วัคซีน IPD จำเป็นมั้ยสำหรับเด็กที่กินนมแม่ 100%

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

การฉีดวัคซีนไอพีดี จำเป็นในเด็กไหมคะ คุณหมอมีคำแนะนำสำหรับพ่อแม่ดังนี้ค่ะ คำว่า “ไอพีดี” มาจากคำย่อในภาษาอังกฤษ ว่า Invasive Pneumococcal Disease ซึ่งคือการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (Pneumococcus) แบบรุนแรงและแพร่กระจายในกระแสเลือดและที่เยื่อหุ้มสมอง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั่วโลกประมาณ 1.6 ล้านคนต่อปี มักพบในทารก และเด็กเล็กโดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ที่ภูมิคุ้มกันยังต่ำ อาจติดเชื้อโรคได้ง่าย เชื้อนิวโมคอคคัสนี้ มีหลายสายพันธุ์ ติดต่อโดยการที่เชื้อเข้าสู่ร่างกายทางเยื่อบุบริเวณทางเดินหายใจ โดยเชื้อจะแพร่จากพาหะหรือผู้ป่วยโดยตรง เชื้อจะเข้าไปในกระแสเลือด อาจแพร่กระจายไปเยื่อหุ้มสมอง หรือไปที่อวัยวะอื่นเช่น กระดูก มักทำให้เกิดโรคของระบบทางเดินหายใจ เช่น หูชั้นกลางอักเสบ ไซนัสอักเสบ ปอดอักเสบซึ่งอาจมีอาการรุนแรง ไข้ ไอ หอบ หายใจเร็ว ส่วนการติดเชื้อแบบไอพีดีพบได้น้อยมากแต่รุนแรง เด็กจะมีไข้สูง ร้องกวน งอแง และอาจช็อคได้ อย่างไรก็ตามคุณแม่ก็สามารถลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคและควบคุมไม่ให้โรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นได้ โดย - ให้เด็กดื่มนมแม่ เชื่อว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยป้องกันโรคได้ - สอนให้เด็กรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม โดยเฉพาะเมื่อเจ็บป่วย - หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ และการพาเด็กไปในที่ๆ มีผู้คนแออัด โดยเฉพาะเมื่อเด็กป่วย - สังเกตอาการของเด็ก หากมีอาการไข้ ไอ หายใจลำบาก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษา ไม่ควรซื้อยากินเอง และควรหยุดเรียนจนกว่าอาการจะปกติ ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000062321

Đọc thêm

สำหรับเด็กนมแม่ และแม่เลี้ยงเองที่บ้าน การฉีดวัคซีนไอพีดีเสริม คิดว่าไม่จำเป็นค่ะ เพราะในนมแม่ก้มีภูมิต้านทานให้ลูกอยู่แล้วค่ะ ไว้ให้น้องโตกว่านี้ค่อยฉีดก้ไม่สายค่ะ เพราะเมื่อโตขึ้นน้องจะมีกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ควรฉีดป้องกันไว้ก้ดีค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-10517)

Câu hỏi liên quan