แม่มีพาหะธาลัส​ซี​เมีย​

สอบถามแม่ๆค่ะ​ เรามีพาหะธาลัส​ซี​เมีย​แต่แฟนไม่มีพาหะ​ ลูกที่เกิดมาจะมีพาหะด้วยมั้ยคะ​ แล้วส่งผลอย่างไรต่อเด็กบ้างมั้ยคะ #ขอคำแนะนำกับแม่ๆด้วยนะคะ

17 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ในกรณีที่แม่มีพาหะธาลัส​ซี​เมีย​ แต่พ่อของลูกไม่มีพาหะ โดยปกติลูกที่เกิดจะไม่มีพาหะซีเมียเนื่องจากพาหะซีเมียถูกสืบต่อไปจากพ่อของลูก แต่เด็กที่เกิดอาจมีโอกาสเป็นคนพาหะธาลัสซีเมีย และมีโอกาสสูงกว่าเป็นไข้สมองเสื่อม เนื่องจากพาหะธาลัสซีเมียสามารถสืบต่อไปจากแม่ได้ การมีพาหะธาลัสซีเมียไม่ได้มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก แต่อาจส่งผลต่อการเป็นโรคบางประการ เช่น ไข้สมองเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่สามารถทำให้เกิดภาวะปราศจากการควบคุมตนเองได้ ดังนั้น หากลูกมีอาการผิดปกติหรือสงสัยเรื่องสุขภาพ ควรพบแพทย์เพื่อการประเมินและรักษาต่อไป แนะนำให้แม่รักษาสุขภาพของตัวเองและลูกด้วยการดูแลอย่างดี รับวัคซีนตามที่แพทย์แนะนำ ดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และติดตามคำแนะนำจากแพทย์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของลูกอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม คุณสามารถปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ค่ะ ขอให้คุณแม่และลูกมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ. https://invol.co/cll6uma

Đọc thêm

จากที่หมอเคยบอกมา ถ้าเราเปนพาหะ แต่แฟนไม่เป็น ก็ไม่เปนอันตรายค่ะ นอกสะจากว่า เป็นพาหะทั้งคู่ แล้วตัวเชื้อที่เป็น คือตัวร้ายแรง และ เป็นเชื้อตัวเดียวกัน จำเป้นต้องเจาะน้ำคร่ำ ค่ะ จาก ที่หมอเคยบอกมา แม่บ้านนี้ เป้นพาหะ ทั้งคู่เหมือนกันค่ะ แต่ โชคดีที่เป็น เชื้อคนละตัวกัน เลยไม่ได้ อันตรายค่ะ เลยไม่ได้เจาะน้ำคร่ำ

Đọc thêm

ของเราพาหะทั้งสองคนค่ะ 25% ลูกปกติ 25% พาหะเหมือนแม่ 25% พาหะเหมือนพ่อ และอีก 25% ธารัสซีเมียรุนแรงค่ะความเสี่ยง 1:4 ทางนี้ทราบเพราะตรวจเลือดแบบละเอียดค่ะ การเป็นพาหะไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเด็กค่ะใช้ชีวิตได้ปกติ แนะนำปรึกษาคุณหมอนะคะ

เราก็เป็นพาหะค่ะ แต่สามีไม่เป็น คุณหมอแจ้งว่าปกตินะคะตั้งครรภ์ต่อได้ แต่น้องจะเลือกเองว่าจะเป็นพาหะเหมือนแม่หรือปกติเหมือนพ่อ โดยทั่วไปถ้าแม่เป็นพาหะ ชนิดที่ไม่อันตรายก็ไม่ต้องกังวลค่ะ น้องก็คือคนปกติใช้ชีวิตปกติเลย

ต้องดูด้วยค่ะว่าเป็นพาหะตัวไหน ร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง แต่ส่วนใหญ่เป็นแค่คนเดียวจะไม่ค่อยมีผลอะไร คู่เราเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ แต่โชคดีเป็นตัวไม่ร้ายแรง น้องคลอดออกมาแข็งแรงดีมากเลยค่ะ

ของเรากับแฟนพาหะทั้งคู่ค่ะแต่เป็นชนิดที่รวมกันแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อลูก ลูกคนแรกและคนกลางคลอดมาก็มีแค่ภาวะตัวเหลืองเพราะเลือดแม่กับลูกไม่เข้ากันค่ะอื่นๆไม่มีอะไรผิดปกติค่ะ

ต้องลุ้นเอาค่ะว่าน้องจะเป็นไหม พี่ชายเราพาหะพี่สะใภ้ปกติ ลูกคนแรกปกติ คนที่ 2 เป็นธาลัสซีเมียแต่แค่ซีดเฉย ๆ ค่ะไม่ส่งผลอะไร ส่วนเราพาหะ สามีปกติ ลูกปกติค่ะ

Đọc thêm

ถ้าแม่แม่เข้าใจตรงไหนแนะนำให้ถามหมอนคะแต่ละคนจะไม่เหมือนกันค่ะบ้านนี้แม่เป็นแต่พ่อไม่เป็นหมอบอกว่ามีโอกาสถ่ายทอดสู่ลูกน้อยมากเลยค่ะ

แม่ต้องคุยกับหมอให้หมอแนะนำดีกว่านะคะ ส่วนบ้านนี้แม่เป็น แต่พ่อไม่เป็นค่ะ หมอก็บอกว่าโอกาสถ่ายทอดสู่ลูกน้อยมากค่ะ

ของเราหมอบอกว่าแม่เป็นพาหะพ่อไม่เป็นถึงลูกออกมาเป็นพาหะก็ไม่มีผลต่อการใช้ชีวิตคะลูกคนโตเราก็เป็นพาหะคะน้องปกติดี