไห้แทบทุกวันเพราะกลัวว่าเขาจะเปยอะไรหลังจากได้ยินคุนหมอบอกว่ามีความเสี่ยงสูงมากจะเป็นดาวเพราตัวเองก็มีโรคประจำตัวไทรอยค์เป็นพิษ แต่หลังจากเจาะน้ำคล่ำแร้วผลออกมาก็ปกติดีมากคะได้รึ้เพศด้วย เพศหญิงลูกคนที่2 สู้ๆนะคะคุณแม่

3y trước

เครียดมากเลยค่ะ พุธ หน้าหมอนัดเจาะไม่กละวเจ็บแต่กลัวผลค่ะ

ของแม่บ้านนี้อายุ41​ ไปเจาะเลือดมีความเสี่ยงสูงเหมือนกันคะ​ 1:13 คุณหมอให้เจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันผลอีกครั้​ง​ ตอน17วีค​ ผลออกมา​ ลูกปกติคะแม่​ รู้เพศ​ น้องเลยด้วยจ้า​ บ้านนี้ได้ลูกชาย​ แม่ไม่ต้องกังวลมากนะค่ะ​ คุณหมอบอกว่ามีเศส ที่มีความเสี่ยง1:8​ เจาะน้ำคร่ำผลออกมาก้อยังปกติก้อมีคะ

แม่บ้านนี้อายุ 40 แร้วก้อเจาะเลือดตรวจค่ะแต่ความเสี่ยงอยู่ที่ 1:20000 หมอเรยไม่เจาะน้ำคร้ำ แม่รอเจาะน้ำคร้ำก่อนนะค่ะอย่าเพิ่งกังวล เจาะเลือดได้ผลแค่ 80% รอตรวจน้ำคร้ำจะได้ผล 99% ตอนนี้คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลนะเดียวจะส่งผลถึงน้องค่ะ...สู้ๆนะค่ะแม่

3y trước

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ตอนที่ญาติตั้งครรภ์อายุประมาณเจ้าของโพส​ เสี่ยงเป็นดาวน์เหมือนกันค่ะ​ แต่หมอแนะนำให้ทำการผ่าตัดเอาออก​ เค้าไม่ยอม​ พอคลอดออกมาก็เป็นดาวน์จริงๆ​ เค้าไม่เลี้ยงลูกเค้า​ ทุกวันนี้เด็กดาวน์คนนั้นเลยกลายเป็นภาระแม่เราแทน​ เหนื่อยมาก.

ใจเย็นก่อนๆรอผลตรวจน้ำคร่ำ ผลอาจจะออกมาปกติก้ได้ค่ะ ส่วนมากเจาะเลือดตาม รพ. ผลไม่ค่อย100%ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ยกเว้นเจาะเลือดตรวจนิฟตี้ จะแม่นยำกว่า ส่วนเจาะน้ำคร่ำ แม่นยำกว่าตรวจนิฟตี้ค่ะ บ้านนี้ก้เสี่ยงสูง เจาำน้ำคร่ำแล้วปกติค่ะ

คุณแม่ของหนูเองตั้งครรภ์น้องคนสุดท้องตอนอายุ 45 ตอนนี้คลอดแล้วปกติ สมบูรณ์ครบทุกอย่างค่ะ ตัวเล็กแปดเดือนแล้วค่ะ คุณแม่ทำใจให้สบายนะคะ ไม่ต้องกังวล จะได้ไม่ส่งผลกระทบกับตัวเล็กนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ

3y trước

ขอบคุณค่ะ

Câu hỏi liên quan