ลูก4ขวบมีอารมณ์รุนแรงก้าวร้าว

อยากหาทางแก้ไขนิสัยของลูกวัย4ขวบ เค้าชอบตะโกนเสียงดังๆไล่ให้ไปไกลๆ เวลาไม่พอใจ ตีพ่อแม่หรือคนที่ทำให้ไม่พอใจ จะปรับนิสัยนี้ยังไงดีค่ะ เครียดมาก

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

#ทำไมลูกไม่รู้จักจัดการอารมณ์ ที่คลินิกวัยรุ่นของหมอมีพ่อแม่พาลูกมาด้วยปัญหาลูกก้าวร้าว หงุดหงิดง่าย "ไม่รู้จักจัดการอารมณ์ตัวเอง" กันเต็มไปหมด แต่พอกดปุ่มย้อนกลับไปดูชีวิตของเด็กเหล่านี้ ... "ไม่เจ็บๆๆๆ ไม่ร้องๆๆๆๆ" คำพูดปลอบใจ... เวลาลูกล้ม "จะร้องทำไม ไม่เห็นมีอะไรน่ากลัวเลย" คำพูดปลอบใจเมื่อลูกกลัว "ไม่ร้องไห้นะ เป็นผู้ชายต้องเข้มแข็ง" คำพูดปลอบลูกเวลาร้องไห้ "ทำไมแค่นี้ต้องโกรธด้วย เรื่องแค่นี้เอง" คำปลอบโยนเวลาลูกโกรธ "ตีแม่แบบนี้ แม่ไม่เลี้ยงละนะ จะเอาไปให้คนอื่นเลี้ยงเลย" คำขู่เวลาลูกก้าวร้าว ................................. เราเติบโตมากับการ "สั่งความรู้สึก" “เงียบ” “หยุดเดี๋ยวนี้” “จะร้องทำไม” “ไม่เห็นน่ากลัวเลย” “เรื่องแค่นี้เอง” “เป็นผู้ชายต้องเข้มแข็งนะ” ฯลฯ แต่การรู้จักจัดการอารมณ์ ไม่ได้เกิดจากการควบคุม แต่เกิดจากการรับรู้อารมณ์และหาวิธีจัดการกับอารมณ์ที่มีนั้น ด้วยวิธีการที่ดีๆ 1. สอนให้ลูกรู้จักอารมณ์ของตนเอง ด้วยการเรียกชื่ออารมณ์นั้นๆ หรือด้วยการสะท้อนความรู้สึก “ตอนนี้หนูรู้สึกยังไง“”ดูเหมือนหนูจะกำลังโกรธมาก” “หนูกำลังโกรธหรือกำลังเสียใจนะ” .... 2. แสดงความเข้าใจ ทำให้รู้สึกว่าการมีอารมณ์เป็นเรื่องเข้าใจได้ ไม่ใช่เรื่องผิด “หนูเสียใจได้นะ ใครๆ ก็เสียใจได้” “เป็นแม่ก็คงรู้สึกโกรธเหมือนกัน” 3. ช่วยลูกฝึกวิธีจัดการอารมณ์และพฤติกรรมที่เหมาะสม “เวลาโมโห เราไม่ตีคนอื่น หนูมาขีดๆบนกระดาษนี้แทนมั้ย” “เวลาโกรธแม่ชอบเป่าเจ้าตัวโกรธออกไป” (สอนเรื่องลมหายใจ) “ลูกร้องไห้ตรงนี้ก่อน แม่นั่งอยู่กับลูก หยุดร้องไห้แล้วมาคุยกับแม่นะว่าต้องการอะไร” “แม่กอดอยู่นะจ๊ะ หายเจ็บแล้วเราหยุดร้องกันนะ” “เวลาลูกโกรธ ปาของเล่นของมันจะพัง อยากปา มาปาลูกบอลกับแม่ตรงนี้มั้ย” ฯลฯ 4. ชื่นชมลูกเสมอ เมื่อลูกมีการพัฒนาที่ดี แม้มันจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ "แม่สังเกตว่าหนูโกรธ แต่คราวนี้หนูไม่ตีใคร หนูจัดการเจ้าความโกรธได้ดีขึ้นมากเลยจ้ะ" การช่วยให้ลูกรู้จักอารมณ์ และสอนการจัดการอารมณ์ เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ และการสอนที่ดีที่สุด คือ การสอน... “ด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี” ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ ทำได้วันละนิด เก่งขึ้นวันละน้อย 😊 #หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ผู้ที่เวลาลูกปรี๊ดจะพยายามคิดว่าลูกกำลังต้องการสมองส่วนหน้าแบบdelivery 😂😂

Đọc thêm

เด็กเขาจะชอบเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขาคะโดยที่เขาไม่รู้หรอกว่ามันดีหรือไม่ดีแม่ๆลองทำแบบนี้นะคะถ้าเขาชอบร้องหรือตะโกนให้เขาไปอยู่มุมห้องคนเดียวสักพักพอเขาเย็นลงแม่ก็ค่อยสอนเขาว่าสิ่งที่เขาทำลงไปมันไม่ดีแล้วค่อยพูดกับเขาดีๆบอกเขาดีเขาอาจจะดีขึ้นก็ได้นะคะ

แนะนำแม่เข้าไปอ่านจากเพจคุณหมอนะคะ

Post reply image

เป็นกำลังใจให้นะคะ

เคยเป็นค่ะ

Câu hỏi liên quan