ต้องยุติการตั้งครรภ์ก่อน 24 week

สวัสดีค่ะตอนนี้ 22 week+2d เราและแฟนอายุ 27 ปีทั้งคู่ เรา2คนอยากมีลูกมาก ในที่สุดก็ได้น้องมาสมใจ เรามีความสุขมากใช้ชีวิตปกติ กินยาตามที่หมอสั่ง และแล้วเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เราฝากครรภ์กับรพ.เอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง เนื่องจากชอบการบริการของที่นี่ เมื่ออายุครรภ์ครบ 10 สัปดาห์ เราก็เริ่มคุยกันถึงเรื่องตรวจคัดกรองดาวน์ที่เรียกว่า nipt เพราะเปอร์เซนต์การคัดกรองสูง ตกลงกับคุณหมอเลือกตัวพรีเมียมที่สุด แต่คุณหมอมาแจ้งตอนหลังว่าตัวนี้รพ.ไม่มีแล้ว ซึ่งเราขอไปตรวจกับ nipt ข้างนอกคุณหมอก็ไม่แนะนำเพราะไม่ contact กับรพ. เลยให้ตรวจ quad test แล้วกัน ผลปรากฏว่าอัตราเสี่ยง 1:27,000 ตรวจตอนอายุครรภ์ 17 week หลังจากนั้นทุกครั้งที่ไปหาหมอ หมอซาวด์ไม่เจอความผิดปกติ รวมถึงต้นคอน้องก็ไม่หนา จนครบ 20 week หมอประจำตัวส่งไปหาหมอ mfm เฉพาะทางตรวจ และหมอก็พบว่าน้องมีภาวะลิ้นหัวใจรั่ว ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เรากับแฟนช็อคมาก กลั้นน้ำตา และพูดคุยกับหมอด้วยน้ำเสียงสั่นคลอ หมอทำได้แค่นัดติดตามทุกเดือน และรูรั่วอาจจะปิดเองได้ แต่โอกาศมีน้อยเพราะรูใหญ่ แต่หมอไม่พบอย่างอื่นที่ผิดปกติเลย เราและแฟนไม่ท้อ หาข้อมูลเพื่อที่จะช่วยเหลือ จนมาเจอรพ.รามา เราอยากไปคอนเฟริมซ้ำว่าลูกเราเป็นลิ้นหัวใจรั่วจริงไหม และถ้าเป็นจริงจะได้วางแผนการผ่าตัดถูก พอไปถึงหมอบอกน้องลิ้นหัวใจรั่วจริงแต่ไม่น่ากังวล ตอนโตน้องอาจจะปิดเองได้ แต่สิ่งที่ทำให้คนเป็นพ่อแม่ใจสลายอีกครั้ง เมื่อหมอรามาแจ้งว่าพบถุงน้ำในหัวใจน้อง และน้องมีความหนาที่ต้นคอ 7 mm ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่น้องจะเป็นดาวน์ เราได้แต่ชอคและเงียบไปคนเดียว เพราะรพ.รัฐ ไม่ให้แฟนเข้าไปด้วย หมอแจ้งว่าสิ่งที่จะรีบทำตอนนี้คือเจาะน้ำคร่ำตัวที่เห็นผลใน 1 อาทิตย์ ถ้าน้องเป็นดาวน์จริง และทางบ้านเลี้ยงไม่ไหว ก็ต้องรีบยุติการตั้งครรภ์ก่อน 24 week หลังจากนั้น จะทำไม่ได้แล้ว เราเอาผลคัดกรองดาวน์ตัว quad test ให้หมอดู หมอบอกตัวนี้มันแม่นยำแค่ 75-80% ทำไมถึงเลือกตรวจวิธีนี้ เราก็ได้แต่บอกว่าเราไม่ได้เลือก หมอประจำตัวเลือกให้ เราได้แต่โทษตัวเองว่าทำไมเราไม่ไปตรวจข้างนอก เราเดินออกมาจากห้องพร้อมกับเล่าทุกอย่างให้แฟนฟัง ได้แต่จับมือให้กำลังใจกัน พูดไม่ออก ทำไมเรื่องแบบนี้ต้องมาเกิดกับเรา เวลามันกระชั้นชิดเกินไป เกือบ 6 เดือนที่ดูแลน้องมาอย่างนี้ ทำไมต้องมาเป็นแบบนี้ วันอังคารนี้หมอรามานัดเจาะน้ำคร่ำแล้ว อยากให้ถึงและอยากให้ผลออกไวๆจัง มันทรมานเหลือเกิน

