พัฒนาการลูกช้า

ลูกชายได้8เดือน27วัน ยังไม่ปรบมือ ยังไม่บ้ายบ่าย ยังไม่เริ่มทำท่าสวัสดี ยังไม่ตั้งไข่ แบบนี้พัฒนาการข้ารึป่าวค่ะ ป้าแถวบ้านบอกช้ามากเพราะหลานแกทำได้ทุกอย่างเลย เราพยายามฝึกสอนลูกแล้วค่ะ แต่เค้ายังไม่ค่อยสนใจอีกอย่างไม่ชอบให้พาทำท่าทางอีก แม่คนไหนมีประสบการณ์แบบเดียวกันไหมค่ะ อยากให้น้องมีพัฒนาการที่ดีค่ะ🙏🥺😟#ลูกคนแรก #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

พัฒนาการลูกช้า
22 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ป้าข้างบ้านรุ้ทุกอย่างค่ะยกเว้นความจริงกะเรื่องของตัวเองอย่าไปใส่ใจ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนทำบางอย่างได้แล้วแต่อีกคนยังไม่ได้ก้อมี บ้ายบายนี่ลูกสิบเดือนเพิ่งหัดเป็นเองแต่เดินเริ่มก้าวแรกตั้งแต่เจ็ดเดือน แต่ลูกคนโตคนกลางเดินกันตอนขวบนึง ค่อยๆฝึกกันไปค่ะไม่ต้องรีบ เอาที่เค้าอยากทำก้อทำใจเย็นๆถ้าคุณหมอไม่ได้ทักท้วงอะไรก้อไม่ต้องกังวล เป็นกำลังใจให้ค่ะ

Đọc thêm

ของเราน้องทำตามทุกอย่างตั้งแต่7เดือนกว่า สอนหรือบอกทำอะไรทำได้หมด แต่น้องไม่คลาน ดึ้บอย่างเดียว เดกอีกคนทำตามอะไรยังไม่ได้แต่คลานแล้ว เด็กแต่ละคนคงพัฒนาการไม่เหมือนกัน จะเรวเปนบางอย่างช้าเปนบางอย่าง ไม่ต้องเทียบพัฒนาการเดียวกันกับเด็กอื่นค่ะ เอาที่ลูกสุขภาพดี อารมดี พัฒนาการค่อยๆสอนไปค่ะ

อย่าเอาลูกเราไปเปรียบกับลูกคนอื่นค่ะ ไม่งั้นประสาทเสีย เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ช้าเร็วต่างกันอยุ่ที่คนเลี้ยงจะกระตุ้นเขาแบบไหนมากกว่า อย่างลูกเราพอถึงวัยที่ต้องคลานดันไม่ยอมคลาน แต่เดินเลย ต้องเข้าใจธรรมชาติของเขาค่ะ ตอนนี้จะ 11 เดือน เพิ่งจะเริ่มทำตามคำสั่ง ต้งพาทำเรื่อยๆนะคะ ไม่งั้นลืม

Thành viên VIP

อย่าไปใส่ใจป้าข้างบ้านค่ะ การที่ลูกเราพัฒนาการบางอย่างไม่ตรงเป๊ะ ไม่ได้หมายความว่าลูกเราพัฒนาการช้านะคะ เคยอ่านที่คุณหมอเขียนบทความไว้ค่ะ เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการบางอย่างที่เร็วแตกต่างกัน ในสมุดเด็กเขียนไว้แค่คร่าวๆแต่ไม่ใช่ต้องได้ตามเป๊ะ น้องชายก็เป็นแบบนี้ โตมาเรียนเก่งมากค่ะ

ไม่ช้าหรอกค่ะแม่ น้องบ้านนี้ 8 เดือน 20 วัน ยังไม่คลานเลยค่ะ แต่ละบ้านพัฒนาการแต่ละด้านไม่เท่ากัน ปล่อยป้าข้างบ้านแกพูดไปเถอะค่ะ ถ้าแกไม่ได้พูดเดี๋ยวปากแกจะเฉา ทางที่ดีเรามองพัฒนาการน้องให้รอบด้านดีกว่าค่ะ อย่าไปโฟกัสแค่จุดใดจุดหนึ่ง ลูกเราอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับใครค่ะ

ป้าข้างบ้านมักจะพูดอะไรเหนือว่าเสมอ😂 แม่ไม่ต้องไปสนใจหรอกค่ะ บ้านนี้7เดือน23วัน ยังลุกนั่งเองไม่ได้ ยังคลานไม่ได้เลยค่ะ แม่ได้แต่จับนั่งน้องถึงจะนั่งได้ ตอยนี้เริ่มเกาะยืนเเล้วค่ะยังนั่งไม่เเข็งเลย 5555เด็กแต่ละคนพัฒนาไม่เหมือนกันค่ะแม่ไม่ต้องเครียดน้าา

อย่ากังวลนะค่ะแม่ พัฒนาการไม่เหมือนกันค่ะ บ้านนี้ลูกชาย8เดือน2วัน ก้อยังไม่คลานค่ะแม่ เคยถามคุณหมอ บอกว่าเด็กบางคนอาจจะไม่คลาน อาจจะนั่งแล้วเกาะยืนเลยค่ะแม่ ลูกชายนั่งได้ตอน7เดือน แต่ขาแข็งกระโดดเก่งมาก ชอบเกาะยืน แต่น้องฟันขึ้นตอน6เดือน ✌🏻✌🏻✌🏻

3y trước

ขอบคุณมากค่ะแม่ หายกังวลเลย🙏❣️

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ ระวังหน่อย พวกป้าข้างบ้านนี่ตัวดี ชอบเปรียบเทียบ ชอบชี้แนะ รู้มากจนแม่อบ่างเราๆ นี่เครียด บ้านนี้ 9 เดือนตั้งไข่ได้ แต่ที่เหลือก็ไม่ได้ค่ะ

ไม่แนะนำให้เปรียบเทียบนะคะเพราะเด็กมันคนละคนกัน แต่อยากให้ค่อยๆกระตุ้นเค้าค่ะตอนลูกเราเล็กเราพาเดินเล่นชี้นุ่นชี้นี้ให้เค้าดูถึงพูดไม่ได้แต่เค้าฟังเราค่ะ

ลูกชายบ้านนี้ตั้งไข่ตอน 1 ขวบนิดๆ แม่ไม่ต้องซีเรียสค่ะ เด็กแต่ละคนเค้าพัฒนาการเริ่มไม่เหมือนกัน ที่บ้านเริ่มจากฟันก่อนเลยค่ะ เน้นฟัน ตอนนี้ 1 ขวบ 4 เดือน ฟัน 16 ซี่ค่ะ

3y trước

ทีแรกเครียดมากเลยค่ะ พอได้คำตอบจากแม่ๆหลายท่าน(รู้สึกโล่งอกเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะแม่ 🙏❣️