คุณคิดยังไงกับการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม

อยากจะถามแม่ๆหลายๆคนที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม เราอายุ22ปีค่ะ เรียนปี4 ใกล้จบแล้ว แต่ดันมาตั้งครรภ์ ไม่รู้จะบอกที่บ้านยังไงดี 1.แม่ๆทั้งหลายมีวิธีบอกที่บ้านยังไงคะ? 2.ที่บ้านทำยังไงเมื่อรู้ว่าท้อง 3.ปัญหาด้านการเงิน

คุณคิดยังไงกับการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม
52 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

หนูรู้ว่าท้องก่อนเปิดมหาลัยเพียงแค่ 10 วันค่ะ หนูอายุ 18 กำลังจะเข้ามหาลัย เพราะว่าปวดท้องแล้วไป รพ หมอตรวจละเอียดอย่างดี จึงพบว่าท้อง วันนั้นแฟนพาไป รพ ค่ะ (ถ้าวันนั้นแฟนไม่ได้ไปด้วยคงนึกอยากทำแท้งแน่ๆ) พอรู้ก็อึ้งๆ ไปสักพักเพราะกำลังจะย้ายไปอยู่หอแถวมหาลัยแล้ว ก่อนแรกตั้งสติโทรหาป๊าบอกกับเขาตรงๆ แล้วเขาก็รับได้ค่ะ แฟนก็กลับบ้านบอกพ่อแม่แฟนเขา แล้วหนูก็ไปทำเรื่องลาออกที่มหาลัยแล้วก็คิดว่าไว้คลอดแล้วจะกลับไปเรียนก็กลับไปได้อยู่แล้ว ส่วนแม่เราตอนนั้นช่วงโควิดรอบแรกเลยกลับไปอยู่กับยาย พอโทรบอกก็โดนด่าเพราะแม่หวังไว้อยากให้เรียน แล้วแม่ก็ไม่คุยกับหนูมาเป็นเดือนๆ จนวันแม่เขากลับมาจากบ้านยาย ก็ตั้งใจไว้ว่าจะไปขอขมา แล้วแกก็ให้อภัยค่ะ ที่บ้านป๊าก็มีการเรียกผู้ใหญ่ทางฝ่ายแฟนหนูไปคุย ก็ตบแต่งให้รู้แค่ในครอบครัว เพราะที่บ้านไม่ค่อยถือเรื่องอะไรเยอะแยะ ด้านการเงินตอนนี้หนูก็ถือว่ามีครอบครัวแล้วป๊าก็เลิกส่งตังรายเดือนให้ แฟนก็ทำงานหาตัง แต่ป๊าก็มีส่งตังให้ใช้บ้างนิดหน่อยทางแม่ก็มาหาทุกเย็นซื้อของกินมาให้เพราะรู้ว่าเราไม่ได้มีรายได้ ส่วนหนูก็อยู่บ้านมีรับงานแต่งรูปขายของลงไอจีบ้างรายได้ก็ไม่ค่อยเยอะ ตอนนี้ 32w5d แล้วค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ก็ท้องตอน16เองค่ะ เรากับแฟนหยุดเรียนทั้งคู่ แฟนก็ออกทำงาน เราก็มีหน้าที่ดูแลลูกในท้องให้ดีที่สุด เราบอกแม่ไปตรงๆเลยค่ะว่าท้อง แม่กลับบอกให้เราไปเอาออก เอาไว้ก็ไม่มีปัญญาเลี้ยง ด่าว่าเราสารพัดเลยค่ะ แกเป็นคนอารมณ์ร้อนด้วย โมโหนาน 2-3วันแกก็อารมณ์ดี ดูแลเราดีกว่าเดิมด้วย😂 จนตอนนี้32+5แล้ว แกเห่อที่จะเจอหน้าหลานมากกว่าเราอีกค่ะ จากที่เคยบอกให้เราไปเอาออก ตอนนี้กลายเป็นคนละคนเลยค่ะ😂😂 ส่วนเรื่องเงินที่บ้านเราก็ไม่ได้มีฐานะกันหรอกค่ะ อยู่ที่ว่าเราจะวางแผนการใช้ชีวิตกันยังไง ส่วนตัวเราให้แฟนไปทำงานก่อน รอลูกคลอดหย่านมแม่ก่อน ค่อยไปทำงานด้วยกัน ถ้าให้แฟนทำคนเดียวคงไม่ไหวหรอกค่ะ ลูกโตไปทุกๆวัน ค่าใช้จ่ายก็เยอะขึ้นทุกๆวัน แบ่งเบาภาระช่วยกันจะได้ไม่เป็นปัญหาครอบครัวด้วย😁😁

