อยากให้ลูกพูดและจำภาษาได้

สวัสดีค่ะคุณแม่ทั้งลาย. วันนี้มีเรื่องมาปรึกษา คือเราอยากลูกเราพูดและจำภาษาอังกฤษได้และเรียนรุ้ภาษาอื่นๆไปด้วยเรื่อยๆ แต่ไม่รุ้จะเริ่มยัง ทำเขาพัฒนาสมองให้เขาได้จำแล้วได้พูดเก่ง เพราะเราก้ปมเวลาที่เห้นต่างชาติคุยกันแต่เราฟังเขาพูดคือเราไม่รุ้เรื่อง ไม่เข้าใจ เราใช้ยุ่ภาษาเด่วคือภาษาไทย. ตอนนี้ลูกชายได้5เดือนเเล้ว. #เราจะเริ่มพัฒาสมองให้เขายังไงค่ะ. ***เราไม่ได้ดัดจริจ นะ คืออยากให้ลูกได้เรียนรุ้ เพราะมันมีประโยชน์. ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ

อยากให้ลูกพูดและจำภาษาได้
12 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

แม่เริ่มฝึกกับลูกค่ะ เราสอนหลานตั้งแต่หลานเริ่มพูดเราเริ่มจาก สวัสดีตอนเช้า กลางวัน เย็น และ ก่อนนอน เพราะเป็นคำที่ทั้งสองพูดคำเดียวกัน หลังจากนั้นก้อฝึกเพิ่มที่ละนิดใช้ประโยคเกี่ยวกับชีวิตประจำวันจะง่ายค่ะเพราะได้ใช้ทุกวัน และเริ่มใช้สื่อช่วยตอนน้องพร้อม 5ขวบก้อให้เริ่มท่องศัพท์วันละ4-5คำเริ่มจากสีต่างๆก้อได้ค่ะเอาที่แม่และพ่อเข้าใจด้วยจะได้สนุกไปด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องถูกตามเจ้าของภาษาก้อได้ค่ะ เริ่มจากฝึกให้เขาชิน โตมาเขาจะไม่อายพอได้เรียนตามหลักสูตรหรือเจอต่างชาติเขาจะจำเร็วค่ะ ตอนนี้หลานสาว12 กับ 15 ภาษาเก่งและเป๊ะกว่าเราอีกค่ะ😂 ไม่ต้องกลัวว่าใครจะว่านะค่ะ ภาษาสำคัญมาก และเสริมความมั่นใจให้เด็กด้วย สู้ๆค่ะ🥰

Đọc thêm

ตอนนี้เราก็ฝึกกับลูกอยู่ค่ะ จะใช้วิธีเราหรือไม่ก็ได้เริ่มคุยภาษาอังกฤษกับเขาทุกวันค่ะ เอาเป็นปรโยคง่ายๆไปก่อนค่ะ ว่าชื่ออะไรเเบบนี้อะค่ะ ถามเขาทุกวัน ตอบให้ด้วยนะคะ เเล้วก็อีกอย่างนึงที่เราใช้คืออ่านหนังสือนิทานภาษาอังกฤษค่ะ เราอ่านจนเขาสนุกอ่านทุกวันวันละบท2บท บาวคำเราก็ไม่รู้เรื่องค่ะ หาทรานเอาเเละก็เเฟลชการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษใช้ได้ผลเลยค่ะ เเละภาษาที่3ที่เเม่อยากให้น้องเรียนรู้อีกเราแนะนำว่าให้เขาคล่องภาษาอังกฤษก่อนดีกว่าค่ะเเล้วภาษาที่3ค่อยตามมา น้องจะได้ไม่สับสนว่าควรพูดภาษาไหนดี

