เบาหวานขณะตั้งครรภ์

สอบถามค่ะมีแม่ๆคนไหนตรวจเบาหวานไม่ผ่านทั้งสองรอบบ้างค่ะ หมอบอกต้องไปนอนโรงพยาบาลฉีดอินซูลินค่ะอาจอยู่เป็นเดือน อยากทราบว่าคลอดแล้วก็ยังต้องรักษาเบาหวานต่อไปใช่ไหมคะ?มีแม่ๆคนไหนได้นอนที่โรงพยาบาลฉีดอินซูลินบ้างแล้วคะมีผลกระทบต่อลูกในท้องไหมคะ?#ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

23 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้นอนมา2รอบแล้วคะ ตรวจเจอค่าเบาหวานสะสมที่6.9 (เท่ากับเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์) นอนรพ.รอบแรก หมอให้นอนเพราะหมอจะปรับยาอินซูลิน นอนไป4วันคะ รอบ2ค่าน้ำตาลขึ้นอีก ยังคุมอาหารไม่ดีพอ นอนรพ.ไปอีก6วันคะ เจาะเลือดทุกวัน 7ครั้ง ฉีดยาอินซูลินเข้าที่ท้องอีก3เวลา+เวลากินต้องนับคำกินด้วยนะคะ ส่วนตัวฉีดยาไม่มีผลกับเด็กนะคะ (แต่อาจจะมีผลกับแม่เพราะตอนหมอปรับยาให้ ยาอาจจะแรงไปจนมีอาการหิวจนใจสั่น มือสั่น ปวดหัว) แต่พยาบาลจะเดินถามอาการตลอดคะ ถ้ามีอาการดังกล่าวให้บอกตามความจริง เพื่อที่คุณหมอจะปรับยาให้ใหม่อีกรอบคะ และแม่อย่าลืมคุมอาหารการกินด้วยนะคะ ส่วนเรื่องคลอดแล้วต้องฉีดยาอีกไหม (หมอเคยบอกว่าต้องฉีดยาไปตลอดจนคลอดคะ แต่ถ้าไม่ได้เป็นเบาหวานจากรรมพันธุ์คลอดน้องแล้วเบาหวานลดลงหรือหาย อาจจะไม่ต้องรักษาต่อคะ แต่ถ้าเบาหวานไม่หาย ไม่ลด อาจจะได้ยามาทานหรือไม่ก็จะได้รักษาไปเรื่อยๆคะ) ถ้ามีอะไรสงสัยสอบถามได้นะคะ พอดีผ่านมาแล้ว เข้าใจความรู้สึกคะ

Đọc thêm
2y trước

230+ เลยคะ

เราไม่ผ่านทั่ง2รอบค่ะ​ ค่าน้ำตาลที่ได้สูงเลยทีเดียวค่ะ​ หมอสงสัยว่าเป็นเบาหวานมาก่อนหรือเปล่าเลยส่งตรวจหาค่าน้ำตาลสะสมในเลือดหรือค่าHbA1c​ ของเราตรวจได้ค่า 5% สรุปว่าเป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์​ ถ้าเป็นเบาหวานมาก่อนค่าจะอยู่ที่​ 6.5% หมอเลยให้เราคุมอาหาร​ และเจาะหาค่าน้ำตาลตอนเช้าก่อนอาหาร​ และหลังเวลาอาหาร​ 2ชั่วโมง​ ทั้ง3มื้อ​ ของเราคุมได้ค่ะเลยไม่ต้องฉีดอินซูลิน​ คุณหมอลองให้แม่มาคุมอาหารก่อนมั๊ยคะ​ ถ้าคุมไม่ได้ก็ต้องฉีดนะคะเพื่อลูกค่ะ​ บ้านนี้ก็กลัวว่าท้องแก่ไปจะคุมไม่ได้เหมือนกันค่ะ​ ถึงเวลานั้นก็จะฉีดค่ะ

Đọc thêm
2y trước

ของเราก็น่าจะเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์ค่ะแม่ ตอนนี้หมอให้คุมอาหารที่บ้านก่อนและเจาะเลือดด้วยค่ะ(ไม่กล้าเจาะเองต้องไปอนามัยใกล้บ้านเจาะให้)เป็นคนกลัวเข็มค่ะเห็นแล้วจะเป็นลมเลยค่ะแม่😂

บ้านนี้ตรวจเบาหวานไม่ผ่านสักรอบค่ะ(น้ำตาลเกือบ400+) ได้นอนปรับค่าน้ำตาล3คืน ออกมาก้คุมไม่ค่อยได้อยู่ดี หมอให้เจาะเลือดทุก2อาทิตย์ หมอบอกยาที่ฉีดไม่มีผลต่อเด็กแต่การที่คุมน้ำตาลไม่ได้เสี่ยงลูกหัวใจโต แต่บ้านนี้ตรวจหัวใจลูกแล้วปกติ และแข็งแรงดี แต่ได้ฉีดยาจนกว่าจะคลอดค่ะ ถ้าคลอดก็ต้องรักษาเบาหวานต่อค่ะ(บ้านนี้ฉีดยา5เข็มค่ะแม่)😂

Đọc thêm
2y trước

คุณแม่เก่งมากๆเลยค่ะกล้าฉีดเอง บ้านนี้ไม่กล้าเลยค่ะกลัวเข็มเห็นแล้วจะเป็นลมเลยค่ะ สู้ๆนะคะแม่✌🏻