Đọc thêm
4y trước

คิดเหมือนกันค่ะ☺️ รอคลอด รอปิดนมค่อยทำงานช่วยแฟนอีกแรง🥰✌️

เราท้องตอน27 ด้วยความที่ยังไม่ได้แต่งงานเลยทำให้กังวลว่าจะบอกพ่อแม่ยังไงดี เรากับแฟนเลือกไปบอกท่านต่อหน้าเลย และบอกให้ท่านมั่นใจว่าจะดูแลกันได้โดยที่ไม่เป็นภาระท่าน ท่านก็มีอึ้งๆไปบ้าง แต่ก็โล่งค่ะ ท่านไม่ได้ด่าอะไร ก็มีให้ทางแม่แฟนคุยเรื่องจัดงานแต่ง แต่พอจะแต่งโควิดมาพอดีเลยไม่ได้จัดจนถึงวันนี้น้องคลอดมาหกเดือนกว่าแล้ว ทางบ้านเรากับแฟนทุกคนเห่อหลานมากๆค่ะ ทุกคนพร้อมซัพพอร์ตหลาน ลืมเรื่องจัดงานแต่งกันไปเลย เรื่องค่าใช้จ่ายฝากครรภ์ คลอด ของเราเป็นรพ.เอกชนเลยค่อนข้างสูง แนะนำว่าถ้าอยากประหยัดเป็นรพ.รัฐจะดีกว่าค่ะ เวลาซื้อของใช้ต่างๆก็เน้นดิลลดราคาตาม shopee และหารายได้เสริมผ่านออนไลน์เอาหรือถ้ามีคนช่วยเลี้ยงน้องตอนกลางวันก็หางานประจำทำ

Đọc thêm

ยินดีกับคุณแม่ด้วยนะคะ เราเองก็พึ่งรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ตอนนี้อายุ 21 แต่โชคดีที่โควิดมาที่มหาลัยเลยให้หยุดการฝึกงาน แต่สิ่งที่เครียดกว่าคือเราพึ่งเลิกกับแฟนไปเดือนเดียวแล้วพึ่งรู้ว่าตัวเองท้อง เรากลับไปบอกแฟนแต่สิ่งที่เราได้ยินคือเขาจะกลับไปแต่งงานกับแฟน เก่าเราเสียใจนะตอนนั้นอยากเอาน้องออกแต่ทำไม่ลงเลยตัดสินใจบอก ครอบครัวทุกคนเสียใจแต่ก็ดีใจไปกับเราในเวลาเดียวกัน ตอนนี้น้อง 5 เดือนแล้วเป็นเจ้าหญิงด้วยคำว่ารักเราพึ่งรู้ว่าการรักทั้งที่ยัง ไม่ได้เห็นหน้ามันเป็นแบบนี้นี่เอง ถึงน้องจะมีแค่แม่แต่เราเชื่อว่าครอบครัวของเราจะรักเขาโดยที่เขา ไม่รู้สึกขาดเลย สู้ๆนะคะ น้องรอออกมาผจญภัยอยู่ 💗

Đọc thêm

ตั้งใจจะบอกแต่ยังไม่กล้าเพราะแม่ก็บอกว่าอย่าพึ่งมีอึดอัดใจมากตอนนั้น แต่กินของเปรี้ยวจนแม่สงสัยถามว่าท้องหรอ นึกว่าแม่จะโกรแม่กลับดีใจเห่อหลานซะอย่างงั้น ปัญหาการเงินก็มีค่ะทำงานโรงแรมโควิดระบาดกี่รอบก็โดนสั่งปิดแต่เงินก็ต้องบริหารจัดการให้ลงตัวจ่ายค่าตรวจแต่ละเดือนก็ประมาณพันนึงซื้อนมอาหารบำรุงอีก ถึงเงินจะไม่ค่อยมีแต่ก็ต้องเต็มที่กับลูกค่ะ #บางครั้งมันอาจจะไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดไว้หรอกค่ะ ถ้าไม่รู้จะบอกผู้ใหญ่ยังไงก็สูดหายใจเข้าลึกๆละพูดไปตรงๆเลยค่ะ ผลลัพธ์จะเป็นไงว่ากันอีกที มันจะค่อยๆคลี่คลายไปที่ละอย่างค่ะ ทุกอย่างมีทางออกเสมอ #สู้ๆนะคะ เราอายุ22เท่ากันตอนนี้ ท้อง7เดือนแล้ว

Đọc thêm

หนูตั้งครรภ์ตอนปีอายุ18 น้องมาแบบไม่พร้อมเลย ตอนรู้คือตกใจมากอยากเอาน้องน้องออกเพราะตัวเองกับแฟนยังไม่พร้อมแต่แฟนก็ให้เราเลือกว่าอยากเอาออกหรืออยากเลี้ยงถึงยังไงแฟนก็จะรับผิดชอบ หนูเลยเลือกที่จะเลี้ยงเค้าก่อนจะบอกที่บ้านก็ปรึกษาพี่สาวก่อนให้พี่สาวเป็นคนไปเกริ่นๆกับพ่อไว้แล้วหนูค่อยไปบอกพ่ออีกทีตอนที่บอกนั้นเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอก เพราะมันโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก ส่วนด้านการเงินทางบ้านหนูก็มีปัญหาเหมือนกันค่ะช่ววตั้งครรภ์แฟนก็ทำงานเก็บเงินไปก่อนแล้วถ้าหนูคลอดหนูก็หางานออนไลน์เล็กๆน้อยๆช่วยกันทำช่วยกันเก็บ ยังไงเราก็ไม่อยากให้ลูกเราขาดอะไรไม่อยากให้เค้าลำบาก