ต้องยุติการตั้งครรภ์ก่อน 24 week
361 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ตอนนี้เราเจอปัญหานี้อยู่เหมือนกัน เราตั้งครรภ์17week รอบที่แล้วหมอนัด ด้วยความที่เราเป็นไทรอยด์เป็นพิษเราจึงอยากตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ เพื่อความสบายใจของเราและแฟน ปกติเราจะซาวด์ทุกครั้งที่หมอนัดอยู่แล้วค่ะ คุณหมอซาวด์ดูน้องบอกว่าน้องแข็งแรงดี ไม่ต้องตรวจก็ได้ น้ำบริเวณต้นคอก็ไม่หนา ปกติทุกอย่าง อายุเราก็31ยังไม่เกิน 35ปี แต่เราไม่ยอม เราอยากตรวจ หมอเลยแนะนำแบบเจาะเลือดเอา เพราะคิดว่าน้องไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะทั้งทางเราและแฟนไม่มีใครเป็นดาวน์เลย จู่ๆคุณหมอก็โทรมาบอกวันนี้ตอนบ่ายสอง ว่าน้องมีความเสี่ยง ให้ไปเจาะน้ำคร่ำวันที่9 มี.คนี้ เราเสียใจมากๆเลยค่ะ ร้องไห้ปริ่มจะขาดใจ เรารอเค้ามา เกือบ2ปี พอน้องมาก็มาเป็นแบบนี้ อยากเจาะวันนี้ พรุ่งนี้ให้รู้แล้วรู้รอดเลยค่ะ แต่หมอบอกให้รอ เราได้แต่ภาวนาขอให้น้องอย่าเป็นอะไรเลย เจาะแบบรู้ผลใน1อาทิตย์เหมือนกัน ค่ะ ✌🏻✌🏻สู้ๆไปด้วยกันนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ✌🏻✌🏻

Đọc thêm
4y trước

สู้ๆนะคร่าแม่ ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ

สู้ๆนะคะ​ ตอนนี้​ เราก็ตรวจพบ​ลิ้มหัวใจน้องรั่วเช่นกันค่ะ​ 1ท่อที่ยังไม่ปิด​ วันที่11​ มี.ค​ นัดดูอีกทีค่ะ​ คุณหมอพบเมื่ออายุครรภ์เยอะขึ้น​ก็จะปิดไปเอง​ 90% ที่จะปิดเองค่ะ​ ส่วนเรื่องดาวน์​ เราก็ตรวจตอนอายุครรภ์23สัปดาห์​ ด้วยความที่ว่า​ ย้ายรพ.บ่อย​ แล้วยังไม่ได้ตรวจ​ แต่คุณหมอ​ก็แนะนำว่า​ ถ้าที่บ้านไม่มีญาติเป็น​ และอายุยังไม่ถึง35​ เปอร์เซ็นจะเกิดขึ้นน้อยค่ะ​ แต่ยังไงตอนนี้เราอายุ33แล้ว​ คุณพ่อเขาเลยตัดสินใจตรวจแบบnipt.ผลจะแม่นยำ​และรวดเร็ว​ รู้ผลใน3วัน​ อีก3​วันรพ.​ โทรแจ้ง​ ค่ะ​ ว่าไม่ทีความเสี่ยงที่จะ​เป็น​ ให้คุณแม่ใจเย็นๆนะคะ​ น้องอาจจะไม่เป็นอะไรก็ได้​ สู้ๆนะคะ

Đọc thêm
4y trước

ยังตรวจได้นะคะ​ หมอท่านทำให้แล้วรู้ผลเร็ว​ คุณหมอบอกว่า​ถ้าผลออกมาเสี่ยง ถ้าต้องยุติการตั้งครรภ์​ แต่บ้านนี้โชคดีค่ะ​ ผลออกมาปกติ​ทราบผลใน3วันค่ะ​

