สอบถามเกี่ยวกับ ประกันสังคมมาตรา 39 หน่อยค่ะ

สอบถามหน่อยคะเราเบิกเงิน ปสค มาตรา39 ค่าคลอดได้13,000บาทแล้วเราจะได้ค่าอะไรเพิ่มไหมคะ

26 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เราคุยกับเพื่อนที่เพิ่งคลอดมา เพื่อนเราใช้ ประกันสังคมมาตรา 39 ก็คือสำรองจ่ายไปเองก่อน สปส เหมาจ่าย 13000 ไม่ว่าตอนคลอดเราจะจ่ายหมื่นเดียวหรือห้าหมื่น ก็เป็นระบบเหมาค่ะ ถ้าจ่ายเองต่ำกว่า 13000 ที่เหลือก็เป็นกำไรไปค่ะ

นับง่าย ๆ เลยนะคะ ประกันสังคม มาตรา 39 ทั้งมาตรา 33 สมมติถ้าเราเสียเบี้ยให้เค้า เกิน 6 เดือน เราก็สามารถเบิกค่าคลอดได้ค่ะแล้ว ได้ค่าเลี้ยงดูลูก เตรียมเอกสารต่าง ๆ แล้วก็ใบคำร้องขอเบิกส่วนใหญ่โรงบาลจะมีให้ค่ะ

4y trước

ตามที่ให้ข้อมูลนะคะ ส่งอย่างน้อย 5 เดือนค่ะ ไม่ใช่ 6 เดือน ส่วนค่าสงเคราะห์บุตร ต้อง 12 เดือนค่ะ

สมมติถ้าท้องแล้วต้องออกจากงาน แล้วถ้ายังไม่ได้งานใหม่ หรือคิดว่าจะยังไม่หางานในช่วงนี้ แนะนำให้ไปต่อเป็นประกันสังคมมาตรา 39 ไว้ดีกว่าค่ะ อย่างน้อยก็ยังได้เพิ่มอีก 7200 เป็นค่าหยุดหลังคลอด

"เอาง่าย ๆ นะครับ ประกันสังคม 33 เป็นภาคบังคับพื้นฐาน ที่บริษัทต้องมี ถ้าสมมุติออกงานแล้วอยากจะรักษาสิทธิ์ ให้ไปยื่น 39 แต่ต้องส่งแบบมาตรา33มาแล้ว 12เดือน แล้วก็ตกงานไม่เกิน 6เดือนนะครับ"

การเบิกค่าคลอด 13000 บาท ต้องส่ง ประกันสังคม มาตรา 33 หรือ มาตรา 39. ค่ะ ต้องมีการนำส่งเงินสมทบ 7 เดือนก่อนเดือนที่คลอดด้วยค่ะ ให้นับภายใน 15 เดือน ต้องมีเงินสมทบตั้งแต่ 7 เดือนมขึ้นไปค่ะค่ะ

ถ้ายังไม่ลาออกจากงานก็ใช้ มาตรา 33 ปกติได้เลยค่ะ แต่ถ้าลาออกจากงานแล้ว สิทธิ์ในการรักษายังคุ้มครองต่อไปอีก 6 เดือนนะค่ะ ดังนั้น จะได้ค่าคลอดบุตรแบบเหมาจ่าย 13,000 บาทด้วยค่ะ

เราไม่ได้ทำงาน จึงไม่มีปกส. อยากถามว่าเราคลอดลูกที่ รพ. ไหนก็ได้ใช่ไหมคะ หรือบังคับว่าต้องเป็น รพ. ทีสามีได้สิทธิปกส.เท่านั้น เพราะจะใช้สิทธิเค้าเบิกค่าคลอดบุตรค่ะ

4y trước

ที่ไหนก็ได้นะคะ แต่ต้องสำรองจ่ายเอาเอง ถ้าใช้สิทธิ์ของสามีจะได้แค่ค่าคลอดบุตร ค่าหยุดงานไม่ได้นะคะ

จากที่อ่านมานะคะ ประกันสังคมมาตรา 39 คุณแม่สามารถลาคลอดได้ 90 วัน ถ้าคุณแม่ลาคลอดก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อเตรียมตัวคลอด จะถือว่าวันที่ลา 1 สัปดาห์ เป็นวันลาคลอดด้วย

Thành viên VIP

ไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะเปลี่ยนแล้วไหม บ้านนี้ได้ค่าหยุดงาน18000+ และค่าคลอด 13000บาทค่ะ แนะนำให้ลองติดต่อเจ้าหน้าที่ดูนะคะ ตอนที่ไปทำก็ได้ประมาณนี้ค่ะที่เค้าจ่าย

4y trước

ยุที่ฐานเงินเดือนด้วยรึป่าวคะ ถ้าเงินเดือนถึง15,000บาทจะเบิกได้เยอะ แต่ถ้าเงินเดือนไม่ถึงอาจจะได้ลดลงมาหน่อย จำไม่ได้ว่ากี่เปอร์เซ็น ถ้าให้ชัวร์ลองสอบถาม จนท.ปกสค.ดูค่ะ

แนะนำให้อ่านในนี้เลยค่ะ https://th.theasianparent.com/เรื่องที่แม่ท้องต้องรู้-เกี่ยวกับสิทธิประกันสังคม/web-view น่าจะครอบคลุมทั้ง ประกันสังคม มาตรา 39 แล้วก็ 33 นะคะ