Đọc thêm
Thành viên VIP

มันยากถ้าพ่อและแม่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้​ คือตอนเด็กๆก็ควรให้เค้าคุ้นเคยกับสื่อการสอนภาษาอังกฤษ​ และให้ลูกดูการ์ตูนภาษาอังกฤษไปเลยคะ​ แต่จะหาใครมาตอบโต้ด้วยก็ยากก็ต้องพึ่งครูต่างชาติที่สอนออนไลน์เอาคะ... แต่เราโชคดี​ เราและสามีพูดภาษาอังกฤษได้​ คือเรากับสามีจะแพลนว่าจะพูดไทยและอังกฤษปนกันไปคะคือคุยกับลูกตั้งแต่ในท้องจนตอนนี้อายุสี่เดือนละไม่รู้ว่าจะเป็นไงบ้าง​ กะเค้าโตหน่อยเราจะพูดอังกฤษกับเค้า​และลูกจะพูดไทยกับตาและยาย

Đọc thêm

ตามหลักภาษาศาสตร์ต้องมีการสื่อสารภาษากับมนุษย์ด้วยกันค่ะ การที่ให้ลูกนั่งดูวีดีโอหรือ YouTube เป็นเพียงการสื่อสารทางเดียว ลูกจะได้เพียงแค่สำเนียง แต่ไม่สามารถสนทนาถาม-ตอบได้ค่ะ ถ้าคุณพ่อหรือคุณแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ให้พูดเป็นภาษาหลักกับลูกไปเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะสับสน และไม่ต้องกลัวเรื่องของไวยากรณ์ด้วยค่ะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

ก็ต้องเริ่มจากแม่หรือพ่อพูดให้เค้าฟังบ่อยๆค่ะ เริ่มจากคำง่ายๆก่อน เป็นไปได้แม่ก็เรียนรู้ไปพร้อมกับลูกเลยก้ได้ค่ะ แม่จะได้รู้ศัพท์ไปในตัวด้วย ภาษาอังกฤษไม่ต้องกลัวผิดค่ะ แต่ก่อนเราก้พูดติดขัดเพราะไม่แน่ใจการเรียงอันไหนก่อนหลัง แต่พอได้พูดแล้วบ่อยๆจะทำให้เรารู้ไปในตัวค่ะ

อยากให้ลูกพูดภาษาอื่นได้ แม่ก็ต้องคุยกับลูกด้วยภาษานั้นค่ะ ไม่งั้นลูกจะพูดได้ยังไงคะ แม่ก็เริ่มจากศัพท์ทั่วไปที่แวดล้อมแม่อยู่นี่แหละค่ะ ไม่ต้องเอาคำไกลตัว หรือเรียงประโยคให้ถูกต้องสวยงามหรอกค่ะ คำไหนไม่ได้ เปิดเนตเลยค่ะ แม่จะได้เรียนรู้ไปด้วยค่ะ

ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษกับลูกค่ะ ใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ตั้งแต่เริ่มหัดพูดเลยค่ะ เริ่มจากคำพื้นๆง่ายๆที่ใช่ในทุกๆวันไปก่อนค่ะ อย่าง Hi good morning Mom Dad อะไรก็ว่าไปค่ะ

Thành viên VIP

ใช้คำศัพท์ การ์ดไหมค่ะแม่ ที่มีรูปภาพและตัวหนังสือค่ะ แล้วคุณแม่ก็พูดสอนไปด้วย หรือหนังสือภาพ ก็ได้ค่ะ ภาพใหญ่ๆ สีสันสวยงาม ดึงดูด เด็กค่ะ

ใช้แฟรชการ์ดค่ะ น้องจะมีสมาธิในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ เริ่มจากตัวอักษร แล้วค่อยๆขยับขึ้นเป็นคำศัพท์ที่มีรูปภาพประกอบ

4y trước

+อีก1 เสียงค่ะ ใช้แฟลชการ์ดเหมือนกัน ลูกชายคนแรกลูกครึ่งคะ เขาเรียนรู้จากพ่อเขาและแฟลชการ์ดค่ะ ตอนนี้สามขวบ คุยปรื้อเลยคะ

แม่ต้องพูดภาษา สลับกันไปมาค่ะ ตอนนี้ลูกเราได้ 8 เดือนกว่า เราก็สอนเค้าอย่างนั้น ค่ะ แต่แม่จะพูดภาษาอังกฤษซะมากกว่า