ธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง

วันนี้มาแชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียนะคะ แม่บ้านนี้เป็น B-thalassemia ส่วน พ่อเป็น Hb E ซึ่งจับคู่กันเสี่ยงสูงมากก แม่ตรวจเลือดครั้งที่ 1 ผลออกมาว่ามีภาวะเลือดจาง คุณหมอจึงให้ตรวจต่อรอบที่ 2 ดูว่าเป็นสายพันธุ์อะไร ซึ่งผลออกมาว่าเป็น เบต้า (แล้วคุณหมอแจ้งต่อว่า เบต้ามีทั้งดี(+)และไม่ดี(0) ) ตรวจเลือดครั้งที่ 3 สรุปว่าเราเป็นเบต้า 0 ซึ่งอันตรายตอนนั้นแม่เครียดมากก ถ้าเป็นโรคต้องยุติการตั้งครรภ์ ถ้าเป็นพาหะก็สามารถตั้งครรภ์ต่อได้ คุณหมอจึงนัดเจาะน้ำคร่ำ แล้วเราก็ไปเจาะน้ำคร่ำปกติรอผลประมาณ 3 สัปดาห์ ( ซึ่งโชคดี น้องเป็นแค่พาหะตัวเดียวกับแม่ จึงไม่ต้องยุติการตั้งครรภ์ ) สุดท้ายขอให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคน ที่กำลังกังวนเรื่องนี้ ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี ขอเป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคนนะคะ ใช้คำไหนผิดไปขอโทษด้วยนะคะ #ท้องแรกคะ #ธาลัสซีเมียชนิดรุนเเรง #ธาลัสซีเมีย

10 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ยินดีด้วยค่ะคุณแม่ เหมือนกับแม่บ้านนี้เลยเป็นธาลัสซีเมียเบต้าชนิดรุนแรง คุณพ่อเป็นแฝงอี ตรวจดาวน์ซินโดมเสี่ยงต่ำ แล้วมาเจาะน้ำคร่ำต่อ สรุปว่าน้องเป็นแค่แฝงอี เหมือนพ่อ ดีใจมากเลยค่ะตอนนี้ตั้งท้อง 6 เดือนแล้ว สามารถตั้งครรภ์ต่อได้ ตอนนี้ได้แต่ภาวนาให้ลูกสมบูรณ์ทุกอย่างค่ะ

2y trước

ขอบคุณมากค่ะ

ดีใจด้วยค่ะเเม่ เราเห็นหลายคนเรยต้องยุติการตั้งครรภ์เพราะเป็นพาหะธารัสซีเมียขั้นรุนเเรงส่งผลต่อทารกในครรภ์ยังเสียใจไปกับเค้าเรย การท้องๆม่ใช่เรื่องง่ายเรยจริงๆ

2y trước

ขอบคุณนะคะ ตอนแรกแม่เครียดมาก ผลแต่ละรอบออกช้ามากกก ไม่อยากเสียน้อง แต่โชคดีของน้องเป็นแค่พาหนะ

ยินดีด้วยนะคะเเม่ เรากับแฟนก็เป็นพาหะทั้งคู่ ลูกมีโอกาสเป็นชนิดรุนเเรง 25 % ได้เจาะน้ำคร่ำเหมือนกัน ดีใจมากเมื่อผลตรวจออกมาบอกว่าน้องเป็นเเค่พาหะเเบบแม่ค่ะ

2y trước

ดีใจด้วยนะ เคสเดียวกันเลยค่ะ

เราตรวจพบเป็นพาหะแฝงชนิด อัลฟ่า ส่วนแฟน เป็น Hb E แต่ดันมีแฝงชนิดอัลฟ่า ด้วย หมอนัดตรวจน้ำคร่ำวันที่ 13 นี้ ภาวนาให้ผลออกมาได้ไปต่อเหมือนแม่ๆนะคะ ผิดหวังมา 2 ท้องแล้ว

2y trước

ของเราก็มีแฝงอัลฟ่าค่ะ แต่หมอไม่ได้ตรวจเพิ่ม ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีนะคะแม่

เคสเดียวกันเลยค่ะ ผลออกมาเป็นแค่พาหะยัยหนูเลยได้ไปต่อ ตอนนี้31weeksละค่า❤️

2y trước

ยินดีด้วยนะคะแม่

เราก็เป็นคู่เสี่ยงค่ะ ตอนนี้ลูกเรา6เดือนกว่าแล้ว แข็งแรงปกติดี

2y trước

ยินดีด้วยนะคะแม่

แม่กับพ่อ พาหะทั้งคู่ แถมแม่อายุเยอะ42ปี ผลเจาะน้ำคร่ำปกติ

2y trước

ยินดีด้วยนะคะคุณแม่ 💖💖

Super Mom

ยินดีด้วยนะคะแม่

2y trước

ขอบคุณค่ะ💖

แม่กี่wแล้วคะ

Super Mom

❤️