รบกวนสอบถามคุณแม่ที่มีประสบการณ์ค่ะ ตอนนี้อายุครรภ์ 21 w 3 d คุณหมอบอกคร่ำน้อย มีวิธีทำอย่างไรให้น้ำคร่ำเพิ่มนอกจากการดื่มน้ำเยอะๆ ตามที่คุณหมอบอกมั้ยคะ

2 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

การรักษาภาวะน้ำคร่ำน้อยขึ้นกับ สาเหตุและอายุครรภ์ทารก บางสาเหตุรักษาได้ บางสาเหตุรักษาไม่ได้ หากเป็นความผิดทางโครโมโซมของทารกไม่สามารถแก้ไขได้ อาจต้องมารักษาหลังคลอด หากมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่ทำให้น้ำคร่ำน้อย การหยุดปัจจัยเสี่ยง จะช่วยทำให้ปริมาณน้ำ คร่ำมากขึ้นได้ ในกรณีที่เกิดจาการรั่วของถุงน้ำคร่ำ ต้องรักษาโดย ให้นอนพัก, งดทำงานหนัก, ต้องระ วังภาวะติดเชื้อในถุงน้ำคร่ำ, การฉีดน้ำเกลือเข้าไปในถุงน้ำคร่ำ (Amnio-infusion) สามารถเพิ่มปริมาณน้ำคร่ำได้ ในกรณีที่อายุครรภ์ยังน้อย และแพทย์พิจารณาแล้วว่า ทารกอยู่ในครรภ์จะได้ รับประโยชน์มากกว่า, แต่หากอายุครรภ์มากพอที่ทารกจะมีชีวิตรอดภายนอกมดลูก หรืออยู่นอกมดลูกมีความเสี่ยงน้อยกว่า แพทย์ก็จะพิจารณาให้คลอด ซึ่งส่วนมากมักลงเอยด้วยการผ่าท้องคลอด เนื่องจากน้ำคร่ำน้อย ส่งผลให้ทารกมักจะขาดออกซิเจนจากการหดรัดตัวของมดลูก ระ หว่างดำเนินการคลอดทางช่องคลอด Cr. haamor.com

Đọc thêm
7y trước

ขอบคุณมากค่ะ

หากสุขภาพของลูกน้อยแข็งแรงดีก็ไม่ต้องกังวลนะคะ ปัจจัยที่ทำให้ปริมาณน้ำคร่ำลดลง ก็คือ ถุงน้ำคร่ำรั่ว ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนด หรือมีการสร้างน้ำคร่ำน้อย เนื่องจากรกเสื่อม รกเล็ก ครรภ์เป็นพิษ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือโรคอื่นๆ ค่ะ การรักษาภาวน้ำคร่ำน้อยกว่าปกติ ต้องทำ 2 ประการใหญ่ คือ ประการแรก ต้องพยายามเพิ่มน้ำคร่ำ โดยการให้น้ำเกลือ เข้าไปในโพรงมดลูก ประการที่สอง หาสาเหตุ และรีบให้การดูแลรักษาตามอาการ เช่น ถ้าพบว่าเกิดจากความพิการของทารกในครรภ์ ต้องดูว่าความพิการนั้นรุนแรงถึงชีวิตหรือไม่ ถ้าใช่ควรยุติการตั้งครรภ์ แต่ถ้าไม่ก็ประคับประคองไปก่อน แล้วรีบให้การรักษาภายหลังคลอด คุณแม่ควรทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมาก ๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ทำงานหนัก ไม่ยกของหนัก และไปฝากครรภ์ตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอค่ะ

Đọc thêm
Câu hỏi liên quan