สู้ๆค่ะแม่ ตัวเราเองก็ยุติการตั้งครรภ์ตอน20wค่ะ น้องมีภาวะไตไม่ทำงานจึงทำให้ไม่มีน้ำคล่ำเลย 2ใน100ที่จะเกิด หมอบอกถึงน้องอยู่ต่อยังไงก็ต้องเสียชีวิตในครรภ์ อันตรายทั้งตัวแม่ด้วย ตอนแรกทำใจไม่ได้ค่ะ แต่ก้สงสารเค้าที่อยู่ในท้องแล้วไม่มีพื้นที่ให้ขยับเลย ปรึกษาหลายคน ไปหาหมอหลายที่ ได้คำตอบเดียวกัน เลยตัดสินใจยุติค่ะ ได้แต่ขอโทดในสิ่งที่ทำกับเค้า ภาวนาให้เค้ากับมาใหม่เป็นเด็กที่แข็งแรงและครบ32ค่ะแม่ กว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้แย่มากค่ะ ✌🏻คุนแม่สู้ๆนะคะ เปนกำลังใจให้ค่ะ ขอให้ผลออกมาเปนเรื่องที่ดีค่ะ

Đọc thêm
4y trước

เสียใจด้วยนะคะแม่ สู้ๆนะคะ ทางนี้ก็จะสู้ไม่ว่าผลตรวจจะออกมายังงัยค่ะ

สู้ๆนะค่ะคุณแม่ ถึงน้องจะมีสิทธิเป็นลิ้นหัวใจรั่ว แต่มีสิทธิหายนะค่ะ เพราะว่าแม่เองตอนท้องคนแรกคลอดออกมาก็เป็นเหมือนกันค่ะ น้องมีขนาดลิ้นหัวใจรั่วตั้งแต่กำเนิดขนาด3-4มิลค่ะ หมอที่โรงบาลศิริราชนัดทุกอาทิตย์ค่ะ นัดจนกระทั้งถึงขวบหนึ่ง หมอตรวจอีกครั้ง หมอบอกว่ารูรั่วปิดเอง แต่ก็น้อยนักนะที่จะปิดเองหมอกล่าวไว้ค่ะ ถือว่ายังโชคดีหน่อยค่ะ อยากบอกคุณแม่และคุณพ่อทั้งสองคนนะค่ะสู้ๆเขาไว้ คุณหมอเก่งอยู่แล้ว และน้องจะต้องหายดีแน่นอนค่ะ

Đọc thêm
4y trước

เช่นกันค่ะแม่ ขอให้น้องหายใวๆนะค่ะแม่

สู้ๆนะคะแม่และพ่อ​ คุณหมอรามาคือเก่งมาก​ ตอนี้ลูกเราก็อยู่ในความดูแลของคุณหมอที่รามาเหมือนกันค่ะ​ เราอายุ26จะ27เหมือนกัน​ คลอดน้องที่รามา​ น้องปกติทุกอย่าง​ แต่หลังจากคลอดพบว่าน้องมีเลือดออกในสมอง​ ถ้าอัลตร้าซาวด์ก็ไม่เจอค่ะ​ ตอนนี้ลูกเราอยู่ห้องniuc 3wละค่ะ​ ตอนนี้เราก็ได้แต่ภาวนาให้น้องสร้่างโปรตีนได้เองเร็วๆหรือไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไรเพิ่มเติม​ คิดถึงลูกมาก​ ลูกกำลังน่าชัง ปล.ยังไม่มีกำหนดกลับบ้านเลยค่ะ

Đọc thêm
4y trước

สู้ๆนะคะแม่​ บ้านนี้พอรู้ว่าน้องป่วยก็ช็อคเพราะตอนคลอดน้องปกติมาก​ รออุ้มลูกและคิดว่าวันกลับคงพากันกลับบ้านพร้อมกัน3คนพ่อแม่ลูก​ แฟนก็ได้แต่กอด​ และปลอบ​ให้กำลังใจกันและกันและจับมือกันแน่นเลย​ กำลังใจคือสิ่งสำคัญมากๆนะคะแม่​ สู้ๆ​ ปล.เคสลูกเราคือถือเป็นเคสศึกษาได้เลยเพราะหมอแจ้งเป็นเคสที่แทบจะไม่เกิดขึ้นเลย

