อาการท้องนอกมดลูกเป็นยังไงคะ

4 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ภาวะที่แทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ค่ะ เกิดจากการที่ตัวอ้อนที่ปฏิสนธิแล้วโดยทั่วไปจะต้องมาฝังที่โพรงมดลูก แต่กลับไปฝังตัวนอกมดลูก เช่นปีกมดลูกหรือท่อนำไข่ ปัจจัยเสี่ยงของการท้องนอกมดลูก ได้แก่ 1. การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน โดยเฉพาะจากเชื้อ Chlamydia trachomatis, และ Nesseria gonorrheae จะทำให้เกิดพังผืดบริเวณปีกมดลูก และรังไข่ ทำให้ท่อนำไข่คดงอ หรือตีบตันบางส่วน ทำให้ขัดขวางการเดินทางของตัวอ่อนที่จะไปฝังตัวที่โพรงมดลูก หรือทำให้การเดินทางช้าลง ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวที่ปีกมดลูกก่อน 2. การผ่าตัดในอุ้งเชิงกราน โดยเฉพาะการผ่าตัดที่บริเวณท่อนำไข่ เช่น การผ่าต่อหมัน ทำให้เกิดพังผืดหรือท่อนำไข่ตีบตันบางส่วนเช่นกัน ส่วนการทำหมันแล้วก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะไม่เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก โอกาสตั้งครรภ์หลังทำหมันมีประมาน 3 ใน 1,000 คนที่ทำหมัน และเมื่อเกิดการตั้งครรภ์หลังทำหมัน มักจะเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก 3. การมีประวัติท้องนอกมดลูกมาก่อน จะเพิ่มความสี่ยงที่เกิดซ้ำในครรภ์ต่อไปมากกว่าคนทั่วไป 7-13 เท่า 4. การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดที่มี ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพียงอย่างเดียว เช่น ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน อิทธิพลของฮอร์โมนจะทำให้การบีบตัวของท่อนำไข่ช้าลง ทำให้ตัวอ่อนเคลื่อนที่ได้ช้าลง 5. การใส่ห่วงอนามัย (Intrauterine device –IUD) สามารถป้องการฝังตัวของตัวอ่อนในโพรงมดลูกได้ แต่ไม่สามารถป้องการฝังตัวของตัวอ่อนที่ปีกมดลูก 6. การใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ เช่น การกระตุ้นการตกไข่ด้วยฮอร์โมน หรือการทำ กิฟท์ (GIFT,Gamete intrafallopian tube transfer) 7. สตรีตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก มีความเสี่ยงมากกว่าสตรีตั้งครรภ์อายุน้อย 8. สูบบุหรี่ สารพิษจากบุหรี่จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของปีกมดลูก และการโบกพัดของขนเล็กๆในท่อนำไข่ อ้างอิงข้อมูลจาก: http://haamor.com/th/%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81/

Đọc thêm

เคยเป็นคะ ตอนนั้นไม่ทราบว่าเป็น รู้สึกปวดท้องมากปวดแบบจนวูบเป็นลมไปเลย คือก่อนหน้านั้นมีอาการปวดท้องหน่วงๆทั่วๆท้องน้อย แล้วก็เลือดไหล นึกว่าเป็นประจำเดือน ก็ไม่ได้สนใจอะไร ปล่อยมาเป็นอาทิตย์เลยคะ จนมาปวดท้องมากๆทนไม่ไหวที่บ้านไปส่งที่รพ. เลยขอหมอแอดมิทเพราะกลัวไม่หายปวด สุดท้ายก็เข้าอุโมงสแกนฉีดสีทั้งตัวเลยอะ พบน้ำเยอะมากในท้องคลั่งอยู่จนอยู่ว่าเป็นเลือด ผ่าตัดเสร็จหมอบอกว่า สรุปท้องนอกมดลูกคะ มีเลือดคลั่ง1,000CC ทำให้เราปวดท้องหนักมาก ถ้าอายุเยอะมากกว่านี้อาจจะช้อคได้คะ จึงต้องตัดปีกมดลูกข้างซ้ายทิ้ง แต่ก็สามารถตั้งครรภ์มีลูกได้ปกตินะคะ

Đọc thêm
5y trước

ตอนเจอ กี่ วีค ค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-30815)

ตัวอ่อไม่ฝังตัวในมดลูกคะ