ลูกมีอาการเหมือนเป็นเด็กออทิสติกเราควรทำยังไงดีคะแม่กังวลใจมากตอนนี้ 1-2-8-9-13-14-15

สังเกตตาม 15 พฤติกรรม ต่อไปนี้ค่ะ 1.ไม่สบตาเวลาพูดด้วย 2.ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ หมกหมุ่นอยู่กับสิ่งที่ชอบเพียงอย่างเดียว 3.พูดช้ากว่าเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน โดยเฉพาะถ้าอายุ 2 ขวบแล้ว แต่ยังพูดไม่ได้ หรือพูดไม่เป็นภาษา หรือพูดโดยใช้ภาษาของตัวเอง หรือมีภาษาต่างดาว  4.ไม่แสดงท่าทาง หรือส่งเสียง เล่นเสียง 5.ไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้า เช่น แสง สี หรือเสียง 6.ไม่ส่งเสียงอ้อแอ้ 7.ร้องไห้หนักแบบไม่มีเหตุผล 8.ผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป เช่น ติด TV อย่างหนัก ติด Smart Phone ชนิดแยกไม่ได้ 9.ไม่สนใจคนรอบข้าง เมื่อมีคนเรียกแล้วไม่หันตามเสียงเรียก 10.ไม่สนใจที่จะแสดงความรัก ไม่ว่าจะเป็นโดยการอุ้ม การกอด หรือการหอม 11.ไม่มีพฤติกรรมลอกเลียนแบบท่าทาง หรือเสียงของคนรอบข้าง 12.เล่นสมมติไม่เป็น เช่น เล่นเป็นพยาบาล หรือตำรวจ 13.ไม่เล่นหรือพูดคุยกับเด็กคนอื่น ๆ ชอบแยกตัวเล่นอยู่คนเดียว 14.ไม่สามารถบอก หรือแสดงความต้องการของตัวเองได้ แต่จะใช้การอาละวาดแทน 15.มีอาการแสดงออกที่แตกต่างจากเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน เช่น เดินเขย่ง สะบัดมือตลอดเวลา ตบหน้าตัวเองเพื่อกระตุ้นตัวเอง เป็นต้น ซึ่งหากคุณพ่อ คุณแม่เห็นว่าลูก ๆ มีพฤติกรรมเข้าข่ายและสงสัย สามารถพาเด็ก ๆ ไปตรวจประเมินทางจิตวิทยาได้ที่โรงพยาบาลที่มีแผนกจิตเวชได้ค่ะ หากเป็นโรคออทิสติกเทียมก็จะได้รีบรักษาโดยเร็ว หรือหากน้อง ๆ เป็นออทิสติก (asd) จริงก็จะได้กระตุ้นพัฒนาการให้ช่วยเหลือตัวเองได้มากที่สุดค่ะ

ลูกมีอาการเหมือนเป็นเด็กออทิสติกเราควรทำยังไงดีคะแม่กังวลใจมากตอนนี้
1-2-8-9-13-14-15
3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

แม่ต้องคุยกับน้องบ่อยๆ อ่านหนังสือ​นิทาน หาของเล่นมาเล่นด้วยกัน พาไปเล่นสนามเด้กเล่นเจอเพื่อน ต้องมีปฎิสัมพันธ์​มากๆคะ งดมือถือ​ทีวีไรพวกนี้เด็ดขาดคะ บ้านนี้แม่จะคุยด้วยทุกคนั้งที่ตื่น ลืมตามาแม่ตะเรียกขื่อ​จะชวนคุย​เซย์ฮัลโหล อ่านนิทาน​ร้องเพลงชวนคุย เล่นเพลน์ยิม​ เอาตุ๊กตา​ลูกบอล​กระดิ่งกระพรวนของเล่นมีเสียง แม่ทำแบบนี้วนไปตั้งแต่น้องอายุ20วันค่ะ พอน้องจะ3วีคก็อ้อแอ้คุยกับแม่ เห็นหน้าแม่บะยิ้มส่งเสียงเรียกได้คะ ตั้งแต่คลอดน้องมาแม่ไม่เปิดทีวีเลยคะ มือถือแม่อ่านตอนน้องหลับค่ะ ไม่เปิดเสียง เว้นแต่เอามาเปิดเพลวละร้องตามให้น้องฟัง แต่ไม่ให้น้องเห็นมือถือนะคะ

Đọc thêm
4y trước

ยินดีคะแม่​ สู้ๆคะ

เคยอ่านหาความรู้เรื่องนี้เหมือนกันค่ะ ออทิสติก จะไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรแน่ อาการจะเริ่มออกหลัง 1 ขวบแรกไปแล้ว แต่เราสามารถกระตุ้นพัฒนาการเขาได้แบบที่คุณแม่เม้นแรกบอกได้ค่ะ คนเป็นแม่ต้องสังเกตุลูกจริงๆ

ขอบคุณค่ะ