มีลูกคนแรกตอนอายุ34​ ตอนนั้นมีให้เลือก2ที่คือรามากับจุฬา​ เราเลือกตรวจที่รามาเพราะราคาถูกกว่า​ ตรวจโคโมโซม5คู่​ ท้อง2อายุ37 เราเลือกตรวจที่จุฬาเพราะราคาถูกลงเยอะและสามารถตรวจโคโมโซมได้23​ คู่​ ที่เลือกตรวจที่นี่เพราะความแม่นยำ​99% ถ้าตรวจกับรพ.จะมีความแม่นยำแค่75-80% เป็นกำลังใจให้คุณแม่และขอให้น้องแข็งแรงปลอดภัยค่ะ

Đọc thêm
4y trước

ขอบคุณนะคะแม่😍

สู้ๆนะแม่คอยเป็นกำลังใจให้นะค่ะเราก้อเจอถุงน้ำยุข้างๆตัวเล็กเหมือนกันค่ะทั้งท้อทั้งทำไรไม่ถูกเลยค่ะหมอบอก50-50ค่ะหมอกลัวว่าถุงน้ำนี้อาจจะดันน้องได้ได้แต่รอฟังผลแต่ละเดือนลุ้นไปแต่ละเดือนค่ะว่าถุงน้ำจะโตกว่าตัวเล็กไหมยังไงก้อสู้ๆนะค่ะ

4y trước

ค่ะคุณแม่สู้ๆนะนะค่ะลูกเราต้องปลอดภัยและแข็งแรง✌✌

สู้ๆนะคะคุณแม่....เราก็กำลังรอผลตรวจเจาะน้ำคร่ำอยู่เหมือนกัน เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่ดี แต่ตอนนี้พยายามทำใจให้สบาย เพราะทุกสิ่งที่เราทำ เรารู้สึกส่งตรงไปยังลูก ยังไงก็ขอให้โชคดีนะคะ น้องอาจจะไม่ได้เป็นอะไรก็ได้ อย่างเพิ่งคิดมากนะคะ

4y trước

ขอบคุณค่ะแม่ สู้ๆค่ะ

สู้ๆนะคะ ลูกเราก็มีภาวะลิ้นหัวใจรั่วค่ะ ตอนนี้น้องคลอดแล้ว คลอดก่อนกำหนด กว่าจะคลอดน้องเราเจอปัญหามาเยอะพอๆกับเจ้าของโพส แต่ปัญหาแตกต่างกันต่อไป น้องรับรู้ถึงความรู้สึกของแม่นะคะ เราลูบท้องแล้วบอกสู้ๆนะลูก เข้มแข็งนะ

4y trước

บอกตลอดเลยค่ะแม่ สวดมนต์ให้น้องทุกวัน ขอให้น้องแข็งแรงๆนะคร่า บ้านนี้รอลุ้นผลต่อไปค่ะ💓

บ้านนี้ก็เจอปัญหาเหมือนกันค่ะ เจาะน้ำคร่ำแล้วเจอโครโมโซมคู่ที่20มีปัญหาซึ่งเป็นเคสที่หมอเขาไม่ค่อยเจอ หาข้อมูลในinternetก้อไม่ค่อยมีซาวด์ดู2รอบหมอก้อไม่เจอความผิดปรกติต้องเจาะใหม่วันอังคารนี้ที่รามาเหมี่อนกันค่ะ

4y trước

ได้ไปต่อเหมือนกันค่ะแม่ ร้องไห้หน้าห้องตรวจเลยค่ะ เหมือนฝันจริงๆ💓 รอผลตรวจโครโมโซมที่เหลือสิ้นเดือนนี้ค่ะ ตอนนี้ตัวหลักผ่านหมดแล้วค่ะ