บ้านนี้ตรวจตอน 29w ผ่านค่ะ มาเป็นตอน 34w เพราะลูกน้ำหนักขึ้นเร็ว หมอเลยให้กลืนน้ำตาล 100 กรัม น้ำตาล 207 ปกติเป็นคนไม่ค่อยกินแป้งกับของหวาน บ้านนี้คุมอาหารกับฉีดอินซูลิน 2 เข็ม เช้าและก่อนนอน มาฉีดเองที่บ้านค่ะ ไม่ได้นอนโรงพยาบาล เจาะน้ำตาลทุกวันตอนนี้น้ำตาลลดแล้วค่ะ แต่ต้องฉีดจนคลอด เราผ่าคลอด 29 มกรานี้ค่ะ😊

Đọc thêm
2y trước

กลัวเหมือนกันค่ะ มันเป็นแบบปากกาพอถอดปลอกออกก็รีบจิ้มเลยค่ะ😅

บ้านนี้ จะเจาะรอบ2 หมอนัด18มกราคม2566 แต่ได้ย้ายมาอยู่ นครปฐม เลยไม่รู้ ว่าที่นี้เขาฝากท้องวันไหน ได้ไปสอบถามอนามัยใกล้ๆบอกฝากทุกวัน พฤหัสบดี แล้วบอกให้เราไปแจ้งย้ายสิทธิที่โรงพยาบาลสามพราน กลัวน้ำตาลขึ้นจัง ตรวจรอบแรกก็เจอเลย 156 เป็นเบาหวานขณะตั้ง ท้องที่4พึ่งตรวจเจอ งงมาก

2y trước

สู้ๆนะคะแม่✌🏻

บ้านนี้ตรวจตอนฝากครรภ์น้ำตาล 187 รอบ2เจาะ 4เข็มขึ้นทุกตัว คุณหมอให้ฉีดอินซูลีนเองที่บ้านวันละ5ครั้ง เจาะน้ำตาลตลอดทุกเช้าเเละหลังมื้ออาหาร1ชม. เเรกคุมอยู่ค่ะ เเต่เริ่มเข้าสัปดาห์ที่13 เริ่มหิวกลางคืนค่ะ คุมยาก ขึ้นเรื่อยๆ สู้ๆนะคะเเม่ เพื่อเจ้าจิ๋วของเรา

2y trước

คุณแม่เก่งมากๆค่ะฉีดเองที่บ้าน เรากลัวเข็มค่ะแม่เห็นก็จะเป็นลมเลย ตอนนี้เราก็คุมอาหารค่ะแม่ คุณแม่ก็สู้ๆเหมือนกันนะคะ❤️

เบาหวานขณะตั้งครรภ์พอคลอดน้องก็จะหายค่ะ แต่ตอนตั้งครรภ์แม่ต้องคอยคุมน้ำตาลดีๆ งดข้าวขาว ข้าวเหนียวทานเป็นข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์แทน เน้นเนื้อสัตว์กับผักเยอะๆ ทานผลไม้ที่มีรสจืดหรือรสเปรี้ยวได้จะดี งดเครื่องดื่มทุกชนิด น้ำเปล่าดีที่สุดค่ะ

2y trước

ค่ะแม่ขอบคุณสำหรับอาหารที่แนะนำนะคะ ตอนไปตรวจรอบสองคุมสุดๆไม่ผ่านเลยค่ะ หมอบอกเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์ค่ะแม่

บ้านนี้ตรวจรอบแรกน้ำตาลในเลือดสูง 159 7 วันให้ไปกลืนน้ำตาล แล้วเจาะเลือด 4 รอบ ผ่านค่ะ พอมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตรวจแล้วน้ำตาลสูงถึง 154 วันพฤหัสบดีนี้ต้องไปกลืนน้ำตาลเจาะเลือดอีก แบบนี้ไม่รู้ว่าจะผ่านไหมแอบกังวลอยู่ค่ะ

2y trước

สู้ๆนะคะแม่ ทราบผลอย่างไรมาบอกด้วยนะคะแม่

ไม่ผ่านตั้งแต่รอบแรกค่ะ หมอบอกเป็นเบาหวานตอนตั้งครรภ์ หมอให้อินซูลินมาฉีดเอง วันละ 4 ครั้ง เจาะเลือดวันเว้นวันให้หมอดูผลน้ำตาล ส่งทางไลน์ แล้วหมอจะแนะนำให้ เป็นตั้งแต่ตอนตรวจเจอ 4 วีค ตอนนี้ 21 วีคแล้วค่ะ

2y trước

สู้ๆนะคะแม่ แม่เก่งมากที่ฉีดเองที่บ้าน บ้านนี้กลัวเข็มค่ะเห็นแล้วจะเป็นลม😂

บ้านนี้ตรวจเจอเบาหวานตอน27วีคค่ะน้ำตาล 171 หมอให้กับมาคุมอาหาร2อาทิตย์ค่ะ ตอนนี้30วีคไปตรวจมาวันนี้น้ำตาลเหลือ 95เองค่ะ ลองทานตัวนี้ดูนะค่ะ ทานไปเเค่อาทิตย์เดียวเองค่ะ

Post reply image
2y trước

ขอบคุณคุณแม่แนะนำนะคะ