ลูก 2 ขวบ 4 เดือน แล้วค่ะทำไมถึงยังไม่พูดอีก

เป็นเพราะอะไรลูกถึงไม่พูด ลูกสาวคลอดปี 2018 ปีใหม่มกราคมวันที่ วันที่ 9 มกราคม

ลูก 2 ขวบ 4 เดือน แล้วค่ะทำไมถึงยังไม่พูดอีก
18 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ยาวหน่อยนะคะ หลานเราไม่พูดจนเกือบ 4 ขวบ สาเหตุ พ่อแม่ต้องทำงานไม่ค่อยมีเวลา เวลายุ่งๆก้อเอามาฝากปู่กะย่าบ้าง แต่ส่วนใหญ่ให้อยู่แต่ในบ้านละเปิดทีวีตลอดมีญาติๆมาคุยมาเล่นบ้าง แต่ปัญหาก้อคือ เด็กไม่ค่อยมองหน้าคู่สนทนา ขาดสมาธิ เด็กฟังรู้เรื่องหมดทุกอย่าง เข้าใจคำสั่งแต่ไม่ยอมพูด พ่อเด็กพาไปหาหมอสรุปว่าปกติแต่สมาธิสั้น ป้าๆอย่างเราเลยต้องหาทางแก้ไข ค้นหาข้อมูล เริ่มจากพาเด็กนั่งรถเล่นออกไปข้างนอก แล้วสอนให้เค้าดูสิ่งต่างๆละพูดตาม พูดซ้ำๆจนกว่าจะออกเสียง ปัจจุบัน5ขวบพูดได้แล้วโต้ตอบได้ แต่กลายเป็นออกเสียงบางคำไม่ชัด ต้องพยายามเน้นให้เค้าออกเสียงซ้ำๆ แต่เนื่องจากเด็กอายุแบบนี้ ชอบเล่นชอบแกล้งบางครั้งก้อแกล้งออกเสียงผิด เลยยากหน่อยแต่เราก้อพยายาม เพราะหมอตรวจช่องปากแล้วปกติ คุณแม่ต้องรีบพยามๆให้มากๆนะคะ ถ้ารู้ว่าลูกเริ่มช้า เพราะน้องจะมีพัฒนาการอื่นๆตามวัยเพิ่มขึ้นมา อาจจะทำให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ และก้อพยายามใจเย็นๆนะคะ เพราะตอนนั้นครอบครัวหลานกังวลมากเลยหงุดหงิดใส่เด็ก จะทำให้เด็กกลัวไม่กล้าพูด. เป็นกำลังใจให้คะ

Đọc thêm

หลานเป็นค่ะ แม่เปิดแต่ทีวีให้ดู ทุกวัน ไม่ค่อยพูดกับลูกสรุปคือเค้าพูดเป็นภาษาการ์ตูน สมาธิสั้น ต้องพาไปปรึกษาหมอที่โรงพยาบาลเด็กเลยค่ะ แล้วก็เรียนรวมกับเด็กปกติไม่ได้ ต้องพาไปโรงเรียนเด็กพิเศษ ประมาณ 4-5 ขวบเค้าถึงเริ่มพูดรู้เรื่อง แต่เป็นเด็กสมาธิสั้นค่อนข้างเอาแต่ใจเลยค่ะ

อยู่ที่พฤติกรรมค่ะ บางทีคนทางบ้านทำอะไรทุกอย่างให้ น้องเลยคิดว่าไม่จำเปนต้องพูด แค่ชี้ๆ คนก้คอยทำให้ ลูกเราก้เคยเปนค่ะ ต้องได้พาไปเรียนเสริมพัฒนาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตอนนี้พูดมากจนลำคาญ555 ที่จริง ถ้าได้ไปสังคมในรร. ก้จะพูดอยู่ค่ะ

บ้านนี้ก็เหมือนกันคะแต่เค้ารู้เรื่องทุกอย่างนะเค้าไม่ได้เป็นใบ่นะคะแต่เค้าไม่พูดเองคะ.ถึงเวลาเค้าจะพูดเองคะแม่เด็กยางคนมันไม่เหมือนกันบ้านนี้เดินตั้งแต่8เดือน.ตอนนี้น้อง2ขวบ5เดือรแล้วคะ

4y trước

ใช่ค่ะแต่รู้ทุกอย่างไม่ยอมกินค่ะ

ต้องพยายามพูดกับเขาให้มากๆค่ะ พยายามอย่าให้เขาดูทีวีหรือโทรศัพท์กรือสื่อสารใดๆ ลูกเราเขาจะมองตลอดเลย เราต้องเบี่ยงเบนความสนใจเขาค่ะ เล่นกับเขาค่ะ ถ้ามันนานเกินควรปรึกษาหมอ

Thành viên VIP

ต้องพูดให้น้องฟังบ่อยๆค่ะ ลูกบ้านนี้ 3เดือนกว่า แม่ขยันพูดกับน้อง น้องตั้งใจฟัง แล้วชอบทำเสียงอ้อแอ้ตาม ส่วนตัวแม่คิดว่าอยู่ที่ตัวคนเลี้ยงด้วยคะ ว่าพูดคุยกะน้องบ่อยแค่ไหน

Thành viên VIP

คุณแม่ พูดกับน้องบ่อยๆ นะค่ะ พยายามพูดช้าๆ ชัดๆ นะค่ะ น้องจะได้พูดตามได้ ถ้าทำทุกวิถีทางแล้วน้องยังไม่พูด ให้คุณแม่ลองปรึกษากับคุณหมอ ดีกว่าค่ะ

ลองปรึกษาคุณหมอรึยังค่ะ บางคนพูดช้า น้องข้างบ้านจะ3ขวบพูดยังไม่ค่อยได้เลยค่ะไปปรึกษาคุณหมอเด็ก ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้วนะคะ

ได้สอนเค้าพูดมั้ยคะ?สอนคำง่ายๆก่อนค่ะเดี๋ยวเข้าอนุบาลจะตามเพื่อนไม่ทัน

Thành viên VIP

ถ้าคุณแม่กังวลไปพบหมอดีกว่าค่ะ ให้หมอแนะนำให้ว่าควรทำยังไงดี

Câu hỏi liên quan