ลูกอายุ1ขวบ 9 เดือนยังไม่พูดเลยสักคำทำอย่างไงดีค่ะ

25 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ควรพูดกับลูกมากๆค่ะ พยายามอย่ารู้ทุกเรื่องในสิ่วที่เค้าต้องการเพียงแค่แสดงท่าทางค่ะ กระตุ้นให้พูดก่อน เช่นต้องการกินน้ำ อย่าเพิ่งให้แก้วน้ำ ให้พูดก่อนว่ามันคือแก้วน้ำ ถ้าเพียงออกเสียงค่อยเดินไปหยิบมาให้ และพูดย้ำกับลูกอีกครั้งว่านี่คือน้ำ ทำแบบนี้บ่อยๆ ลูกจะรู้ว่าถ้าไม่พูดก้ไม่ได้ของซะที แต่ระหว่างนี้จะคอยจำึำศัพท์ต่างๆไว้ค่ะ ถ้าดูสื่อโทรทัศน์ สมาร์ทโฟร แทบเล็ต ควรงดนะคะ ให้พ่อแม่นี้แหละค่ะพูดและสอนลูก พูดบ่อยๆ ออกเสียงให้ชัดเจนค่ะ แต่ถ้าเรียกแล้วไม่หัน บอกให้ทำอะไรง่ายๆแล้วไม่ฟัง ควรปรึกษาหมอด้วยร่ะ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับดารได้ยิน ซึางก้ส่งผลต่อการพูดค่ะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

เน้นคุยบ่อยๆ ค่ะ พูดช้าๆ ซ้ำๆ เริ่มจากคำๆ เดียวก่อน บ้านนี้ 8 เดือนเลียนเสียงกรนพ่อ เพราะได้ยินทุกคืน แล้วก็พูด ปาปา พอสอนให้เรียกแม่ นางพูด หม่ำๆๆๆ สู้ๆ ค่ะ น้องพูดช้าหน่อยไม่เป็นไร น้องสาวตอนเด็กๆ ก็พูดช้าค่ะ 2 ขวบยังไม่พูดเลย แต่พอพูดได้ ด่าไฟแลบเลยค่ะ

Post reply image
5y trước

อุ้มเมื่อยแขนกันเป็นแถบๆ เลยค่ะ ตอนแรกให้นอนเตียงไม้เด็ก 5 เดือนต้องเปลี่ยนมานอนเตียงเดียวกับแม่เพราะแข้งขากระพือทีแม่นึกว่าแผ่นดินไหว

คุยกับน้องบ่อยๆคะ น้องจะอ่านปากทำตามคะ. บ้านนี้น้องได้6เดือน16วันคะ เวลาหิวนมเขาจะมองหน้าแม่แล้วร้องว่า...แม้ๆๆๆแล้วก็อ้าแขนออก แล้วก็คานหาแม่เอาหน้าซุกนมคะ. แล้วชอบเลียนเสียงเครื่องปั้มนมแม่คะ. เห็นทีรัยน้องจะชอบทำเสียง อื้ดๆๆๆๆๆแล้วก็ยิ้มคะ5555

ชวนน้องพูดคุยเล่นกับเขาบ่อยๆเปิดเพลงให้ฟัง จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการได้ดีค่ะ ลูกเรา1ขวบเรียกพ่อ แม่ ทุกคนในบ้านได้ก็โอเครนะค่ะ

Thành viên VIP

เวลาพูดกับเค้าให้พูดช้าๆให้เค้าอ่านปากเราค่ะ งดให้เล่นมือถือดูทีวีนะค่ะ พาเค้าออกไปเจอสิ่งต่างๆชวนเค้าคุยค่ะ🥰

พยามฝึกให้ลูกพูดบ่อยๆค่ะถ้าตามวัยนี้เราต้องพูดแล้วให้เค้าทำตามปากเราค่ะพยามให้เค้าออกเสียง

คุยบ่อยๆจ้าแม้จะตอบกลับมาไม่เป็นภาษา ลูกชายพูได้ตอน2ขวบค่ะตอนนี้8ขวบพูดไม่หยุดเลย

Thành viên VIP

คนโต 2 ขวบเพิ่งมาพูดค่ะ ถ้าเขาสื่อสารเข้าใจ ยังไม่ต้องกังวลค่ะแม่ ได้ถึง 2 ครึ่ง

Đọc thêm
Thành viên VIP

ถ้ากังวล นัดฉีดวัคซีนครั้งถัดไปลองปรึกษาหมอค่ะ เผื่อคุณหมอจะมีคำแนะนำดีๆค่ะ

คุยด้วยบ่อยๆค่ะไม่เป็นไรนะคะคุณแม่​บางทีเด็กก็พูดช้าไปบ้างค่ะ

Câu hỏi liên quan