ลูกไม่พูด

ลูก 1 ขวบ 7 เดือน ไม่พูด เรียกชื่อไม่หัน ดูการ์ตูนทั้งวัน สนใจแต่ในสิ่งที่เขาสนใจ แบบนี้มีความผิดปกติไหมค่ะ

11 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

อันนี้จากประสบการณ์ของตัวเองเลยค่ะ ตอนเด็กๆ ติดจอ เรียกไม่หันเพราะไม่ได้ยินมัวแต่สนใจจอ นั่งนิ่งได้สมาธิเหมือนจะมี แต่ความจริงคือลอย เรียนเก่งนะแต่ผลการเรียนแย่ลงเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นที่ติดตัวมาถึงตอนนี้คือสายตาสั้นค่ะ แม่เลือกเองนะคะว่าจะเอายังไง

งดจอจ้าแม่ ปล่อยให้เล่นตามธรรมชาติแล้วดูเอาดีกว่า ถ้าน้องติดจอจะทำให้เป็นเด็กสมาธิสั้นค่ะลูกชายน้าที่บ้านก็เป็นเรียกไม่หันไม่รู้ชื่อตัวเอง พูดอะไรไม่ฟังสนใจแต่สิ่งที่โฟกัส ตอนนี้น้องรักษาอยู่ค่ะ เป็นเด็กพิเศษด้านสมาธิจ้า

งดดูการ์ตูนเลยค่ะ เคยอ่านเจอเคสแบบนี้มาว่าพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาพูดคุยหรือเล่นกับลูก ให้แต่ลูกจ้องแต่จอ ลูกพูดไม่ได้ ฟังแม่ไม่รู้เรื่อง หาหมอ หมอแนะนำให้เลิกดูจอทันทีแล้วหันมาพูดคุยและเล่นกับลูก ไม่นานลูกก็พูดได้

เด็กไม่ควรดูทีวี หรือโทรศัพท์นะคะ เด็กแถวบ้านพ่อให้แต่โทรศัพท์ลูกดู สองขวบพูดได้แค่คำว่า No และสายตาเขาก็จะสั้น สมาธิสั้นด้วย ควรพูดคุย กับลูก เล่นกับลูก มากกว่าปล่อยให้เขาดูแต่ทีวี

ไม่ควรให้เด็กดูสิ่งพวกนี้ เพราะจะเบี่ยงเบนความสนใจเด็ก จะทำให้เด็กพัฒนาการช้าที่สำคัญถ้าเราขัดใจไม่ให้ดูจะมีอารมณ์โมโหร้าย น้องที่บ้านกว่าจะทำให้ห่างได้ ต้องไปหาหมอเด็กเลยค่ะ

ผิดปกติคะ แนะนำให้คุณแม่เลิกให้น้องดูการตูนคะ และหันมาเล่นด้วยกันคะ ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่นการขุดทรายหรือเล่นตัวต่อ และค่อยๆฝึกให้น้องพูดตาม พูดซ้ำๆนะคะ

คุณหมอแนะนำ เด็กไม่ควรดูจอทุกชนิดก่อน 3 ขวบ นะคะ แม่ลองปรับวิธีเลี้ยงน้องเล่นกับน้องดูใหม่นะคะ เริ่มเลยยังไม่สายค่ะ

ไปเจออยู่แชร์ๆนึง เค้าว่าเด็กจะสมาธิสั้นคะ ถ้าเป็นแบบนี้ งดดูการ์ตูน แล้วหากิจกรรมทำกับลูกดีกว่านะคะ

ตอนนี้น้องเรียกหันไหมคะ น้องเป็นยังไงบ้าง เรากำลังเจอปัญหานี้อยู่

ไม่ควรดูจอค่ะ แล้วว.. เค้าจะเริ่มพูดเอง

Câu hỏi liên quan