ซึมเศร้าหลังคลอด

รู้สึกห่อเหี่ยว ท้อแท้ น้ำนมมาน้อยเพราะผ่าคลอดค่ะ พยายามให้น้องเข้าเต้าตั้งแต่อยู่รพ. แต่น้ำนมไม่ออก มาออกเอาวันกลับบ้าน และยังมีปัญหา​อีกคือหัวนมใหญ่น้องงับไม่ถึงลานนม หัวนมแม่แตก เจ็บทั้งแผชผ่า เจ็บทั้งหัวนม เจ็บที่น้ำนมน้อย เวลาน้องร้องหิวเหมือนจะขาดใจ อีกอย่างเราท้องแรก.. ทำไม่ค่อยจะถูก กังวลนู้นนี่ พอน้องแหวะนม สะอึก ก็ใจหายไปหมด ทำให้รู้สึกหมดเรี่ยวแรงเครียดมาก ร้องไห้ออกมาเฉยๆ น้อยใจ แม่ๆคนไหนเคยเป็นและผ่านมันมาได้ยังใง แชร์แระสบการณ์​หน่อยค่ะ จะนำไปเป็นกำลังใจ?

2 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Super Mom

ก่อนอื่น แม่ตั้งสตินะคะ ใจเย็นๆ หลังจากลูกดูดนมแม่แล้วน้องร้องไห้ไหมคะ ถ้าไม่ร้องก็แสดงว่าน้องอิ่มแล้ว งับไม่ถึงลานนมแต่ถ้าน้องอิ่ม แม่ก็ทนเจ็บนิดหนึ่งค่ะ พอน้องโตกว่านี้จะค่อยๆดีขึ้นเอง ส่วนหัวนมแตกให้แม่ใช้น้ำนมแม่เองทาที่หัวนม จะช่วยบรรเทาได้ เดี๋ยวก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ ลูกแหวะนม เป็นเรื่องปกติ เด็กทุกคนเป็น บางคนออกทั้งทางจมูกและทางปาก แม่แค่คอยอุ้มน้องเรอหลังกินนม และอุ้มต่อไปสัก 20-30 นาที และอย่าให้น้องดูดนมนานเกินไป นมอาจล้นกระเพาะน้อง น้องสะอึกก็อุ้มพาดบ่าเหมือนจับน้องเรอ หรือให้ดูดนมอีกสักพัก แต่ถ้าน้องยังไม่หายก็ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวน้องก็ดีขึ้นเอง ไม่อันตราย แม่ไม่ต้องเครียดนะคะ ยิ่งเครียดน้ำนมก็จะหาย และจะยิ่งคิดไม่ออกว่าควรทำอย่างไร สัญชาตญาณความเป็นแม่จะมาเอง เมื่อมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับลูกเรา เป็นกำลังใจให้ค่ะ✌

Đọc thêm
5y trước

ยินดีค่ะ 😊

บ้านนี้ก็เป็นจ้า แม่ปั้มนมใส่ขวดให้ลูกดูดด้วยขวดแทนเลยค่ะ อย่าพยายามให้ลูกดูดเต้าเพื่อกินนมทั้งๆที่ดูดได้แค่หัวนม​ ให้เค้าดูเต้าพอขำๆหลังจากกินขวดเสร็จเพื่อกระตุ้นเต้านมพอค่ะ พอเขาโตอีกหน่อยมาฝึกดูดเต้ากันใหม่ค่ะ ส่วนอาการสะอึกมันเป็นธรรมชาติ​ บางทีให้เรอยังสะอึกค่ะ​ ดังนั้นปล่อยผ่านค่ะ​ กินนมเสร็จอุ้มพาดบ่า5นาที​ พอให้นอนแล้วสะอึกอีกแม่ก็ปล่อยไปค่ะเดี๋ยวหายเอง​ นมน้อยก็ไม่ต้องเครียด​ ขยันปั้ม2ชม.ครั้งนวดเต้าก่อนปั้ม​ บีบด้วยมือด้วย สู้ๆนะคะ

Đọc thêm
5y trước

ขอบคุณ​มาก​ๆเลยค่า สบายใจเลย

Câu hỏi liên quan