Đọc thêm

1พ่อแม่เราจะรับได้เสมอค่ะ อาจจะมีตกใจบ้าง โกรธ หรือผิดหวัง แต่สุดท้ายเค้าก็จะรักลูกเราเหมือนที่เรารักค่ะ ส่วนตัวก็ยังไม่ได้บอกพ่อแม่เหมือนกัน อยู่ก่อนแต่งด้วยค่ะ พ่อแม่เราค่อนข้างใจร้อน แต่เราคิดว่าเขาจะเข้าใจเราค่ะ 2ยังไม่ได้บอกตรงๆแต่มีอ้อมๆบอก แกล้งๆถามว่าท้องจะทำไง เขาก็ไม่ว่าอะไรนะคะ แถมยังทำกับข้าวพิเศษๆที่เราแอบคิดว่ามาบำรุงเรา 🤣 3 บ้านนี้แฟนทำงานคนเดียวเหมือนกันจ้า เราขายของออนไลน์ช่วยอีกแรงค่ะ ไม่ต้องกังวนไปนะคะคุณแม่ ทุกอย่างมีทางออกที่ดีเสมอจ้า ระหว่างนี้ดูแลตัวเองนะคะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นกำลังใจให้นะคะ 😊✌️❤️

Đọc thêm

นี่กำลังตั้งครรภ์​เลยค่ะ​ ไม่พร้อมเหมือนกัน​ แต่เลือกที่จะเอาลูกไว้​ แล้วโทรบอกทางบ้าน​ คนแรกที่บอก​ คือ​ ยาย​ เพราะเลี้ยงเรามาตั้งแต่เล็กตามมาก็พ่อกับแม่​ ปล้วก็พ่อแม่แฟนค่ะ​ ที่บ้านบอกว่า​ มีแล้วก็ไม่รู้จะทำยังไง​ ก็ต้องเลี้ยง​ ตอนนั้นคือเครียดมาก​ จะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงลูก​เป็นคนที่รับเวรหนักมาก​ จนแพ้ท้อง​ เป็นลม​ ทำงานไม่ไหว​ นอน​ รพ​ 6​ วัน​ หัวหน้าที่แผนกเลย​ ตัดโอทีทิ้ง​ ต้องขึ้นเวรปกติอยู่1เดือน​ จากนั้นก็คิดว่า​ ถ้าเวรปกติ​ จะเอาอะไรกิน​ เลยบ่นลอยๆว่าต้องเอาเงินไปเลี้ยงลูก​ ตอนนี้ทำงานไหวก็ทำ​

Đọc thêm

บอกครอบครัวเลยค่ะ จะได้ช่วยกันคิด แก้ปัญหา เก็บไว้คนเดียว เครียด ไม่มีประโยชน์ค่ะพอคลอดเสร็จกลับมาเรียนใหม่ได้ จำกัดเรื่องเงินคลอดตามรพ.รัฐก็ช่วยได้เยอะค่ะ หมอเก่งๆเยอะเลย ทำใจให้สบายนะคะ แล้วมันจะผ่านไป ได้เด็กน้อยน่ารักๆมาเพิ่มอีก1ในครอบครัวถือเป็นเรื่องที่ดีค่ะไม่มีใครรอรับมือกับทุกสถานการ์ณในตอนที่เราพร้อมได้ทุกครั้งมันจะมีเหตุการณ์มาหาเราทั้งที่เราพร้อมและไม่พร้อมได้เสมอค่ะ สู้ๆนะคะ

Đọc thêm

ตอนท้องเเรกเราก็ไม่พร้อมค่ะ เเต่เคยไห้สัญญากับตัวเองไว้ถ้าเกิดผิดพลาดท้องขึ้นมาจะไม่ทำเเท้งเด็ดขาด ตอนจะบอกเเม่กังวลมากร่ะเเต่ยังไงก็ต้องบอก ก็เเน่นอนค่ะโดนดุ โดนด่า เเต่เเม่ก็พูดมาประโยคนึงว่า ยังดีที่ไม่ไปทำแท้ง เเถมวันต่อมาเเม่เป็นคนซื้อของบำรุงมาไห้ที่บ้านเเฟนเยอะเเยะเลยค่ะ นี่เเหละค่ะคำว่าเเม่ สู้ๆนะคะ ผิดพลาดก็เเค่เเก้ไขไห้มันดี การมีลูกไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดนะคะ โชคดีค่ะ

Đọc thêm
Câu hỏi liên quan